Thế giới ngợi ca Chiến thắng Điện Biên Phủ là bản hùng ca bất diệt của Thế kỷ 20

Ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954) không chỉ được báo chí trong nước mà cả báo chí nước ngoài cũng dành sự quan tâm đặc biệt.
Ảnh chụp màn hình tờABC Mundial đăng bài về ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ (Ảnh: TTXVN)

Với nhan đề bài viết “Việt Nam kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ”, hãng Reuters đã đưa tin về Lễ kỷ niệm được tổ chức trang trọng vào sáng 7/5 tại thành phố Điện Biên. Bài báo cho biết, mặc dù trời mưa nhưng hàng chục nghìn người đã có mặt đông đủ tại sân vận động của tỉnh Điện Biên để tham dự lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành, xem các chương trình nghệ thuật và lắng nghe các bài phát biểu được phát trực tiếp trên kênh truyền hình quốc gia.

Bài báo ca ngợi: “Trận chiến Điện Biên Phủ lịch sử được coi là một trong những trận đánh vĩ đại của thế kỷ 20. Thất bại của thực dân Pháp dẫn đến việc ký kết Hiệp định Geneva vào ngày 21 tháng 7 năm 1954”; đồng thời trích dẫn lời phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính: đó không chỉ là chiến thắng của nhân dân Việt Nam mà còn “là chiến thắng của tất cả các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới”.

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/1954), báo chí Lào đã đưa tin đậm nét về sự kiện lịch sử trọng đại này của nhân dân Việt Nam. Các cơ quan thông tấn báo chí lớn của Lào như Pasaxon (Báo Nhân dân) - Cơ quan ngôn luận của Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào; PathetLao - Thông tấn xã Lào (KPL); Đài phát thanh Quốc gia Lào… đều có bài viết ca ngợi về chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Với tiêu đề "Quân đội Nhân dân Lào góp phần quan trọng vào Chiến thắng Điện Biên Phủ", bài viết trên báo Pasaxon nhấn mạnh chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ là chiến thắng của nhân dân Việt Nam mà còn là chiến thắng của cả nhân dân Lào và Campuchia đã liên minh chiến đấu chống lại kẻ thù chung để giải phóng dân tộc. Chiến thắng này dập tắt ý chí xâm lược của chủ nghĩa thực dân kiểu cũ, buộc chính quyền thực dân Pháp phải ký Hiệp định Geneva 1954 về đình chỉ chiến tranh, khôi phục hòa bình ở Đông Dương, công nhận nền độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, Lào và Campuchia.

Hãng thông tấn Lào đăng bài viết về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (Ảnh: TTXVN)

Trên ấn phẩm khác của báo Pasaxon có tiêu đề "70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, nhân dân Việt Nam phát triển toàn diện", bài viết khẳng định Chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng vẻ vang nhất trong lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm của nhân dân Việt Nam được lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới ghi nhận trong thế kỷ XX.

Bài viết cũng chỉ ra những bài học quý báo được rút ra từ Chiến thắng Điện Biên Phủ chính là lý luận soi đường, là bài học thực tiễn sinh động mà các chiến sĩ cách mạng Lào đã vận dụng một cách linh hoạt vào trong cách mạng Lào và cũng là minh chứng trong thực tế việc thành lập nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (CHDCND) ở thời điểm đó.

Trong những ngày này, cùng với báo chí quốc tế đưa nhiều tin và bài viết về Chiến thắng Điện Biên Phủ, Thông tấn xã Campuchia (AKP) đăng bài về những hoạt động chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - sự kiện lịch sử của nhân dân Việt Nam.

Ngày 6/5, Trang thông tin điện tử của AKP đăng bài “Thủ tướng Việt Nam kêu gọi cả nước hướng về Điện Biên anh hùng”. Bài báo trích lời Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kêu gọi huy động sự tham gia của các cấp, các ngành, các địa phương và xã hội, góp phần xây dựng Điện Biên ngày càng phát triển, nâng cao đời sống nhân dân.

Theo AKP, Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã ban hành Quyết định về việc thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong ba năm 2023 - 2025. Trong đó, có việc chuẩn bị cho các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Bài viết về Chiến thắng Điện Biên Phủ đăng trên tờVoces Del Periodista của Mexico (Ảnh: TTXVN)

Báo Unidad y Lucha (Thống nhất và Đấu tranh), cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Nhân dân Tây Ban Nha (PCPE) đăng tải bài viết “70 năm sau trận Điện Biên Phủ” ca ngợi chiến công “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” của quân và dân Việt Nam. Trong bài viết, tác giả Victor Lucas nhấn mạnh: "Ðiện Biên Phủ là trận Stalingrad của Việt Nam!"

Theo Unidad y Lucha, trong biên niên sử về những thắng lợi cách mạng có thể xếp vào hàng di sản toàn cầu, Điện Biên Phủ là một trong những trận đánh quyết định thay đổi cục diện cuộc đấu tranh của các dân tộc thuộc địa ở Đông Dương nhằm giải phóng khỏi chế độc thực dân Pháp lúc bấy giờ. Bài báo nêu bật thiên tài chiến thuật quân sự của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người đã bảo đảm thắng lợi cho trận Điện Biên Phủ, làm thay đổi tiến trình của Hiệp định Geneva tháng 7/1954 về hòa bình trong khu vực.

Trong khi đó, báo chí Mexico đã dành những lời bình luận về quyết định lịch sử trong một chiến dịch lịch sử khi nói về trận Điện Biên Phủ. Tờ Voces Del Periodista của Mexico nhấn mạnh trong bài viết đăng trên số ra đầu tháng 5 nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024): Thay đổi phương châm tác chiến từ "Đánh nhanh, thắng nhanh" sang "Đánh chắc, tiến chắc" được coi là một bước ngoặt kịch tính nhất trong lịch sử cuộc kháng chiến chống Pháp, điều mà Đại tướng Võ Nguyên Giáp gọi là quyết định khó khăn nhất trong cuộc đời chỉ huy của mình. Bài báo khẳng định: “Sau 70 năm, dư âm chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn vang vọng như một bản anh hùng ca bất hủ của Thế kỷ 20”.

Một số tờ báo lớn của Argentina đã đăng bài về chiến thắng Điện Biên Phủ của Việt Nam, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ có ảnh hưởng đến lịch sử Việt Nam mà còn làm thay đổi cục diện thế giới, đồng thời cho rằng thắng lợi đó được bắt nguồn từ sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trang điện tử của tờ ABC Mundial đăng bài viết trong đó nhấn mạnh chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ đánh dấu sự kết thúc của chủ nghĩa thực dân Pháp ở Việt Nam mà còn để lại dấu ấn khó phai mờ trong lịch sử nhân loại. Theo tờ ABC Mundial, tròn 70 năm trước đây, từ ngày 13/3 - 7/5/1954, quân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã tiến hành trận quyết chiến chiến lược Điện Biên Phủ, làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, đánh dấu một bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam./.

 

Song Anh/Theo Báo ĐCSVN

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều