Bài học trong công tác phối hợp thi hành án dân sự giữa các địa phương

(Mặt trận) - Công tác thi hành án dân sự giữ vai trò quan trọng trong việc bảo đảm hiệu lực của các bản án, quyết định của Tòa án và các cơ quan có thẩm quyền khác, góp phần bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội.

Trong trường hợp cụ thể, bản án của TAND tỉnh Bình Định có hiệu lực và đang trong quá trình thi hành án, tuy nhiên, ở một diễn biến khác, TAND thành phố Pleiku lại công nhận quyền sở hữu đối với tài sản được thi hành án trong một bản án mới khiến quá trình tổ chức thi hành án có những diễn biến phức tạp.

Trụ sở Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Định.

Theo đó, để thi hành Bản án số 08/2014/DSPT, ngày 29/9/2014 của Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định, ngày 09/10/2014, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Bình Định công bố Quyết định 01/QĐ-CTHA, phân công ông Nguyễn Văn Chánh, khi đó là Chấp hành viên của Cục, thụ lý, buộc DNTN Phú Lợi; địa chỉ: số 72 đường Tăng Bạt Hổ, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai phải trả cho Công ty TNHH Thanh Phát; địa chỉ: xã Thanh Hà, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ; địa chỉ chi nhánh: số 36 đường Phan Bội Châu, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định số tiền khoảng 19 tỷ đồng và lãi chậm thi hành án.

Trong quá trình tổ chức thi hành án, qua xác minh vào ngày 16/10/2014 thì Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Gia Lai cung cấp: DNTN Phú Lợi có thế chấp cho Ngân hàng TMCP Ngoại thương Chi nhánh Gia Lai hơn 10.299 tấn sắn lát khô, có tại: Kho số II của Khách sạn Bình Dương - Chi nhánh Công ty TNHH Một thành viên - Tổng Công ty 15.

Tuy nhiên, Ngân hàng đã xuất bán và số còn lại khoảng 2.000 tấn tại kho là của ông Lê Viết Chín - Chủ DNTN Phú Lợi. Bên cạnh đó, qua các lần làm việc, ông Lê Viết Chín đã khẳng định: DNTN Phú Lợi có lô mì lát khô khoảng 2.000 tấn có tại Kho số II của Khách sạn Bình Dương - Chi nhánh Công ty TNHH Một thành viên - Tổng Công ty 15; toạ lạc tại địa điểm cũ: Khu vực 6, phường Trần Quang Diệu, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Tuy nhiên, DNTN Phú Lợi đã bán cho Công ty TNHH Thương mại Thành Tâm Vạn; địa chỉ: 15-17 Lê Quý Đôn, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định vào ngày 19/9/2014, với tổng số tiền hơn 10 tỷ Việt Nam đồng và cam kết toàn bộ lô hàng này là của DNTN Phú Lợi không có bảo lãnh thế chấp cho bất kỳ ngân hàng, tổ chức và cá nhân nào khác.

Ngày 27/10/2014, Chấp hành viên đã làm việc với Công ty TNHH Thương mại Thành Tâm Vạn và được Công ty này xác nhận có mua và đã chuyển tiền lô hàng này cho DNTN Phú Lợi 8.600.000.000 đồng. Nhưng nay không mua nữa.

Trong thời gian Chấp hành viên đang xem xét xử lý vụ việc, thì vào hồi 19 giờ 30 phút, ngày 05/11/2014, xuất hiện một doanh nghiệp khác đưa phương tiện và cho nhân công vào kho số II nói trên để vận chuyển mì lát khô ra khỏi kho.

Nhận được tin báo, Chấp hành viên đã báo cáo lãnh đạo Cục và cùng với chính quyền địa phương, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định tiến hành lập biên bản tạm giữ tài sản và niêm phong lô hàng.  

Ngày 21/11/2014, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Định nhận được Thông báo số 221/2014/TB-TLVA, ngày 18/11/2014 của Toà án nhân dân thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai về việc thụ lý vụ án “Yêu cầu công nhận quyền sở hữu”; Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Định đã ra Quyết định hoãn cưỡng chế thi hành án đối với lô mì lát nói trên đến khi có bản án, quyết định của Toà án có hiệu lực đối với toàn bộ lô mì lát khô nói trên.  

Sau đó, Toà án nhân dân thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai đã công nhận quyền sở hữu lô mì lát nói trên là của Doanh nghiệp tư nhân Huy Phương.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Bình Định cho rằng: Quá trình tổ chức thi hành án của Chấp hành viên trong vụ việc nói trên tuân theo đúng quy định của pháp luật. Và Bản án số 27 của TAND thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai cần được xem xét lại.

Ông Hồng cũng cho rằng phía Cục đã có đôi chút chủ quan. Sau đó, Cục đã có văn bản gửi TAND thành phố Pleiku đề nghị cung cấp bản án, nhưng 1 tháng sau TAND thành phố Pleiku mới cung cấp…

Phóng viên cũng đã tìm đến Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Gia Lai, trao đổi với  bà Trần Thị Minh, Trưởng Phòng Hành chính, nhưng bà Minh đã né tránh cung cấp thông tin về vụ việc.

Công văn số 903/CTHADS ngày 26/6/2019 của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Định.

Đối với vụ việc này, ngày 26/6/2019, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Định đã ban hành văn bản số 903/CTHADS đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét lại bản án theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm đối với Bản án số 27/2015/DS-ST, ngày 08/6/2015 của Tòa án nhân dân thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Đỗ Đông

()

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều