Bài 6 - Văn phòng Chính phủ đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh giải quyết vụ sổ đỏ tại quận Bình Tân

(Mặt trận) - Liên quan đến vụ việc chậm trễ cấp sổ đỏ cho người dân tại quận Bình Tân, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh xử lý, giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

Văn bản số 833/VPCP-V.I ngày 06/02/2020 của Văn phòng Chính phủ.

Ngày 06/02/2020, Vụ trưởng Vụ Theo dõi công tác thanh tra; giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (gọi tắt là Vụ I thuộc Văn phòng Chính phủ) Trần Bích Ngọc đã ký ban hành văn bản số 833/VPCP-V.I ngày 06/02/2020 gửi UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị xem xét, giải quyết phản ánh liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của khu đất số thửa 402, tờ bản đồ số 44, phường An Lạc, quận Bình Tân của ông/bà Lê Như Nguyên và Nguyễn Kiều Diễm Chi theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, Tạp chí Mặt trận đã có loạt bài viết nêu vụ việc của gia đình ông/bà Lê Như Nguyên, Nguyễn Kiều Diễm Chi, dù đã hoàn thành các thủ tục theo đúng quy định của pháp luật và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế nhưng từ nhiều tháng qua, vẫn chưa nhận được sổ đỏ cho mảnh đất nêu trên. Thậm chí Ban Tiếp công dân UBND TPHCM đã chỉ đạo, Công an Bình Tân ban hành văn bản trả lời nhưng UBND quận Bình Tân vẫn “chây ỳ” việc cấp sổ đỏ cho người dân.

Cụ thể, ngày 24/9/2019, ông Nguyên nộp vào ngân sách nhà nước thông qua Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - chi nhánh Tây Sài Gòn - Phòng Giao dịch Hậu Giang số tiền chuyển đổi mục đích sử dụng đất là hơn 9,328 tỷ đồng.

Cùng ngày, gia đình ông Nguyên tiến hành nộp hồ sơ, làm thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất tại Văn phòng Đăng ký đất đai TP Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Tân và được cán bộ nhận hồ sơ hẹn thời gian trả kết quả vào ngày 09/10/2019.

Tuy nhiên, đã quá thời hạn được ghi trên Phiếu tiếp nhận và trả kết quả đăng ký, cấp giấy chứng nhận nhiều tháng, nhưng ông Lê Như Nguyên và bà Nguyễn Kiều Diễm Chi vẫn không nhận được Giấy chứng nhận của gia đình mình.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CS13787 do Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM cấp ngày 15/8/2019 của gia ông Lê Như Nguyên đang bị Văn phòng Đăng kí đất đai Chi nhánh quận Bình Tân giữ lại.

Mãi đến ngày 19/11/2019 (thời điểm quá hạn trả hồ sơ hơn 45 ngày), ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai TP Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Tân mới có văn bản số  5643/CNBTA về việc liên quan đến sự chậm trễ cấp sổ đỏ cho thửa đất 402, tờ bản đồ 44, phường An Lạc.

 Văn bản có nêu: “Ngày 27/9/2019, Chi nhánh Văn phòng đất đai quận Bình Tân có nhận được  công văn số 4555/UBND của UBND phường An Lạc với nội dung “UBND phường nhận thấy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số H01551/An Lạc do UBND quận Bình Tân cấp ngày 16/7/2007 của ông Lê Như Nguyên có thế chấp thực hiện giao dịch dân sự với ông Nguyễn Phi Long. Do đó, để tránh trường hợp phát sinh hậu quả về phần tài sản thuộc thửa đất số 402, tờ bản đồ số 44 (TL-2005). UBND phường đề nghị Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận tạm giữ bản chính Giấy chứng nhận số CS13787 do Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh cấp ngày 15/8/2019 cho ông Lê Như Nguyên và bà Nguyễn Kiều Diễm Chi trong thời gian làm rõ bản chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số H01551/An Lạc do UBND quận Bình Tân cấp ngày 16/7/2007”.

Ngày 28/10/2019, UBND quận Bình Tân có Thông báo số 1740/TB-UBND ngày 28/10/2019 với nội dung: … Giao Công an Quận tiếp nhận hồ sơ và tiến hành điều tra làm rõ hành vi sai phạm của đương sự có liên quan trong việc giả làm đơn cớ mất để xin cấp lại Giấy chứng nhận số CS13787 ngày 15/8/2019 do Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh thay thế cho Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số H01551/An Lạc do UBND quận Bình Tân cấp ngày 16/7/2007”.

Văn bản số 3143/CABT-CSKT ngày 22/10/2019 của Công an quận Bình Tân gửi Văn phòng Đăng ký đất đai TP Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Tân.

Mặc dù Văn phòng Đăng ký đất đai TP Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Tân luôn viện lý do vụ việc đang chờ kết quả điều tra của cơ quan công an để biện minh cho việc “om” sổ đỏ của người dân; tuy nhiên, ngày 22/10/2019, Công an quận Bình Tân đã có văn bản số 3143/CABT-CSKT gửi Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Bình Tân trả lời thông tin tranh chấp dân sự liên quan đến thửa đất 402, tờ bản đồ số 44, phường An Lạc, quận Bình Tân.

Nội dung văn bản nêu rõ ý kiến của cơ quan công an như sau: “Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của lực lượng công an  trong công tác phòng, chống tội phạm liên quan đến lĩnh vực kinh tế, tham nhũng. Ngày 23/9/2019, Công an quận Bình Tân có xác minh tại UBND phường An Lạc, quận Bình Tân liên quan đến thửa đất 402, tờ bản đồ số 44, phường An Lạc, quận Bình Tân nhằm mục đích điều tra cơ bản, thực hiện yều nghiệp vụ.

Công an quận Bình Tân chưa có văn bản đề nghị Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Bình Tân ngăn chặn giao dịch đối với thửa đất 402, tờ bản đồ số 44, phường An Lạc, quận Bình Tân.

Do đó đề nghị Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Bình Tân thực hiện theo quy định của pháp luật”.

Dù đã có văn bản trả lời của cơ quan công an, nhưng thay vì trả lại sổ đỏ cho gia đình ông Nguyên và bà Chi thì các cấp chính quyền quận Bình Tân lại đang hình sự hóa quan hệ kinh tế, dân sự đối với việc xin cấp sổ đỏ của người dân? Phải chăng UBND quận Bình Tân đang cố “khép” những đòi hỏi chính đáng về quyền và lợi ích hợp pháp của người dân vào khung pháp luật hình sự khiến họ phải thường trực hoang mang, lo lắng mặc dù không phạm tội?

Rõ ràng, việc truy tố quan hệ kinh tế, dân sự không đúng bản chất khách quan của hành vi là nguyên nhân gây ra nhiều vụ kết án oan, sai trong áp dụng pháp luật hình sự, khiến người dân và doanh nhân thường trực hoang mang, làm kìm hãm, trở thành rào cản cho sự phát triển đi lên của đất nước và của từng địa phương.

Trong cuộc đối thoại đầu tiên giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, các thành viên Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp cả nước vào 29/4/2016, người đứng đầu Chính phủ đã khẳng định mạnh mẽ: Doanh nghiệp Việt Nam - Động lực phát triển kinh tế của đất nước! Và trong suốt cuộc đối thoại kéo dài từ 8h đến gần 13h30, thông điệp “Không hình sự hóa các quan hệ kinh tế” đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại đến 3 lần.

Từ vụ việc trên cho thấy, phải chăng các cấp chính quyền quận Bình Tân đang làm điều ngược lại với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, bất chấp sự ý kiến của Ban Tiếp công dân Thành phố và cố tình “phớt lờ” văn bản trả lời điều tra cơ bản của Công an quận Bình Tân, đẩy người dân tới bờ vực của “vòng lao lý”.

Việc làm “bất thường” Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Bình Tân không chỉ gây bức xúc, bất bình trong dư luận mà còn có dấu hiệu làm trái của quy định pháp luật, của ngành Tài nguyên và Môi trường, biểu hiện sự “trù dập”, sự thờ ơ, vô cảm trước nỗi thống khổ, gian truân của người dân khi đi làm sổ đỏ.

Để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng và hợp pháp của công dân, đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cần sớm vào cuộc để xác minh làm rõ động cơ, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân nếu có sai phạm trong việc chây ỳ, gây khó khi cấp sổ đỏ cho người dân.

Bài học chậm trễ cấp “sổ đỏ” tại TP.HCM: Quận Bình Tân đang thách thức dư luận, “phớt lờ” chỉ đạo của Ban Tiếp công dân Thành phố

(Mặt trận) - Mặc dù nhiều tháng đã trôi qua cùng với nỗi bức xúc của người dân và sự lên tiếng của cơ quan...

Bài học từ câu chuyện cấp sổ đỏ tại TPHCM: Khi nỗi gian truân của người dân không thể lay chuyển sự thờ ơ, vô cảm của các cấp chính quyền

(Mặt trận) - Vụ việc người dân tại phường An Lạc, quận Bình Tân, TP.HCM được Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố cấp...

Nhọc nhằn xin cấp lại “sổ đỏ” tại quận Bình Tân: Đề nghị Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo xử lý dứt điểm vụ việc

(Mặt trận) - Dù đã hoàn thành các thủ tục theo đúng quy định của pháp luật và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp...

TP. HCM tiếp tục đề nghị Chủ tịch quận Bình Tân giải quyết việc chậm trễ cấp sổ đỏ cho người dân

(Mặt trận) - Liên quan đến những vướng mắc, bất cập trong công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân...

TP. HCM: Quận Bình Tân thực hiện xử lý vấn đề Tạp chí Mặt trận nêu

(Mặt trận) - Liên quan đến những tồn tại, vướng mắc trong công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân...

Chậm trễ cấp sổ đỏ cho người dân: Bài học trong quản lý đất đai tại TP.HCM

(Mặt trận) - Trong khi ngành Tài nguyên và Môi trường đang quyết liệt, nỗ lực tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc, hỗ trợ,...

Phan Anh Tuấn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều