Những loại rau củ mùa đông bổ dưỡng, tăng cường miễn dịch cho cơ thể

Chọn rau củ theo nguyên tắc “mùa nào thức nấy” không chỉ tiết kiệm mà còn đảm bảo thực phẩm luôn tươi sạch, không hóa chất.

Ăn uống theo mùa khá dễ dàng vào mùa xuân và mùa hè và trở nên khó khăn hơn vào mùa đông, khi thời tiết giá lạnh và nhiều loại rau không thích nghi kịp.

Tuy nhiên, vẫn có một vài loại rau củ phát triển tốt vào mùa đông như cải xoăn, củ cải... Ngoài ra, có những loại rau củ trải qua quá trình chịu lạnh sẽ trở nên có vị ngọt hơn như cà rốt…

Dưới đây là những loại rau mùa đông tốt cho sức khỏe:

Cải cầu vồng

Cải cầu vồng (cải Thụy Sĩ) không chỉ chịu được thời tiết lạnh mà còn rất ít calo và giàu chất dinh dưỡng. Khoảng 36 gam chỉ cung cấp 7 calo nhưng chứa gần một nửa lượng vitamin A và đáp ứng lượng vitamin K được khuyến nghị hàng ngày. Chúng cũng là nguồn cung cấp vitamin C, magie và mangan.

Ngoài ra, những chiếc lá màu xanh đậm và thân cây có màu sắc rực rỡ của loại cải này chứa nhiều sắc tố thực vật có lợi gọi là betalain. Betalain đã được chứng minh giúp làm giảm tình trạng viêm trong cơ thể và giảm quá trình oxy hóa cholesterol LDL, một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh tim.

Cải cầu vồng chứa nhiều vitamin A giúp duy trì đôi mắt sáng khỏe (Ảnh: iStock) 

Cải xoăn

Loại cải này là một trong những loại rau tốt nhất cho sức khỏe, chúng phát triển mạnh khi thời tiết lạnh hơn.

Cải xoăn chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ, chất chống oxy hóa. Khoảng 67 gam cải xoăn đã chứa lượng vitamin A, C và K được khuyến nghị hàng ngày. Chúng cũng rất giàu vitamin B, canxi, đồng, mangan, kali và magiê.

Cải xoăn chứa nhiều chất chống oxy hóa flavonoid như quercetin và kaempferol có tác dụng chống viêm mạnh mẽ. Chế độ ăn nhiều flavonoid có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Cà rốt

Loại rau củ này có thể được thu hoạch vào những tháng mùa hè nhưng đạt độ ngọt cao nhất vào mùa thu và mùa đông.

Cà rốt là nguồn cung cấp beta-carotene tuyệt vời, có thể chuyển đổi thành vitamin A trong cơ thể. Một củ cà rốt lớn (72 gram) chứa 241% lượng vitamin A được khuyến nghị hàng ngày. Vitamin A rất cần thiết cho sức khỏe của mắt và cũng rất quan trọng đối với chức năng miễn dịch.

Hơn nữa, cà rốt chứa nhiều chất chống oxy hóa carotenoid, có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Rau mùi tây

Rau mùi tây chứa nhiều vitamin A, K, C cùng folate, sắt, canxi và kali. Mùi tây là một nguồn flavonoid tuyệt vời, bao gồm apigenin và luteolin, là những hợp chất có nhiều lợi ích trong việc giảm tình trạng mất trí nhớ do tuổi tác, cải thiện trí nhớ.

 

Rau mùi tây là loại rau gia vị phổ biến và cũng là một loại thảo mộc tốt cho sức khỏe (Ảnh: iStock)

Bắp cải tím

Khoảng 89 gram bắp cải tím sống chứa 85% lượng vitamin C được khuyến nghị hàng ngày và một lượng  vitamin A và K, vitamin B, mangan và kali .

Tuy nhiên, bắp cải tím đặc biệt có lợi nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa anthocyanin. Anthocyanin thuộc họ chất chống oxy hóa flavonoid, có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh tim và bệnh động mạch vành.

Củ cải

Củ cải rất giàu vitamin B và C, cũng như kali. Chúng chứa isothiocyanates- hợp chất thực vật hoạt động như chất chống oxy hóa trong cơ thể, giúp kiểm soát tình trạng viêm.

Theo Phương Anh/Báo Đại biểu nhân dân (Healthline)

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục