Hà Nội sẽ đề xuất theo hướng giữ ổn định đơn vị hành chính cấp huyện

Sáng 9/8, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã chủ trì đối thoại với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố Hà Nội. Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy tới 30 điểm cầu quận, huyện, thị xã với sự tham gia của 6.518 đại biểu Mặt trận Tổ quốc các cấp thành phố.

 

Quang cảnh hội nghị đối thoại sáng 9/8.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương cho biết, để chuẩn bị cho hội nghị tiếp xúc, đối thoại, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức lấy ý kiến, kiến nghị, đề xuất của các vị Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, các thành viên Hội đồng tư vấn và đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp.

Kết quả tổng hợp có 27 nội dung thuộc liên quan đến đời sống dân sinh; việc xử lý các dự án “treo”; tiến độ thực hiện dự án các tuyến đường vành đai, đặc biệt là đường Vành đai 4; vấn đề sửa đổi Luật Thủ đô, công cuộc phòng, chống tham nhũng, việc giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo, chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính; công tác cán bộ, thu hút nhân tài và nguồn nhân lực chất lượng cao như việc công khai, minh bạch trong công tác quy hoạch và xử lý cán bộ…Các vấn đề này đã được lãnh đạo các sở, ngành thành phố trao đổi, làm rõ. 

Kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã dành nhiều thời gian trao đổi, giải đáp những vấn đề trọng tâm mà đại biểu quan tâm như Dự án đầu tư đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô; về phân cấp ủy quyền; Đề án cải tạo chung cư cũ; về quản lý vỉa hè lòng đường; về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; xử lý dự án treo; xây dựng Dự án Luật Thủ đô sửa đổi...

Theo đồng chí Đinh Tiến Dũng, những vấn đề kiến nghị, trao đổi tại buổi đối thoại rất chính đáng và là những thông tin quý báu, gợi mở giúp lãnh đạo thành phố và các cấp, các ngành chỉ đạo, triển khai thực hiện trong lĩnh vực, ngành, địa phương mình.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng chỉ đạo Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân thành phố, các ban Đảng của Thành ủy, cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp thu, tiếp tục rà soát những nội dung kiến nghị của Mặt trận Tổ quốc các cấp, trên cơ sở thực tiễn, trong phạm vi thẩm quyền và phân cấp quản lý để quan tâm hỗ trợ, giải quyết.

Với các kiến nghị về trật tự đô thị, trật tự xây dựng, vấn đề dân sinh, Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân thành phố cần chỉ đạo đẩy nhanh và hoàn thành tiến độ thực hiện các nội dung thuộc thẩm quyền của thành phố, có các giải pháp xử lý trước mắt cũng như giải pháp căn cơ, lâu dài; sớm làm việc với các bộ, ngành liên quan để thúc đẩy các nội dung thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành và Chính phủ; bảo đảm quyền lợi chính đáng cho nhân dân.

Trao đổi về việc sắp xếp đơn vị hành chính theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đồng chí Đinh Tiến Dũng cho biết, thành phố có một đơn vị cấp huyện và 176 đơn vị cấp xã thuộc diện phải sắp xếp.

Để thực hiện việc này, tới đây, thành phố sẽ xây dựng Đề án cụ thể, thống kê từng đơn vị địa phương cụ thể theo hai tiêu chí cứng là dân số, diện tích và xem xét tiêu chí thứ ba - tiêu chí vô cùng quan trọng là yếu tố văn hóa, lịch sử.

Như quận Hoàn Kiếm có những yếu tố văn hóa, lịch sử rất đặc thù, nên tinh thần chỉ đạo của thành phố là sẽ bảo vệ quan điểm giữ ổn định, nhưng các minh chứng phải được đưa vào đầy đủ để thuyết minh, thuyết phục.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng

Đây cũng là tiêu chí có trong Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Như quận Hoàn Kiếm có những yếu tố văn hóa, lịch sử rất đặc thù, nên tinh thần chỉ đạo của thành phố là sẽ bảo vệ quan điểm giữ ổn định, nhưng các minh chứng phải được đưa vào đầy đủ để thuyết minh, thuyết phục. Còn với các xã, phường - nơi nào có yếu tố văn hóa, lịch sử đặc thù thì cũng phải thuyết minh, thuyết phục; còn lại phải thực hiện theo đúng quy định.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều