Cục Dự trữ liên bang cắt giảm lãi suất mạnh mẽ

Ngày 18/9, Cục Dự trữ liên bang (Fed) đã quyết định cắt giảm lãi suất 0,5%, bắt đầu chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ, trong bối cảnh lạm phát đang chậm lại ổn định.

Trụ sở Cục Dự trữ liên bang Mỹ tại Washington, D.C. (Ảnh: THX/TTXVN)
Ngày 18/9, Cục Dự trữ liên bang (Fed) đã quyết định cắt giảm lãi suất 0,5%, bắt đầu chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ, trong bối cảnh lạm phát đang chậm lại ổn định và lo ngại ngày càng gia tăng về sức khỏe của thị trường lao động.

Đây là lần cắt giảm lãi suất đầu tiên của Fed kể từ năm 2020.

Trong tuyên bố sau cuộc họp chính sách ngày 18/9, ngân hàng trung ương Mỹ cho biết mặc dù lạm phát vẫn ở mức cao, nhưng các nhà hoạch định chính sách đã lựa chọn cắt giảm lãi suất xuống phạm vi 4,75% - 5,00% trên cơ sở những tiến triển về lạm phát và cân bằng rủi ro.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đánh giá cơ quan này đã có thêm niềm tin rằng tình trạng lạm phát đang tiến triển bền vững hướng tới 2,0% và rủi ro để đạt được mục tiêu về việc làm và lạm phát là tương đối cân bằng.

Cơ quan này cũng cho biết sẽ sẵn sàng điều chỉnh lập trường chính sách tiền tệ trong trường hợp rủi ro xuất hiện có thể cản trở việc đạt được các mục tiêu của Fed, lưu ý đến hai mặt của nhiệm vụ kép - ổn định giá cả và tối đa hóa việc làm.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đưa ra dự báo lãi suất có thể sẽ tiếp tục giảm thêm 0,5% vào cuối năm nay, thêm 1,0% vào năm 2025 và thêm 0,5% vào năm 2026 để đưa lãi suất chuẩn về phạm vi 2,75%-3,00%.

Fed cũng cập nhật dự báo kinh tế hàng quý, nâng dự báo trung bình về tỷ lệ thất nghiệp vào cuối năm 2024 lên mức 4,4%, từ mức 4,0% đưa ra vào tháng 6.

Dự báo trung bình về lạm phát của Fed cũng giảm xuống còn 2,3% vào cuối năm 2024, trong khi dự báo về tăng trưởng kinh tế giảm xuống còn 2,1%.

Đồng thời, các nhà hoạch định chính sách một lần nữa nâng dự báo về lãi suất ký quỹ liên bang dài hạn lên mức 2,9%, từ mức 2,8% đưa ra trước đó.

Quy mô của đợt cắt giảm lần đầu của Fed nêu bật mối quan ngại ngày càng tăng của các nhà hoạch định chính sách về tình hình việc làm.

Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ tổ chức một cuộc họp báo lúc 2h30 chiều cùng ngày theo giờ địa phương để thảo luận về quyết định chính sách và triển vọng kinh tế. Cuộc họp chính sách của Fed lần này là cuộc họp cuối cùng trước khi cử tri Mỹ đi bỏ phiếu bầu cử tổng thống vào ngày 5/11.

Theo Hồng Nguyên/(TTXVN/Vietnam+)

Dẫn nguồn: https://www.vietnamplus.vn/cuc-du-tru-lien-bang-cat-giam-lai-suat-manh-me-post977642.vnp

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều