Chương trình bình chọn “Hàng tiêu dùng được người Việt Nam yêu thích” năm 2020 của Hà Nội với sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp uy tín

(Mặt trận) - Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” của thành phố Hà Nội do Sở Công thương chủ trì là hoạt động tiêu biểu nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động. Chương trình chính thức được khởi động từ năm 2010 đến nay qua 10 năm thực hiện, Chương trình luôn được Sở Công thương cải tiến, cập nhật và ngày càng mở rộng đối tượng tham gia, trở thành hoạt động quen thuộc hàng năm đối với người tiêu dùng Thủ đô, thu hút nhiều doanh nghiệp uy tín tham gia; và từ Chương trình này, nhiều sản phẩm chất lượng của các doanh nghiệp đến với người tiêu dùng Thủ đô, một thị trường tiềm năng để phát triển doanh nghiệp.

 Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội phát biểu tại báo họp báo về chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”; “Hội chợ vàng hàng xuất khẩu” và “Hội thảo thương mại điện tử xuyên biên giới với Amazon thành phố Hà Nội năm 2020”. Ảnh: Hà Nội Mới

Đổi mới tiêu chí và cách thức bình chọn theo hướng khoa học

Năm 2020 là một năm đầy khó khăn, thử thách đối với các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong bối cảnh phức tạp của đại dịch Covid - 19, cùng đó là thiên tai bão lũ tác động tiêu cực đến nền kinh tế đất nước nói chung và kinh tế Thủ đô nói riêng. Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm cao, bám sát chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành, Thành phố Hà Nội tiếp tục tổ chức cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đặc biệt là Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” theo hướng thiết thực, hiệu quả.

Thực hiện Kế hoạch số 80/KH-BCĐCVĐTP ngày 30/6/2020 của Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Thành phố Hà Nội, Sở Công thương đã chủ trì tham mưu xây dựng các văn bản thành lập Ban Tổ chức, Tổ giúp việc; Quy chế bình chọn, Ban Giám khảo; tổ chức tuyên truyền trên báo chí và hệ thống thông tin đại chúng, tuyên truyền trên các tuyến xe buýt trục xuyên tâm qua các khu đông dân cư, vận hành website bình chọn để đông đảo người dân Thủ đô biết, tham gia. Đối với doanh nghiệp, bên cạnh việc tuyên truyền Chương trình bình chọn qua các kênh thông tin, Sở Công thương còn tham mưu gửi Thư mời tới các doanh nghiệp, nhờ đó mà Chương trình bình chọn được thông tin rộng khắp, thu hút sự chú ý của doanh nghiệp và người dân Thủ đô.

Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm nay có nhiều điểm mới so với năm 2019. Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: Chương trình được triển khai với 12 nhóm sản phẩm, dịch vụ đăng ký tham gia bình chọn, tăng nhóm hàng sản phẩm OCOP và mở rộng phạm vi của một số nhóm sản phẩm/dịch vụ; Quy chế bình chọn được điều chỉnh nhằm đảm bảo tính khách quan và phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội, các sản phẩm dịch vụ tham gia chương trình phải là sản phẩm mới và không bao gồm các sản phẩm đã được bình chọn qua các năm. Về biểu điểm bình xét doanh nghiệp điều chỉnh tỷ lệ mức tăng doanh thu, nộp ngân sách, lợi nhuận sau thuế, thu nhập bình quân/người/tháng. Biểu điểm bình xét về sản phẩm điều chỉnh các yếu tố về chất lượng, giá cả, bao bì đóng gói thân thiện môi trường và sức ảnh hưởng thị trường của sản phẩm, dịch vụ…

Với việc mở rộng phạm vi đối tượng ngành nghề và cách điều chỉnh theo hướng thiết thực, nên Chương trình bình chọn năm nay đã thu hút 103 doanh nghiệp tham gia với 189 sản phẩm, dịch vụ chất lượng.

Bình chọn 141 sản phẩm, dịch vụ của 103 doanh nghiệp

Việc bình chọn được tổ chức khoa học và chặt chẽ. Cùng với việc bình chọn trên website: binhchonhangviet.com.vn, Thành phố phát hành 5.000 phiếu có danh sách các mã sản phẩm, dịch vụ để người tiêu dùng điền thông tin cá nhân và bình chọn.

Thời gian bình chọn trên website: binhchonhangviet.com.vn diễn ra từ ngày 01/08/2020 đến ngày 10/10/2020. Theo đó, trên website có 12 nhóm ngành hàng, mỗi người tiêu dùng phải đăng nhập (qua tài khoản email cá nhân hoặc liên kết với tài khoản Facebook) để tham gia bình chọn. Kết quả bình chọn trên website đạt 50.923 lượt bình chọn cho các sản phẩm, dịch vụ tham gia chương trình, tăng 204,6% so với năm 2019 (năm 2019 là 16.715 lượt), cụ thể số lượt bình chọn cho 12 nhóm ngành hàng là: Ngành hàng tiêu dùng 15.514 lượt; Dược phẩm, hóa mỹ phẩm 7.303 lượt; Ngành hàng công nghiệp 2.269 lượt; Hàng nông sản thực phẩm 2.360 lượt; Du lịch, nhà hàng, khách sạn, nghỉ dưỡng 1.158 lượt; Dịch vụ ngân hàng 10.015 lượt; Xây dựng, trang trí nội thất 2.280 lượt; Thủ công mỹ nghệ 3.363 lượt; Giáo dục, đào tạo 1.852 lượt; Vận chuyển 446 lượt; Truyền thông, viễn thông, công nghệ thông tin 707 lượt; Sản phẩm OCOP là 3.656 lượt.

Cùng đó, Chương trình tổ chức bình chọn tại các địa điểm đông dân cư từ ngày 2/10/2020 đến ngày 18/10/2020. Ban tổ chức xây dựng, ban hành mẫu phiếu bình chọn và tổ chức phát hành 5.000 phiếu có danh sách các mã sản phẩm, dịch vụ thuộc 12 ngành hàng tới đông đảo người tiêu dùng từ các quận nội thành đến huyện ngoại thành; đồng thời tập hợp sản phẩm của các doanh nghiệp, thiết kế thành Catalouge và in màu. Người tiêu dùng đến khu vực bình chọn tìm hiểu thông tin các sản phẩm tham gia bình chọn tại Catalouge. Phát mỗi một người tiêu dùng 01 phiếu bình chọn, điền thông tin và tích vào các mã sản phẩm mà người tiêu dùng yêu thích. Chương trình bình chọn tại các địa điểm đông người dân, đó là: Tuần hàng Việt tại thị xã Sơn Tây (02/10/2020 - 06/10/2020); Siêu thị Co.opmart, km10 Nguyễn Trãi, Hà Đông (ngày 10&11/10/2020); Siêu thị BigC Thăng Long, 222 Trần Duy Hưng (ngày 10&11/10/2020); Siêu thị BigC Lê Trọng Tấn, Số 3 Lê Trọng Tấn (ngày 10&11/10/2020); Siêu thị V+ Hòa Bình, 505 Minh Khai, Hà Nội (ngày 10&11/10/2020); Phố đi bộ, Hoàn Kiếm, Hà Nội (ngày 17 và 18/10/2020); Quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội; Doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội. Kết quả tổng số phiếu thu về hợp lệ 5.000 phiếu. Tổng số lượt bình chọn đạt 114.637 tăng 7.7% so với năm 2019 (năm 2019 đạt 106.424 lượt).

Việc chấm điểm được tổ chức độc lập với các thành viên Ban Giám khảo để đảm bảo khách quan và công bằng. Kết quả chung, Chương trình đã tìm ra 141/189 sản phẩm, dịch vụ của 103 doanh nghiệp thuộc 4 Top sản phẩm được người tiêu dùng bình chọn, đáp ứng quy định theo quy chế bình chọn. Kết quả đạt được cụ thể là: Top 1: 23 Doanh nghiệp/ 25 Sản phẩm, dịch vụ; Top 2: 24 Doanh nghiệp/ 31 Sản phẩm, dịch vụ; Top 3: 39 Doanh nghiệp/ 57 Sản phẩm, dịch vụ; Top 4: 17 Doanh nghiệp/ 28 Sản phẩm, dịch vụ.

Ngày 07/11/2020, Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ tôn vinh, công bố kết quả và trao chứng nhận chương trình bình chọn kết hợp Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930-18/11/2020) vào tối ngày 07/11/2020 tại Vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, đồng thời Ban chỉ đạo Cuộc vận động thành phố chỉ đạo Sở Công thương tổ chức “Khu trưng bày, giới thiệu hàng Việt Nam được người tiêu dùng thích” với quy mô 90 gian hàng tại Vườn hoa tượng đài vua Lý Thái Tổ quận Hoàn Kiếm, Hà Nội để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm, doanh nghiệp hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích bình chọn đến đông đảo người tiêu dùng Thủ đô và cả nước.

Đặng Hồng Vân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều