Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh tiếp xúc cử tri Cần Thơ

Ngày 6/5, Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Cần Thơ tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV tại phường Trà Nóc (quận Bình Thuỷ) và xã Trường Thành (huyện Thới Lai).


Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh tại buổi tiếp xúc cử tri phường Trà Nóc (quận Bình Thuỷ).

Tại các điểm tiếp xúc cử tri, ông Đào Chí Nghĩa – Phó trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách TP Cần Thơ thay mặt Đoàn, thông báo với cử tri về dự kiến chương trình kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV.

Theo ông Đào Chí Nghĩa, Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khoá XV dự kiến khai mạc vào 20/5 và bế mạc vào 28/6. Quốc hội sẽ họp tập trung tại tòa nhà Quốc hội. Kỳ họp tiến hành theo 2 đợt. Đợt 1, từ 20/5 đến sáng 8/6. Đợt 2, từ 17/6 đến sáng 28/6.

Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 10 dự án luật: Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi); Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp; Luật Đường bộ; Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Luật Lưu trữ (sửa đổi); Luật Thủ đô (sửa đổi); Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản; Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi).

Quốc hội cũng sẽ xem xét, thông qua 3 dự thảo nghị quyết; Cho ý kiến 11 dự án luật; Xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.

Tại các buổi tiếp xúc, cử tri đã phản ánh, kiến nghị nhiều vấn đề. Trong đó, cử tri xã Trường Thành (huyện Thới Lai) phản ánh công trình thi công Cầu Tắc Cà Đi 2 (thuộc dự án Đường tỉnh 922 mới) làm nứt nhà của 7 hộ dân. Trong quá trình thi công trình thi công cầu Vàm nhon (Đường tỉnh 922 mới), đơn vị thi công để lại hố sâu gây nguy hiểm.

Các cử tri tại phường Trà Nóc (quận Bình Thuỷ) và xã Trường Thành (huyện Thới Lai) nêu ra các bất cập của sách giáo khoa và kiến nghị Chính phủ, Bộ giáo dục và Đào tạo đánh giá toàn diện trong thực hiện cải cách sách giáo khoa trong thời gian qua…

 

Các cử tri phường Trà Nóc (quận Bình Thuỷ) trình bày các phản ánh, kiến nghị.

Các cử tri phản ánh tình hình lạm phát ngày càng tăng, một số mặt hàng thiết yếu như điện, xăng dầu, nước sinh hoạt tiếp tục tăng giá làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của bà con nhân dân. Qua đó, kiến nghị, Trung ương có biện pháp kiềm chế lạm phát.

Cử tri cũng phản ánh hiện nay có nhiều cuộc điện thoại giả mạo cơ quan nhà nước để lừa đảo, ví dụ như: các cuộc điện thoại giả danh Công an để làm định danh mức độ 3, giả danh Tòa án thông báo người dân có dính vào vụ án nào đó, …. khiến nhiều người dân bị lừa tiền.

Cử tri xã Trường Thành (huyện Thới Lai) trình bày các phản ánh, kiến nghị.

Các ý kiến kiến nghị của các cử tri lần lượt được được lãnh đạo quận, huyện, lãnh đạo Công an TP Cần Thơ, lãnh đạo TP Cần Thơ tiếp thu, giải trình.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cũng đã làm rõ thêm một số vấn đề mà cử tri quan tâm.

Liên quan đến vấn đề phản ánh về tình hình lạm phát, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cho biết, do nền kinh tế của Việt Nam là nền kinh tế mở, do đó khi giá vàng thế giới, giá đô la Mỹ tăng thì sẽ ảnh hưởng đến đầu vào của quá trình sản xuất. Từ đó, kéo theo giá cả sinh hoạt, giá cả các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, giá nước, vật tư đầu vào của quá trình sản xuất tăng lên.

“Lạm phát đang là vấn đề Trung ương rất là quan tâm. Trung ương vẫn kiên định các giải pháp để tiếp tục đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô. Quốc hội cũng có Nghị quyết tiếp tục giảm 2% thuế VAT để giảm bớt gánh nặng về giá cả sinh hoạt. Chính phủ cũng đang tăng cường các giải pháp quản lý giá cả thị trường, quản lý giá vàng… Các điều hành của Chính phủ cho thấy quyết tâm bình ổn giá cả”, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh thông tin về các giải pháp kiềm chế lạm phát.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri xã Trường Thành (huyện Thới Lai).

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cho biết, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ sẽ tổng hợp đầy đủ các ý kiến, kiến nghi của cử tri và kiến nghị với Chính phủ và các ngành chức năng. Đồng thời, gửi Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam để tổng hợp vào báo cáo, kiến nghị của cử tri chung của cả nước để báo cáo với Quốc hội.

“Chúng tôi rất mong những nội dung phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền trách nhiệm của địa phương sẽ được lãnh đạo địa phương, các ban ngành quan tâm giải quyết. Đề nghị Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Cần Thơ phối hợp chặt chẽ cùng với ĐBQH TP Cần Thơ giám sát các giải pháp mà lãnh đạo địa phương đã đưa ra trong ngày hôm nay”, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh yêu cầu.

Thanh Tiến

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều