Báo chí có đóng góp quan trọng, to lớn vào sự phát triển bứt phá của TP. Hải Phòng ​

(Mặt trận) - Nhân dịp kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2022), ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng dành cho báo chí cuộc phỏng vấn về sự phát triển của Hải Phòng và vai trò, sự đóng góp của báo chí. Tạp chí Mặt trận trân trọng giới thiệu nội dung bài phỏng vấn tới bạn đọc.
Ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng  
Phóng viên: Sau khi thực hiện thành công mục tiêu kép, vừa an toàn, thích ứng, khống chế hiệu quả đại dịch COVID-19, vừa bảo vệ, giữ được nhịp độ tăng trưởng dẫn đầu cả nước…, những ngày này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hoa Phượng Đỏ đang nỗ lực lấy lại đà tăng trưởng bứt phá với hàng loạt công trình, sự kiện KTXH sôi động…  Là người đứng đầu chính quyền thành phố, ông thấy tâm đắc về những sự kiện, công trình, hoạt động nào nhất?

Ông Nguyễn Văn Tùng: Cùng với cả nước, thành phố Hải Phòng đang song song thực hiện 2 nhiệm vụ: vừa tập trung phát triển, phục hồi kinh tế, vừa phòng chống dịch bệnh COVID-19 bởi dịch bệnh vẫn tiềm ẩn những nguy cơ phát sinh biến chủng mới, khó lường. Khối lượng công việc đáp ứng các mục tiêu phát triển rất lớn nhưng với tinh thần năng động, sáng tạo, với bản lĩnh vượt qua mọi thử thách, Hải Phòng đạt nhiều kết quả rất đáng trân trọng, góp phần vào kết quả chung của cả nước.

Thứ nhất, kinh tế xã hội Hải Phòng tiếp tục ổn định và phát triển. GRDP quý 1 tăng trưởng hơn 10%, nằm trong top đầu cả nước. Các chỉ tiêu: thu ngân sách; phát triển sản xuất công nghiệp; sản lượng hàng qua Cảng; kim ngạch xuất nhập khẩu; tổng vốn đầu tư toàn xã hội; thu hút vốn FDI… đều đang bám sát kế hoạch đề ra với nhiều tín hiệu phục hồi, phát triển rõ nét. Đặc biệt, du lịch đang có sự phục hồi, lượng khách du lịch đến Hải Phòng tăng cao. Cùng với phát triển KTXH, Hải Phòng tiếp tục thực hiện tốt chính sách ASXH với quan điểm mọi thành quả phát triển trở lại phục vụ cuộc sống nhân dân. Từ đó, các chính sách đối với gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo… vẫn ở mức cao nhất cả nước. Hải Phòng đã quyết định chi 230,7 tỷ đồng tặng quà người có công nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27-7-2022) với mức 5 triệu đồng/hộ. Đồng thời, tiếp tục miễn, giảm, hỗ trợ học phí cho các cấp học từ mẫu giáo tới THPT.

Thứ hai, với tiềm lực kinh tế ngày càng mạnh mẽ, năm 2022, Hải Phòng dành hơn 18.000 tỷ đồng chi cho đầu tư công, trong đó chủ yếu là nguồn lực từ ngân sách thành phố, cao nhất từ trước tới nay. Nguồn lực đầu tư công đang được chuyển hóa mạnh mẽ vào các công trình, dự án lớn của thành phố như cầu Rừng (đã được khởi công ngày 13-5); một loạt các công trình dự án giao thông đang triển khai như đường 359; đường từ cầu Lạng Am tới đường bộ ven biển; đường bộ ven biển; chương trình xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu (35 xã)… Sắp tới, thành phố tiếp tục triển khai một số công trình như: Trung tâm Chính trị- Hành chính thành phố; Trung tâm Hội nghị- Biểu diễn; dự án giao thông trọng điểm như cầu Nguyễn Trãi, cầu Lại Xuân; đường vành đai 2…, nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối đồng bộ, hiện đại, vượt trội.

Thứ ba, Hải Phòng huy động mạnh mẽ nguồn lực xã hội để phục vụ phát  triển, nổi bật là phát triển các khu công nghiệp; Tổ hợp Trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, khách sạn 5 sao và văn phòng cho thuê chợ Sắt; Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng; các dự án phát triển du lịch trên đảo  Cát Hải, Cát Bà; các khách sạn 5 sao… Tiếp tục chuẩn bị khởi công các dự án xây dựng bến 3,4,5,6 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng; mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi.

Thứ tư, Hải Phòng tập trung tạo nên sự bứt phá về chuyển đổi số với mục tiêu dẫn đầu các địa phương về chỉ số chuyển đổi số và đang hành động quyết liệt để thực hiện các mục tiêu, kế hoạch đề ra. Rất vui mừng khi sau sự cố gắng, nỗ lực cao, lần đầu tiên, Hải Phòng vươn lên vị trí thứ 2/63 về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 và xếp thứ 1/63 tỉnh, thành phố về chỉ số CCHC năm 2021. Môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng được cải thiện rõ nét, làm hài lòng nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Thứ năm, Hải Phòng kiên quyết lập lại trật tự kỷ cương trên tất cả các lĩnh vực. Thành phố đã thu hồi nhiều diện tích đất đã giao cho các nhà đầu tư nhưng chậm triển khai và đưa vào sử dụng; xử lý nghiêm minh các trường hợp lấn chiếm; xây dựng trái phép; các sai phạm trong quản lý đất đai…, được dư luận nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Phóng viên: Đóng góp chung vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa của thành phố, nhất là những thành quả, thành công đột phá, đáng tự hào trên nhiều lĩnh vực của Hải Phòng, Chủ tịch đánh giá như thế nào về hoạt động của đội ngũ hùng hậu những người làm báo của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương trên địa bàn?

Ông Nguyễn Văn Tùng: Đến nay, trên địa bàn Hải Phòng có 4 cơ quan báo chí địa phương gồm Đài PTTH Hải Phòng; Báo Hải Phòng; Chuyên đề An ninh Hải Phòng; Cổng Thông tin điện tử thành phố và 48 văn phòng đại diện, phóng viên thường trú các Báo, Tạp chí Trung ương. Với số lượng hùng hậu gần 600 hội viên, các nhà báo có nhiều đóng góp to lớn, tích cực vào sự phát triển của thành phố.  

Minh chứng sinh động nhất là sự đóng góp của các cơ quan báo chí, những người làm báo vào công tác phòng, chống dịch COVID-19 của thành phố và cả nước trong  thời gian qua. Các nhà báo đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, xông pha nơi “đầu sóng, ngọn gió”, ở đâu có dịch là ở đó có các nhà báo cùng các lực lượng xung kích, thông tin chính xác, kịp thời hoạt động chỉ đạo chống dịch của thành phố; phổ biến, hướng dẫn cho người dân về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Sự đóng góp to lớn, nhiều mặt của các cơ quan báo chí và các nhà báo thành phố góp phần quan trọng vào chiến thắng của công tác phòng, chống đại dịch COVID-19 của thành phố và đất nước. Hải Phòng là thành phố lớn có cửa ngõ giao thương quốc tế lớn nhất phía Bắc, có cảng biển, sân bay quốc tế, các khu công nghiệp, liên doanh quốc tế lớn... nhưng là một trong các địa phương số người nhiễm bệnh, tử vong thấp nhất cả nước.

Các cơ quan báo chí và đội ngũ các nhà báo nỗ lực, nhạy bén thông tin tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng; Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị; Nghị quyết Đại hội 16 của Đảng bộ thành phố. Các chủ trương, chính sách, định hướng phát triển; các sự kiện lớn của thành phố và đất nước  như đại hội Đảng các cấp; bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp; kết quả phát triển KTXH; giữ vững QPAN; các công trình, dự án lớn của thành phố đều được các cơ quan báo chí, trực tiếp là các nhà báo tuyên truyền đậm nét, nổi bật, góp phần quan trọng quảng bá hình ảnh thành phố Hải Phòng năng động sáng tạo, khẳng định vị thế của Hải Phòng đối với cả nước.

Báo chí thành phố cũng là lực lượng chủ lực phát hiện, nêu gương người tốt, việt tốt; những tấm gương xuất sắc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, khơi dậy  tình yêu thành phố và khát vọng phát triển của người dân thành phố. Đặc biệt, báo chí thành phố đã phát huy tốt vai trò chủ lực trong công tác tuyên tuyền, tạo sự đồng thuận xã hội để thực hiện các mục tiêu phát triển, nhất là trong công tác GPMB thực hiện các dự án lớn; một số vụ, việc nổi cộm, gây bức xúc trong nhân dân.

Có thể khẳng định, các cơ quan báo chí Trung ương và thành phố; các nhà báo có đóng góp quan trọng, tích cực vào sự phát triển của thành phố Hải Phòng.

Phóng viên: Những đóng góp với thành phố cũng chính là những hiệu quả, thành công trong hoạt động, tác nghiệp của những người làm báo và các cơ quan báo chí với sự tạo điều kiện, phối hợp của các cấp, ngành, doanh nghiệp, nhân dân…, nhất là sự quan tâm của lãnh đạo thành phố. Chủ tịch có thể cho biết rõ hơn sự quan tâm, tạo điều kiện này?

Ông Nguyễn Văn Tùng: Thành ủy, HĐND, UBND thành phố ghi nhận và đánh giá rất cao vai trò của báo chí và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các cơ quan báo chí; nhà báo hoạt động, tác nghiệp. Cùng với việc đổi mới mạnh mẽ phát triển kinh tế, Thành ủy và chính quyền thành phố thể hiện rất rõ tinh thần đổi mới trong  cung cấp thông tin cho báo chí và công chúng. Mọi hoạt động của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đều  được công khai, minh bạch để báo chí, nhân dân biết và giám sát. 5 năm qua, thành phố thực hiện giao ban và cung cấp thông tin cho báo chí một cách thường xuyên, mỗi tháng tổ chức từ 1-2 lần, có thời điểm 4 lần/tháng, tạo nên môi trường thân thiện, cởi mở, chân thành giữa các địa phương, đơn vị với cơ quan báo chí, nhà báo, khắc phục cơ bản tình trạng ngại tiếp xúc, thiếu cơ hội cung cấp thông tin chính thống cho báo chí. Người phát ngôn của Ủy ban nhân dân thành phố tham gia đầy đủ, cung cấp kịp thời thông tin về thành phố, nhất là những nội dung được báo chí, dư luận quan tâm tại hội nghị giao ban và cung cấp thông tin. Những phát hiện, phản ánh của báo chí đã được lãnh đạo thành phố tiếp nhận và kịp thời chỉ đạo các cấp, các ngành xem xét, xử lý, giải quyết và trả lời thỏa đáng.

Bên cạnh đó thành phố cũng có chủ trương hợp tác truyền thông, xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện để các cơ quan báo chí Trung ương và thành phố hoạt động thuận lợi, tuyên truyền hiệu quả các chủ trương, đường lối, chính sách của thành phố đến người dân và bạn đọc.

Phóng viên: Xin đồng chí Chủ tịch cho biết, thời gian tới, các cơ quan báo chí cần tập trung vào nhiệm vụ gì để tiếp tục đồng hành, phát huy hiệu quả hơn nữa sự phối hợp tốt với thành phố và chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền, góp phần vào sự phát triển của thành phố và cả nước.

Ông Nguyễn Văn Tùng: Như các đồng chí đã biết, thành phố Hải Phòng đang bước vào thời kỳ phát triển mới, con đường để xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, một thành phố quốc tế đã rộng mở. Những kết quả toàn diện về kinh tế xã hội những năm qua tạo nền tảng quan trọng đang dần hiện thực hóa khát vọng phát triển thành phố theo tinh thần nghị quyết 45 của Bộ Chính trị, đồng thời đang đặt ra những nhiệm vụ và thử thách mới rất nặng nề. Vì vậy, thành phố luôn mong muốn báo chí tiếp tục đồng hành, phát huy mạnh mẽ vai trò của mình, “mỗi nhà báo là một chiến sỹ cách mạng trên mặt trận tư tưởng, văn hóa”, góp phần đắc lực xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng, thực hiện thành công mục tiêu đề ra.

Để đáp ứng yêu cầu đó, các cơ quan báo chí thành phố tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa để nâng cao chất lượng tin, bài, tạo ra sản phẩm báo chí phù hợp với xu thế thông tin hiện đại. Trong đó, chú trọng bám sát các chủ trương, định hướng của Thành ủy, phản ánh được tinh thần đổi mới của toàn thành phố chúng ta trong thời kỳ này. Các cơ quan báo chí chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, phóng viên có đủ đức, tài, có trình độ chuyên môn tay nghề cao, nhiệt huyết, trách nhiệm, phù hợp với xu hướng của xã hội thông tin hiện đại và đẩy nhanh hơn nữa quá trình chuyển đổi số báo chí.

Các cơ quan báo chí theo sát tình hình kinh tế rất sôi động của thành phố để tuyên truyền, định hướng, chính xác, kịp thời, đầy đủ, giải thích để nhân dân thấu hiểu các chủ trương, quan điểm, chỉ đạo của Thành ủy và chính quyền thành phố về quá trình xây dựng nhằm phát triển thành phố. Mặt khác, các cơ quan báo chí chú trọng hơn để có nhiều tin, bài về gương người tốt, việc tốt cùng với những bài viết mang tính phản biện cao, thể hiện tinh thần đấu tranh, phê phán trước các hành vi vi phạm pháp luật, các hành vi tham nhũng, tiêu cực, đi ngược lại chủ trương xây dựng, phát triển thành phố.

Các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương có văn phòng đại diện, phóng viên thường trú trên địa bàn tiếp tục đồng hành, tuyên truyền, phản ánh mọi mặt đời sống chính trị, kinh tế, xã hội, tạo sự lan tỏa về hình ảnh của một thành phố Hải Phòng đổi mới, phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ mới. Mặt khác, thời gian tới, đề nghị các cơ quan báo chí chủ động góp phần cùng thành phố tuyên truyền, định hướng dư  luận, chung tay xử lý thấu đáo các vấn đề phức tạp, dư luận quan tâm.

Nhân dịp kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, thay mặt Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hải Phòng, qua báo chí, tôi xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới các cơ quan báo chí và các nhà báo. Chúc các nhà báo, phóng viên sức khỏe, luôn hoàn thành xuất sắc sứ mệnh vẻ vang của báo chí trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và thành phố Hải Phòng.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Chủ tịch UBND thành phố!

                                                   Nhà báo Lê Trọng Nghĩa thực hiện

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều