Tổng thống Mỹ hủy kỳ nghỉ Giáng sinh

Tổng thống Donald Trump hủy kế hoạch nghỉ lễ Giáng sinh cùng gia đình ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, Florida, ở lại Thủ đô Washington nhằm tìm kiếm thỏa thuận về ngân sách với các nhà lập pháp, trong bối cảnh Chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần, người phát ngôn Chính phủ Mỹ Sarah Sanders cho biết.

Hãng Reuter đưa tin, trong cuộc trao đổi với phóng viên qua điện thoại, một quan chức cấp cao trong chính quyền cho hay, Tổng thống Trump vẫn thúc ép Quốc hội cấp khoản kinh phí trị giá 5 tỷ USD cho việc xây tường mới dọc biên giới với Mexico, cùng một số biện pháp tăng cường an ninh khác trong dự luật về ngân sách.

Kể từ ngày 22/12, Chính phủ Mỹ đã đóng cửa một phần khi các nhà lập pháp không thông qua được dự luật ngân sách do bế tắc liên quan đến khoản kinh phí để xây tường biên giới với Mexico. Trước đó, vào đầu tuần, các lãnh đạo của Hạ viện và Thượng viện đã nhất trí với dự luật ngân sách tạm thời do lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnel đề xuất, nhằm tránh kịch bản Chính phủ Mỹ phải đóng cửa. Theo dự luật này, Tổng thống Donald Trump sẽ được cấp ngân sách cho an ninh biên giới ở mức hiện tại, nhưng không bao gồm khoản tiền trị giá 5 tỷ USD mà Tổng thống Donald Trump đề nghị cho việc xây tường mới ở biên giới với Mexico. Tuy nhiên, Tổng thống Trump đã từ chối ký ban hành dự luật và kiên quyết đòi Quốc hội cấp tiền xây tường biên giới.

Cuộc đàm phán gấp rút giữa Phó Tổng thống Mike Pence, Chánh Văn phòng Nhà trắng Mick Mulvaney với thượng nghị sĩ hàng đầu của đảng Dân chủ Chuck Schumer ngày 22/12 nhằm tìm kiếm thỏa thuận về ngân sách đã không mang lại kết quả, khiến việc đóng cửa một phần của Chính phủ liên bang Mỹ có thể kéo dài qua kỳ nghỉ lễ Giáng sinh. Theo thông báo của lãnh đạo đa số tại Thượng viện Mitch McConnelln, Thượng viện sẽ nhóm họp trở lại vào ngày 27.12, khi kết thúc dịp nghỉ lễ. Tổng thống Donald Trump cảnh báo, Chính phủ Mỹ có thể ngừng hoạt động một phần rất lâu nếu dự luật ngân sách không được thông qua, kéo theo khoảng 800.000 người sẽ bị thất nghiệp tạm thời hoặc làm việc không lương.

Đây không phải lần đầu tiên Chính phủ Mỹ bị đóng cửa tạm thời do hết kinh phí hoạt động. Riêng năm nay, Chính phủ Liên bang từng hai lần đóng cửa ngắn ngày, do các nghị sĩ đảng Dân chủ và Cộng hòa bất đồng về vấn đề nhập cư.

Theo Nhật An/Báo Đại biểu Nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều