Chưa đủ năng lực theo quy định
Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 10 gồm 2 dự án: cải tạo, nâng cấp 5.5km đường từ La Uyên - cầu Tân Đệ tại huyện Vũ Thư và tuyến đường tránh thị trấn Đông Hưng dài 6,5km, tổng mức đầu tư hơn 436 tỷ đồng với quy mô đường cấp 3 đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/h, bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 11m, 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.
Trên trang web của Vụ Đối tác công - tư (Bộ GTVT), dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ, bao gồm tuyến tránh Đông Hưng có mã dự án 01.01.2284 thuộc nhóm B; Bộ GTVT là đơn vị chủ quản, Tasco là nhà đầu tư, được Thủ tướng chấp thuận bổ sung vào hợp đồng BOT dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 đoạn từ La Uyên đến cầu Tân Ðệ tại văn bản số 135/TTg-KTN ngày 28/1/2015. Sáng 21/11/2015, dự án được khởi công.
Tại lễ động thổ, ông Phạm Quang Dũng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tasco cho biết, Tasco là nhà đầu tư của dự án cải tạo, nâng cấp QL10 đoạn từ La Uyên đến cầu Tân Đệ theo hình thức hợp đồng BOT, do đó việc hoàn vốn dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh thị trấn Đông Hưng thông qua kéo dài thời gian thu phí của trạm thu phí cầu Tân Đệ…
Theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước, Bộ GTVT không gửi danh mục đến các bộ, ngành và địa phương có liên quan để lấy ý kiến khi thi công xây dựng và phê duyệt 66 dự án gọi vốn đầu tư theo hình thức PPP; 74/75 dự án thực hiện theo hình thức chỉ định thầu, trong đó Bộ GTVT đã tham mưu trình Thủ tướng chấp thuận chỉ định thầu 22 dự án ngoài quy định, lựa chọn một số nhà đầu tư chưa đủ năng lực theo quy định.
Cụ thể, tại Thái Bình, dự án nâng cấp quốc lộ 10 đoạn La Uyên - Tân Đệ do Công ty Cổ phần Tasco làm chủ đầu tư được chỉ định thầu, trong khi đơn vị này chưa đủ năng lực theo quy định.
Đường chưa bàn giao, Tasco đã thu phí
Bảng tin điện tử đặt tại nhà điều hành trạm cho thấy, dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp Quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ và đoạn tuyến tránh thị trấn Đông Hưng theo hình thức BOT, thời điểm bắt đầu thu từ tháng 4/2009.
Tuy nhiên, dự án đường tránh thị trấn Đông Hưng được Thủ tướng chấp thuận đồng ý bổ sung vào hợp đồng BOT dự án "Cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 đoạn từ La Uyên đến cầu Tân Ðệ" tại văn bản số 135/TTg-KTN ngày 28/1/2015.
Ngày 21/11/2015, dự án này mới chính thức được khởi công. Thời gian thi công dự án trong 2 năm, dự kiến hoàn thành trong quý 4 năm 2017.
Việc thu phí tại trạm thu phí cầu Tân Đệ bị nhiều tài xế phản đối thời gian qua vì cho rằng đã hết hạn thu phí
Như vậy, việc chủ đầu tư thu phí từ tháng 4/2009 khiến người dân đặt câu hỏi, đường chưa làm nhưng phí đã thu. Trong khi đó, trên thực tế, tuyến đường tránh thị trấn Đông Hưng chỉ có 3/8 huyện thị đi qua (gồm Hưng Hà, Quỳnh Phụ, Đông Hưng). 5 huyện thị còn lại (gồm Thái Thụy, Kiến Xương, Tiền Hải, Vũ Thư và TP Thái Bình), các chủ phương tiện không đi qua đường tránh nhưng vẫn phải đóng phí toàn tuyến.
Trả lời báo chí, ông Nguyễn Tiến Hưng - Chủ tịch huyện Đông Hưng (nơi có dự án đường tránh thị trấn đi qua) cho hay: Dự án vẫn chưa hoàn thành nhiều hạng mục, như hệ thống tín hiệu giao thông, đèn chiếu sáng; hệ thống thoát nước qua thôn Đồng Vy (xã Đông La) chưa xây dựng...“Chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao tuyến đường tránh này cho địa phương, chưa nghiệm thu, khánh thành tuyến đường" - ông Hưng cho hay.
Điều càng đặc biệt, quá trình thu phí của Tasco được tổ chức lỏng lẻo, gây thất thoát lớn cho ngân sách nhà nước khi nhiều nhân viên thu phí đã gian lận tiền phí bằng cách thu tiền nhưng không xé vé cho khách.
Những hình ảnh này đã được nhóm phóng viên ghi lại trong thời gian dài tại trạm thu phí cầu Tân Đệ và sẽ chuyển tải đến bạn đọc ở kỳ báo sau.
(Mặt trận) - Các dự án Xuân Phương Residence và Foresa Villa thuộc phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đều là những...
Nhiều ngày qua, hoạt động tại Trạm thu phí Tân Đệ (huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) diễn ra phức tạp, khó lường do nhiều...
Theo Báo Công luận