Hà Nội xin ý kiến về xây khách sạn Thắng Lợi cao 36 tầng: Biết sai, vẫn gửi xin ý kiến

UBND TP.Hà Nội vừa có văn bản xin ý kiến Bộ Xây dựng về đề xuất xây dựng Tổ hợp dịch vụ thương mại, khách sạn, căn hộ cao cấp 36 tầng tại đường Yên Phụ (Hà Nội). Điều đáng nói, trong văn bản này, UBND TP.Hà Nội cho rằng, khu vực này không cho phép xây dựng công trình cao tầng. Việc chiều lòng doanh nghiệp điều chỉnh quy hoạch, quy hoạch tuỳ tiện đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc nhở các địa phương, đặc biệt là Hà Nội và TPHCM tuy nhiên việc này vẫn chưa được khắc phục.

Khách sạn Thắng Lợi đang được doanh nghiệp đề xuất xây lại nâng lên tới 36 tầng. Ảnh: A.C

Từ việc gửi đề xuất của doanh nghiệp

UBND TP.Hà Nội nhận được văn bản của Cty CP Khách sạn Thắng Lợi đề nghị chấp thuận đề xuất nghiên cứu lập và triển khai dự án. Trong hồ sơ, tại bản vẽ tổng mặt bằng và phương án kiến trúc, doanh nghiệp đề xuất giữ nguyên khối công trình cao 1-3 tầng đã xây trên đất có mặt nước. Tuy nhiên, khối dịch vụ khách sạn một tầng tại trung tâm khu đất được đề xuất dỡ bỏ để xây mới công trình 36 tầng với chức năng tổ hợp dịch vụ, thương mại, khách sạn và căn hộ dịch vụ. Khu đất có tổng diện tích hơn 42.000m2. Trước đó, từ năm 2015, UBND thành phố đã đồng ý cho đơn vị này thuê để tiếp tục sử dụng làm khách sạn.

Đáng chú ý khi gửi văn bản lên Bộ Xây dựng về đề xuất của doanh nghiệp xây lại khách sạn lên tới 36 tầng, UBND TP.Hà Nội cho rằng đề xuất xây khách sạn Thắng Lợi cao 36 tầng không phù hợp với quy định vì đây là khu vực không cho phép xây công trình cao tầng. UBND TP.Hà Nội cho biết, theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đã được Thủ tướng phê duyệt, khu vực này không cho phép xây dựng công trình cao tầng và các hoạt động lấn chiếm không gian hồ Tây.

Ngoài ra, văn bản của UBND TP.Hà Nội cũng nhấn mạnh, khách sạn Thắng Lợi thuộc loại công trình có kiến trúc đặc biệt, bảo tồn không gian và công trình kiến trúc có giá trị về lịch sử, văn hóa, cảnh quan. Hơn nữa, theo quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử đã được UBND thành phố ban hành năm 2016, khu đất nằm tại vị trí không xây dựng công trình cao tầng.

“Việc cải tạo, nâng cấp khách sạn Thắng Lợi tại vị trí cảnh quan đẹp, điểm nhấn đô thị cho khu vực Hồ Tây nhằm cung cấp hệ thống khách sạn, thương mại, dịch vụ du lịch cao cấp tầm quốc tế tại trung tâm thủ đô là cần thiết, phát huy lợi thế vị trí. Tuy nhiên, việc Cty đề xuất công trình cao với quy mô 36 tầng là vượt quá quy định, không phù hợp với quy hoạch của khu vực” - UBND TP.Hà Nội nêu.

Tới tuỳ tiện trong quy hoạch

Trước khi UBND TP.Hà Nội gửi đề xuất của doanh nghiệp về việc xây lại nâng tầng khách sạn Thắng Lợi thì UBND TP.Hà Nội cũng gửi đồ án cải tạo ga Hà Nội tới các bộ, ngành để xin ý kiến. Trong đó, nếu theo đồ án cải tạo ga Hà Nội đã được UBND TP.Hà Nội thông qua thì khu vực này sẽ mọc lên các khối nhà cao từ 40 tầng tới 70 tầng.

Việc này đã phá vỡ quy hoạch khu vực ga Hà Nội, gây sức ép trực tiếp tới hạ tầng khu vực nội đô Hà Nội. Bởi vậy, nhiều chuyên gia quy hoạch, người dân phản đối đồ án này. Ngay cả hai Bộ Xây dựng và GTVT cũng không đồng tình, tỏ rõ lo ngại về đồ án này.

Đáng lưu ý, đồ án cải tạo ga Hà Nội đi ngược lại với những văn bản pháp lý trước đó, trong đó quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử ban hành vào tháng 4.2016, UBND TP.Hà Nội khẳng định, khu vực ga Hà Nội được xây dựng tối đa 18 tầng (tương đương 65m); và việc này đi ngược lại với quy hoạch Thủ đô Hà Nội đã được Thủ tướng phê duyệt. Tuy nhiên, đến nay UBND TP.Hà Nội vẫn chưa đưa ra thông tin dừng hoặc điều chỉnh đồ án cải tạo ga Hà Nội.

Việc Hà Nội gửi những đề xuất điều chỉnh quy hoạch lên các cấp, thậm chí lên Chính phủ đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu thẳng trong hội nghị tổng kết công tác năm 2017 diễn ra ngày 16.1. Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh về tình trạng điều chỉnh quy hoạch tùy tiện ở các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM. “Có những trường hợp các chủ đầu tư thuyết phục, can thiệp để thay đổi quy hoạch. Đồ án quy hoạch chưa chất lượng, dẫn đến có những trường hợp vừa phê duyệt đã lại sửa” - Thủ tướng nêu thực trạng.

Theo Thông Chí/Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều