8 tháng đầu năm 2023, Kiểm toán nhà nước kiến nghị xử lý 10.723 tỷ đồng

Trong 8 tháng đầu năm 2023, Kiểm toán nhà nước đã kiến nghị xử lý 10.723 tỷ đồng, trong đó số kiến nghị tăng thu ngân sách nhà nước 980 tỷ đồng, giảm chi ngân sách nhà nước 2.234 tỷ đồng; kiến nghị khác 7.409 tỷ đồng.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ báo cáo tại phiên họp. (Ảnh: DUY LINH)
Sáng 12/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo công tác năm 2023 của Kiểm toán nhà nước.

Cung cấp 265 báo cáo kiểm toán và tài liệu để phục vụ điều tra, giám sát

Báo cáo tại phiên họp, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ cho biết, kế hoạch kiểm toán năm 2023 của Kiểm toán nhà nước bao gồm 129 nhiệm vụ kiểm toán, được tổ chức thành 166 Đoàn kiểm toán.

Đến ngày 31/8/2023, Kiểm toán nhà nước đã tổ chức xét duyệt 127 kế hoạch kiểm toán, triển khai 114 Đoàn kiểm toán, trong đó 93 Đoàn kiểm toán đã kết thúc; hoàn thành và tổ chức xét duyệt 94 dự thảo báo cáo kiểm toán và đã phát hành chính thức 61 báo cáo kiểm toán.

Kết quả kiểm toán cho thấy còn có đơn vị chưa chấp hành đầy đủ quy định trong quản lý, điều hành thu, chi ngân sách; quản lý tài sản, đất đai; quản lý doanh thu, chi phí; đầu tư vào một số đơn vị không hiệu quả; nhiều mục tiêu, chỉ tiêu đặt ra cho từng năm tại các Chương trình mục tiêu quốc gia được kiểm toán đều thực hiện chưa đạt; một số chính sách còn bất cập, chậm sửa đổi và chưa sát thực tế…

Sơ bộ kết quả kiểm toán đối với 61 báo cáo kiểm toán đã phát hành, Kiểm toán nhà nước đã kiến nghị xử lý 10.723 tỷ đồng, trong đó số kiến nghị tăng thu ngân sách nhà nước 980 tỷ đồng, giảm chi ngân sách nhà nước 2.234 tỷ đồng; kiến nghị khác 7.409 tỷ đồng.

Đồng thời, kiến nghị hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung và ban hành mới 90 văn bản quy phạm pháp luật và văn bản quản lý không phù hợp; kiến nghị chấn chỉnh, xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật nhiều tập thể, cá nhân đối với từng sai phạm.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang dự phiên họp. (Ảnh: DUY LINH)

Về phối hợp công tác, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ cho biết, Kiểm toán nhà nước đã cung cấp 265 báo cáo kiểm toán và tài liệu cho các cơ quan có liên quan để phục vụ công tác điều tra, kiểm tra, giám sát.

Cùng với đó, Kiểm toán nhà nước tổng hợp kết quả kiểm toán liên quan đến các nội dung giám sát để cung cấp cho Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội theo yêu cầu.

Trong 8 tháng đầu năm 2023, thông qua hoạt động kiểm toán, Kiểm toán nhà nước đã kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai chỉ đạo điều tra 1 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật để điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Về kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán, sơ bộ đến 31/8/2023, số thực hiện kiến nghị kiểm toán năm 2022 về xử lý tài chính là 48.227/71.605 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 67,4% (cùng kỳ năm trước 56,3%). Các cơ quan đã sửa đổi, bổ sung và ban hành mới 19/270 văn bản quy phạm pháp luật thay thế các văn bản không phù hợp; có 33/183 báo cáo có kiến nghị về kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân được thực hiện.

Đề nghị làm rõ nguyên nhân số kiến nghị xử lý về tiền giảm mạnh

Thẩm tra báo cáo công tác năm 2023 của Kiểm toán nhà nước, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Nguyễn Thị Phú Hà cho biết, có ý kiến cho rằng quy mô, phạm vi kiểm toán khá rộng, nhưng kết quả kiểm toán phòng, chống tham nhũng Kiểm toán nhà nước mới chỉ kiến nghị xem xét chỉ đạo 1 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật là chưa tương xứng.

Do đó, đề nghị Kiểm toán nhà nước có giải pháp đẩy mạnh tổ chức thực hiện để cải thiện thực trạng này.

Về kết quả khác, cơ quan thẩm tra nhận xét, so với cùng kỳ năm 2022, số kiến nghị sửa đổi, bổ sung ban hành văn bản quy phạm pháp luật, tương đương cùng kỳ năm trước (năm 2022 kiến nghị 102 văn bản). Tuy nhiên, số kiến nghị xử lý về tiền 8 tháng đầu năm 2023 chỉ bằng 20,6% cùng kỳ năm 2021 và 48,7% cùng kỳ năm 2022.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Nguyễn Thị Phú Hà trình bày báo cáo thẩm tra. (Ảnh: DUY LINH)

Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội đề nghị Kiểm toán nhà nước cần đánh giá làm rõ nguyên nhân kết quả này là do các Bộ, ngành, địa phương năm 2022 đã tăng cường kỷ luật, kỷ cương, không còn vi phạm trong quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, tài chính công, tài sản công, nên số kiến nghị xử lý giảm nhiều so với các năm trước; hay là do số cuộc kiểm toán năm 2023 giảm so với các năm trước.

Hoặc do việc xây dựng kế hoạch kiểm toán năm 2023 đã lựa chọn các chuyên đề, các cuộc kiểm toán không phù hợp, không lựa chọn kiểm toán các đối tượng có nhiều vi phạm trong quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, tài chính công, tài sản công. “Ngoài ra, có hay không trường hợp các đơn vị kiểm toán/các Đoàn kiểm toán loại trừ các vấn đề phức tạp hoặc có sai phạm không tổ chức kiểm toán?” - cơ quan thẩm tra đặt câu hỏi.

Ủy ban Tài chính, Ngân sách đề nghị Kiểm toán nhà nước tiếp tục đôn đốc các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện các kiến nghị kiểm toán để kịp thời thu hồi, xử lý các vi phạm được phát hiện qua kết quả kiểm toán. Đồng thời, làm rõ các khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân các bộ, ngành, địa phương chậm hoặc không có khả năng thực hiện các kiến nghị của Kiểm toán nhà nước để sớm có giải pháp khắc phục.

Theo VĂN TOẢN/Báo Nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều