Ethiopia bắt giữ nhiều quan chức quân sự cấp cao bị cáo buộc tham nhũng

Tại châu Phi, Tổng chưởng lý Ethiopia Berhanu Tsegaye (Bê-ha-nu Xê-gây-ê) ngày 12/11 thông báo 27 quan chức quân sự cấp cao của nước này đã bị bắt giữ cuối tuần qua với các cáo buộc tham nhũng.

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại thủ đô Addis Ababa, ông Berhanu Tsegaye cho biết các hoạt động tham nhũng của các quan chức trên kéo dài trong suốt 6 năm từ 2011 đến 2017, liên quan các thương vụ trị giá khoảng 2 tỷ USD. Theo kết quả một cuộc điều tra kéo dài 5 tháng, tập đoàn Năng lượng và Thép (MeTEC) thuộc Bộ Quốc phòng Ethiopia - đơn vị hiện đang thi công nhiều dự án cơ sở hạ tầng lớn ở nước này - bị nghi ngờ phải chịu trách nhiệm về các hoạt động tham nhũng nêu trên, trong đó đã ký kết các hợp đồng quốc tế mà không qua bất cứ quy trình đấu thầu nào.

Tổng chưởng lý Ethiopia Berhanu Tsegaye phát biểu trước báo giới 

Ông Tsegaye nêu rõ các quan chức MeTEC và những người thân cận liên quan các vụ mua bán bất hợp pháp một máy bay, nhiều tàu, cần trục và các thiết bị khác và đã bỏ túi một phần các khoản tiền từ những thương vụ này.

Tại cuộc họp báo, Tổng chưởng lý Berhanu Tsegaye cũng cho biết cơ quan chức năng đã bắt giữ 36 người, phần lớn là sĩ quan tình báo, bị cáo buộc có các hành vi như tra tấn tù nhân, giết người. Trong số này có các thành viên  Cơ quan Tình báo và An ninh quốc gia (NISS) bị cáo buộc liên quan vụ tấn công bằng lựu đạn nhằm vào cuộc biểu tình có sự tham gia của Thủ tướng Abiy Ahmed (A-bi A-mét) hồi tháng 6 vừa qua khiến 2 người thiệt mạng.

Kể từ khi nhậm chức hồi tháng 4 vừa qua, Thủ tướng Abiy đã đẩy mạnh thực hiện một loạt các cải cách, bao gồm một thỏa thuận hoà bình với nước láng giềng Eritrea, cam kết mở cửa các lĩnh vực do nhà nước quản lý cho các nhà đầu tư tư nhân và siết chặt quản lý đối với các cơ quan an ninh./.

Theo Dương Thái/Tạp chí Thanh tra (The national)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều