“Ngày hội gia đình” tại Làng Văn hóa, Du lịch các dân tộc Việt Nam

(Mặt trận) - Từ ngày 1 - 30/6/2023, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) sẽ tổ chức nhiều hoạt động đặc sắc với chủ đề “Ngày hội gia đình” chào mừng Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, góp phần tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, cố kết, gắn bó các thành viên trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam.
Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc được tổ chức trong “Ngày hội gia đình”

“Ngày hội gia đình” tại Làng văn hóa - du lịch các dân tộc Việt Nam là nơi giao lưu, gặp gỡ của các gia đình đại diện cho cộng đồng dân tộc trên 3 miền đất nước. Các hoạt động nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào, cùng các hoạt động trải nghiệm tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, góp phần tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, sự cố kết cộng đồng cũng như sự gắn bó của mỗi thành viên trong gia đình.

Hoạt động tháng 6 với sự tham gia của nhiều đồng bào của 15 dân tộc (Nùng, Tày, Mông, Dao, Mường, Thái, Khơ Mú, Tà Ôi, Ba Na, Xơ Đăng, Gia Rai, Cơ Tu, Raglai, Ê Đê, Khmer) trên 12 tỉnh, thành có đồng bào hoạt động hàng ngày (Thái Nguyên, Hà Nội, Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Ninh Thuận, Sóc Trăng). Trong 2 ngày 24-25/6, sẽ có thêm sự tham gia của nhiều nghệ nhân đồng bào dân tộc H'rê tỉnh Quảng Ngãi để tăng cường cho hoạt động chủ đề tháng.

 

Tái hiện Lễ cúng bến nước của đồng bào dân tộc H'rê tỉnh Quảng Ngãi

Cùng với các hoạt động vui chơi, trải nghiệm trong ngày hội, trong thời gian này, còn có các hoạt động giới thiệu văn hóa truyền thống “Sắc màu văn hóa dân tộc H’rê tỉnh Quảng Ngãi”, với đại diện tiêu biểu là Lễ cúng bến nước - nghi lễ truyền thống mang nét văn hóa đặc trưng, đậm chất nhân văn, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc cho thế hệ trẻ về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của đồng bào dân tộc H’rê; chương trình dân ca dân vũ “Giai điệu núi rừng” giới thiệu sắc màu văn hóa của đồng bào dân tộc H’rê qua các tiết mục văn nghệ, loại hình trình diễn, diễn xướng dân gian...

Ngoài ra, hằng ngày, đồng bào các dân tộc, các nhóm nghệ nhân tại Làng Văn hóa cũng có những hoạt động như giới thiệu nghề thủ công truyền thống gia đình, tổ chức các trò chơi dân gian truyền thống như ném còn, đi cà kheo, đánh đu, đi cầu kiều, đánh yến, tó má lẹ..., tìm hiểu văn hóa ẩm thực và thưởng thức các món ăn đặc sắc: xôi đồ, thịt gà nấu măng…, giới thiệu sản phẩm như thổ cẩm, nhạc cụ dân tộc…

Hồng Nhung

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều