10.000 xe nằm bãi, doanh nghiệp vận tải kiến nghị không thu phí Quốc lộ 5

(Mặt trận) - Hiệp hội Vận tải Hàng hóa Đường bộ Hải Phòng kiến nghị tới Quốc hội, Chính phủ, các ban ngành liên quan ra quyết định ngừng thu phí quốc lộ 5A.

Ông Nguyễn Văn Thanh phát biểu

Trong cuộc họp báo cáo kết quả hoạt động của HHVTHHĐB Hải Phòng diễn ra chiều 12/9, ông Lê Văn Tiến – Chủ tịch Hiệp hội cho biết các doanh nghiệp vận tải Hải Phòng gặp rất nhiều khó khăn vì phải đóng phí trên tuyến Ql 5A.

“Rất nhiều ý kiến của hội viên gửi về Hiệp hội về việc các doanh nghiệp vận tải khi đi đăng kiểm phương tiện đã phải nộp phí bảo trì đường bộ để được hưởng lợi lưu thông trên các tuyến đường Nhà nước đầu tư. Các doanh nghiệp vận tải tại Hải Phòng đóng trả hàng xuất phát từ cảng Hải Phòng đi trên các tuyến quốc lộ đều có các trạm BOT thu phí rất cao mà không được hưởng lợi từ phí bảo trì đường bộ doanh nghiệp đã đóng trên đầu phương tiện.”, ông Lê Văn Tiến  nêu thực trạng khó khăn doanh nghiệp vận tải Hải Phòng đang gặp phải.

 

Ông Đặng Thế Phương - Phó Chủ tịch HHVTHHĐB HP phát biểu

 

Ông Vũ Trọng Long Trưởng ban KT của HH phát biểu

Với QL5, được đưa vào khai thác từ năm 2000 đến nay đều thu phí. Từ năm 2013, các doanh nghiệp bắt đầu phải đóng phí bảo trì đường bộ theo Nghị định 18; nhưng từ đó đến nay, QL5 vẫn thu và còn thu tăng 2 lần phí. Từ 01/12/2015 đến 31/3/2016, tăng 200% đến 250%. Một lần giảm phí ngày 01/6/2016 không đáng kể với 10% mức phí đã thu.

Theo thống kê của ông Tiến, hiện các xe đầu kéo sơ mi rơ móoc 40’ với quãng đường Hải Phòng đi Hà Nội và ngược lại phải trả chi phí 900.000 đ/phương tiện ( riêng QL5  là 760.000 đồng). Qua hạch toán, chi phí cầu đường đã chiếm 30% giá thành vận tải.

“Chi phí này là quá cao so với sức chịu đựng của doanh nghiệp chúng tôi. Trong khi đó giá nhiên liệu tăng, với tình hình hiện nay doanh nghiệp vận tải đang gặp rất nhiều khó khăn. Doanh thu vận tải không đủ bù chi phí, đã có doanh nghiệp phải dừng hoạt động phương tiện do kinh doanh không hiệu quả.

Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng kiến nghị tới Quốc hội, Chính phủ, phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam, các ban ngành liên quan ra quyết định không thu phí đối với Quốc lộ 5A. Vì quốc lộ 5A do ngân sách Nhà nước đầu tư đã thu phí trong một thời gian dài và các phương tiện cũng phải trả phí đường bộ rất cao”, ông Lê Văn Tiến thông báo nội dung trong đơn kiến nghị được Hiệp hội gửi lên Thủ tướng Chính phủ.

 

Ông Trần Thanh Sinh - Phó CT HH VTHHHP tại cuộc họp 

 

Một Chủ DN vận tải nêu ý kiến tại cuộc họp

 

Đại diện Ban tài chính HH tại cuộc họp 

 Ông Lê Văn Tiến cũng cho biết, trong buổi đối thoại sáng nay giữa lãnh đạo UBND TP Hải Phòng với các doanh nghiệp vận tải để tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn,HHVTHHĐB HP đã nêu nhiều kiến nghị quan trọng tới Phó Chủ tịch UBND Thành phố.

Tại cuộc họp, các hội viên thuộc HHVTHHĐB Hải Phòng cho biết, hiện các doanh nghiệp vận tải hàng hóa bằng ô tô trên địa bàn đang gặp rất nhiều khó khăn. Tổng số xe đầu kéo ở Hải Phòng hiện khoảng trên  20.000 xe, tuy nhiên hơn 50% đang nằm bãi. Khoảng 55% doanh nghiệp đối mặt nguy cơ giải thể, phá sản. Ngay cả khi dừng hoạt động và “tìm lối thoát”,  các doanh nghiệp cũng gặp khó khi xe muốn bán nhưng không có người mua. “ Chấp nhận  bán tháo lấy 700 triệu dù đầu tư 1 tỷ 700 triệu/ 1xe nhưng cũng không có ai hỏi”, một doanh nghiệp vận tải cho biết.

Ghi nhận những kiến nghị của HHVTHHĐB Hải Phòng, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch HHVTOTOVN giải thích rõ thêm một số vấn đề liên quan đến các dự án BOT giao thông và hoạt động vận tải, đồng thời định hướng cho HHVTHHĐB Hải Phòng một số nội dung hoạt động trong những tháng cuối năm 2017

Quang Đại

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều