Tinh thần xuyên suốt năm 2017 về phát triển kinh tế-xã hội mà Ban chấp hành Trung ương, Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp là tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, tái cấu trúc nền kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút mạnh đầu tư nước ngoài và tư nhân, thúc đẩy tăng trưởng.
Trước tình hình GDP quý I và quý II đạt thấp (5,15% và 6,28%), Chính phủ vẫn kiên định mục tiêu tăng trưởng, chỉ đạo quyết liệt, đôn đốc thường xuyên, tập trung phát triển mạnh nông nghiệp, công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ, du lịch..; tổ chức các diễn đàn về phát triển kinh tế ngành, vùng; xúc tiến thương mại, đầu tư; khuyến khích đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp; lắng nghe và giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp, người dân.
Quyết tâm hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội năm 2017 sẽ tạo đà cho sự bứt phá đi lên của đất nước năm 2018 (ảnh minh họa)
Thêm vào đó, Chính phủ tập trung tháo gỡ khó khăn; tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhất là về tín dụng, thuế, phí, đất đai, đầu tư, môi trường, xuất nhập khẩu; cắt giảm điều kiện kinh doanh… Nhờ đó, đến quý III, GDP tăng trưởng ngoạn mục, đạt mức 7,46%; giá tiêu dùng bình quân 9 tháng tăng 3,79%, ước cả năm dưới 4%; lạm phát cơ bản chỉ tăng 1,45%; mặt bằng lãi suất giảm 0,5-1%; thanh khoản, an toàn hệ thống được đảm bảo; tỉ giá và thị trường ngoại tệ ổn định; cán cân thanh toán quốc tế được cải thiện rõ rệt.
Tổng vốn đầu tư toàn xã hội cả năm ước đạt 33,4% GDP. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, xuất khẩu 9 tháng đạt kỉ lục: vốn đầu tư nước ngoài đăng ký mới, bổ sung và mua cổ phần đạt 25,5 tỷ USD, tăng 34,3%; vốn thực hiện đạt 12,5 tỷ USD, tăng 13,4%; khu vực nông nghiệp phục hồi, tăng 2,78%, riêng thủy sản tăng cao 5,42%, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt cả năm là 35 tỷ USD; công nghiệp chế biến, chế tạo tăng mạnh 12,77%; khu vực dịch vụ tăng 7,25%, cao nhất kể từ năm 2008; xuất khẩu đạt 154 tỷ USD, tăng 19,8 %; nhập siêu ở mức thấp 442 triệu USD.
Thị trường chứng khoán vượt 800 điểm, cao nhất kể từ năm 2008, mức vốn hóa đạt 93% GDP. Công tác quản lý thị trường, giá cả, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại được tăng cường. Ngân hàng thế giới xếp hạng chỉ số môi trường kinh doanh năm 2016-2017 của Việt Nam, lên thứ 82/189; Diễn đàn Kinh tế Thế giới xếp hạng năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017-2018 của Việt Nam tăng 5 bậc, lên thứ 55/137 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Bên cạnh kết quả đạt được, kinh tế nước ta vẫn còn nhiều hạn chế, non yếu. Một số ngành, lĩnh vực tăng trưởng thấp, trong đó ngành khai khoáng giảm khá mạnh. Giải ngân vốn đầu tư công còn chậm. Việc xử lý nợ xấu còn nhiều khó khăn; cổ phần hóa DNNN, thoái vốn đầu tư ngoài ngành đạt thấp. Tiếp tục phát hiện nhiều dự án đầu tư của DNNN chậm tiến độ, hiệu quả thấp, thua lỗ, thất thoát. Tình hình sản xuất kinh doanh vẫn còn nhiều khó khăn.
Về văn hóa-xã hội, sự kiện được cả xã hội quan tâm và hưởng ứng là tổ chức nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa nhân dịp kỉ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sĩ 27/7.
Trong 9 tháng, tạo việc làm cho hơn 1,24 triệu người, tăng 3,48% trong đó đưa 89.000 người đi làm việc ở nước ngoài. Tỉ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm có xu hướng giảm dần qua các quý, đến nay còn 2,21%. Tỉ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều giảm 1-1,5%, còn khoảng 6,7-7,2%. Số người tham gia BHXH đạt gần 13,5 triệu, bảo hiểm thất nghiệp đạt gần 11,4 triệu.
Xây dựng, trình Trung ương các đề án về đổi mới đơn vị sự nghiệp công lập; bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân và công tác dân số trong tình hình mới.
Tổ chức tốt kì thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng, đảm bảo nghiêm túc, an toàn, thuận lợi, giảm áp lực và chi phí.
Tập trung phát hiện, xử lý nhiều vụ việc tham nhũng; tổ chức tiếp trên 352.000 lượt công dân; giải quyết 26.000 lượt vụ khiếu nại, tố cáo, đạt 83,9%.
Trên cơ sở kết quả 9 tháng, với nỗ lực phấn đấu cao hơn trong những tháng còn lại, dự báo cả năm 2017, lần đầu tiên trong nhiều năm qua, chúng ta đã đạt và vượt toàn bộ 13 chỉ tiêu kế hoạch đề ra, trong đó có 5 chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra.
Năm 2018, cả nước tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, tạo chuyển biến rõ nét, thực chất trong thực hiện các đốt phá chiến lược, cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh; khuyến khích đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Thực hiện quyết liệt cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính; tăng cường kỉ luật, kỉ cương, nâng cao hiệu lực hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành ở tất cả các ngành, các cấp. Đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, lãng phí.
Các chỉ tiêu chủ yếu năm 2018 là tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng 6,5%; tốc độ tăng giá tiêu dùng bình quân khoảng 4%; tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 7-8%; tỉ lệ nhập siêu so với tổng kim ngạch xuất khẩu dưới 3%; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội khoảng 33-34% GDP.
Về xã hội, tỉ lệ hộ nghèo (theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều) giảm 1-1,3%, riêng các huyện nghèo giảm 4%; tỉ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị dưới 4%; tỉ lệ lao động qua đào tạo đạt 58-60%, trong đó tỉ lệ lao động qua đào tạo có văn bằng chứng chỉ đạt 23-23,5%; số giường bệnh trên 1 vạn dân đạt 26 giường (không tính giường trạm y tế xã); tỉ lệ dân số tham gia BHYT đạt 85,2%.
Về môi trường, tỉ lệ khu công nghiệp, khu chế xuất có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường 88%; tỉ lệ che phủ rừng đạt 41%.
Nhiệm vụ giải pháp chủ yếu: Tăng cường ổn định vĩ mô, đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tăng trưởng kinh tế. Điều hành chủ động, linh hoạt, thận trọng chính sách tiền tệ, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa, nâng cao hiệu quả phân tích, dự báo và ứng phó kịp thời với những biến động trong nước và quốc tế để đảm bảo ổn định vĩ mô và các cân đối lớn của nền kinh tế, nhất là về lao động, việc làm, ngân sách nhà nước, vốn đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu, cán cân thanh toán, an ninh lương thực và điện năng.
Tiếp tục giảm lãi suất cho vay, đảm bảo vốn tín dụng cho nền kinh tế, nhất là các lĩnh vực ưu tiên; kiểm soát chặt chẽ, nâng cao chất lượng tín dụng, đảm bảo an toàn hệ thống; quản lý hiệu quả thị trường ngoại tệ, vàng; tăng dự trữ ngoại hối. Siết chặt kỉ luật tài chính-ngân sách nhà nước ở tất cả các ngành các cấp. Tạo chuyển biến rõ nét trong chống thất thu, nợ đọng thuế, chuyển giá. Triệt để tiết kiệm chi, khoán chi hành chính, sử dụng xe công; đẩy mạnh đấu thầu, đặt hàng trong cung cấp dịch vụ công.
Tiếp tục rà soát, hoàn thiện các cơ chế, chính sách huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển; ưu tiến bố trí vốn đối ứng cho các dự án ODA; có chính sách phù hợp để huy động nguồn lực ngoại tệ trong xã hội. Quản lý, giảm sát chặt chẽ đầu tư công, kiên quyết phòng chống lợi ích nhóm, nạn tham nhũng, lãng phí; xử lý nghiêm các vi phạm.
Tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh cá thể, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng theo cơ chế thị trường. Rà soát, cắt giảm điều kiện kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng CNTT, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, triển khai thực hiện danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 với trên 700 thủ tục hành chính.
Tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, hiệu quả các NQ TW4 (khóa XII) về tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế và thực hiện hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế; các NQ TW5 (khóa XII) về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN; tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới, nâng cao hiệu quả danh nghiệp nhà nước; phát triển kinh tế tư nhân thành một động lực quan trọng của nền kinh tế; thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 07 của Bộ Chính trị về cơ cấu lại NSNN, quản lý nợ công để đảm bảo nền tài chính quốc gia an toàn bền vững; Nghị quyết của Quốc hội về cơ cấu lại nền kinh tế. Hoàn thiện và triển khai hiệu quả các quy định của pháp luật về đầu tư công; tập trung vốn cho các dự án phát triển hạ tầng quan trọng, tạo sức lan tỏa và kết nối phát triển. Thực hiện nghiêm Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các tổ chức tín dụng và Đề án cơ cấu lại hệ thống tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu đến năm 2020; tạo chuyển biến căn bản về quản trị ngân hàng, hiệu quả và an toàn hoạt động; thúc đẩy phát triển thị trường mua bán nợ.
Triển khai ngay việc tái cơ cấu, cổ phần hóa DNNN theo đúng đề án, tiến độ, lộ trình đề ra; kiên quyết thoái hết vốn nhà nước tại các doanh nghiệp mà Nhà nước không cần nắm giữ theo cơ chế thị trường, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình chậm triển khai, trong đó có trách nhiệm của người đứng đầu bộ, ngành, địa phương, tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước.
Phát triển mạnh về số lượng và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp tư nhân, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, có giải pháp phù hợp chuyển hộ cá thể sang doanh nghiệp và khuyến khích phát triển các tập đoàn tư nhân vững mạnh.
Tập trung tháo gỡ vướng mắc, khuyến khích tích tụ ruộng đất gắn với cơ cấu lại nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn. Thu hút mạnh doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; khuyến khích phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, công nghệ sinh học; nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, đảm bảo an toàn thực phẩm.
Thúc đẩy cơ cấu lại công nghiệp, tập trung phát triển các ngành: chế biến, chế tạo; công nghiệp phục vụ nông nghiệp, công nghiệp chế biến nông sản; sản xuất hàng gia dụng, điện tử; công nghiệp vật liệu xây dựng, công nghệ thông tin, sinh học, môi trường, công nghiệp hỗ trợ gắn với liên kết chuỗi giá trị của các tập đoàn đa quốc gia, trong đó trọng tâm là đổi mới công nghệ, ứng dụng kĩ thuật tiên tiến, nâng cao năng suất lao động. Ưu tiên thu hút các dự án đầu tư sử dụng công nghệ cao, sản phẩm cạnh tranh, thân thiện môi trường.
Chú trọng phát triển hiệu quả văn hóa, xã hội, chăm lo đời sống nhân dân. Tiếp tục rà soát, hoàn thiện, thực hiện hiệu quả chính sách người có công. Đẩy nhanh giải quyết hồ sơ tồn đọng; quan tâm hỗ trợ nhà ở; tìm kiếm, quy tập hài cốt, xác định danh tính liệt sĩ còn thiếu thông tin.
Đổi mới quản lý, nâng cao hiệu quả công tác dạy nghề; phát triển hệ thống thông tin thị trường lao động. Tập trung thực hiện các giải pháp giảm nghèo bền vững, các chính sách hỗ trợ giúp, bảo đảm an sinh xã hội; ưu tiên nguồn lực phát triển vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng thiên tai.
Khẩn trương ban hàng Chương trình hành động triển khai các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) về công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân và dân số trong tình hình mới.
Khẩn trương hoàn thành khung chương trình và sách giáo khoa phổ thông. Tiếp tục hoàn thiện, thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục, đào tạo cho vùng khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số và đối tượng chính sách. Chú trọng kiểm định chất lượng giáo dục. Bảo tồn, phát huy các giá trị, di sản văn hóa dân tộc, truyền thống tốt đẹp. Thực hiện cơ chế đặc thù và quan tâm hơn phát triển văn học nghệ thuật, đội ngũ văn nghệ sỹ, trí thức.
Tiếp tục hoàn thiện quy định pháp luật, quản lý chặt chẽ đất đai, nhất là đất nông, lâm trường, bảo đảm hiệu quả, chống tiêu cực, lãng phí. Điều tra, quy hoạch sử dụng hợp lý tài nguyên nước. Hợp tác quốc tế, khai thác, sử dụng hiệu quả, bền vững nguồn nước xuyên biên giới. Xử lý nghiêm tình trạng khai thác tài nguyên, khoáng sản, đá, cát sỏi trái phép. Xây dựng chương trình trọng điểm điều tra cơ bản tài nguyên môi trường biển và hải đảo.
Tiếp tục thực hiện nghiêm NQTW 4 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Sau Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII), tập trung triển khai Nghị quyết của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp lại tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu quả, hiệu lực. Nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là ở cấp cơ sở.
Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Chính phủ điện tử, ứng dụng CNTT. Cần phải quản lý xã hội tốt hơn; siết chặt kỉ luật hành chính, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong thực thi công vụ; nâng cao đạo đức, văn hóa, tính chuyên nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức.
Giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; thực hiện hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế về quốc phòng, an ninh. Củng cố thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân.
Thực hiện hiệu quả công tác thông tin truyền thông, tạo đồng thuận xã hội. Tăng cường quản lý nhà nước về báo chí, thực hiện nghiêm quy chế phát ngôn và cung cấp đẩy đủ kịp thời, chính xác thông tin về tình hình KT-XH, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và những vấn đề dư luận quan tâm. Chấn chỉnh công tác đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng; có phương án ứng phó, khắc phục kịp thời các sự cố mất an toàn thông tin, an ninh mạng. Đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch, thông tin xấu, độc; xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng dân chủ, đưa tin sai sự thật. Làm tốt công tác dân vận, phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam, các đoàn thể trong vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, góp phần tạo đồng thuận xã hội.
PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ
Theo VOV.VN