Giải pháp để xử lý những vụ việc khiếu kiện kéo dài tại phường Hãng Mã

(Mặt trận) - Một vụ việc đơn giản, nhưng cách xử lý chậm trễ, thiếu quyết liệt của UBND phường Hàng Mã đã gây ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi hợp pháp của công dân.

 Nhiều vật dụng, kiến trúc của người hàng xóm gây cản trở hoạt động sửa chữa, cải tạo nhà ở theo Giấy phép của gia đình bà Nguyễn Thị Quỹ.

Theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Quỹ, trú tại số nhà 13B khu Tập thể 12A Lý Nam Đế, phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết, gia đình bà Quỹ thực hiện sửa chữa nhà, cải tạo nhà theo Giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp; tuy nhiên công trình mới chỉ bước vài giai đoạn khởi công đã vấp phải sự phản ứng quyết liệt của gia đình người hàng xóm là bà Phạm Thị Thu H.

Bà H. vừa là hàng xóm tối lửa tắt đèn, cũng lại là chị em dâu trong nhà, nhưng thường xuyên có đơn thư kiện cáo, đòi hỏi yêu sách vô lý không phù hợp với quy định pháp luật kèm theo đó là những hành vi đe dọa thợ, cản trở việc sửa chữa, cải tạo nhà ở của gia đình bà Quỹ.

Đơn tố cáo của bà Nguyễn Thị Quỹ.

Nghiêm trọng hơn, ngày 22/12/2017, bà H. đã cố tình cho thợ làm thêm mái che cửa sổ tầng 2 bằng tôn sang khoảng không gian theo chiều thẳng đứng thuộc phần đất đã được cấp Giấy chứng nhận đất của gia đình bà Quỹ.

Hiện tại nhiều vật dụng kiến trúc của nhà bà H. như cục nóng điều hòa, đường ống thoát nước mái nhà, các cánh cửa sổ mở… đã lấn chiếm sang thửa đất của gia đình bà Quỹ.

Mặc cho hành vi của bà H. có dấu hiệu vi phạm pháp luật, xâm phạm chỗ ở của công dân, gây tổn thương rất lớn tới sức khỏe tinh thần cũng như tổn hại về vật chất cho bản thân bà Quỹ và gia đình. Đến nay đã hơn 3 tháng kể từ khi xảy ra vụ việc, UBND phường Hàng Mã vẫn ngoảnh mặt làm ngơ, không có động thái giải quyết dứt điểm, còn sai phạm về trật tự xây dựng, văn minh đô thị vẫn ngang nhiên tồn tại như “thách thức” pháp luật, đồng thời gây nên sự phẫn nộ của người dân đối với cách xử lý vi phạm của chính quyền sở tại.

Theo bà Quỹ, tính cả thời gian tự dừng công trình để tránh xảy ra những phức tạp về an ninh trật tự khi chính quyền chưa có ý kiến phản hồi chính thức để giải quyết việc thì 6 tháng đã trôi qua. Thời gian dừng công trình kéo dài, việc sửa chữa, cải tạo nhà ở của gia đình bà Quỹ bị ngưng trệ đã gây ảnh hưởng xấu trực tiếp tới cuộc sống sinh hoạt, sức khỏe của cả gia đình, trong đó có mẹ già 92 tuổi và cháu nhỏ 1 năm tuổi vì phải vất vả đi ở nhờ. Nhiều chi phí phát sinh do phải thuê nhà ở, thuê kho bãi, vật tư bị mất mát, hư hỏng…Gây ảnh hưởng tới vệ sinh môi trường của khu tập thể và các hộ gia đình xung quanh.

 

Việc dừng thi công đã gây ảnh hưởng về vật chất và sức khỏe, tinh thần đối với gia đình bà Nguyễn Thị Quỹ.

“Đến thời điểm này, gia đình chúng tôi vẫn chưa nhận được một văn bản chính thức nào trả lời giải quyết vụ việc từ các cấp chính quyền của quận Hoàn kiếm. Một vụ việc rất rõ ràng, trong đó quyền, lợi ích hợp pháp của công dân ngang nhiên bị xâm phạm ngay giữa trung tâm Thủ đô, tiềm ẩn nguy cơ gây mất trật tự trị an trên địa bàn nhưng lại không được quan tâm giải quyết dứt điểm” - bà Nguyễn Thị Quỹ bức xúc cho biết.

Cũng trong đơn thư, bà Nguyễn Thị Quỹ cho rằng, có dấu hiệu của việc ông Phạm Quốc T., Phó Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội (em chồng của bà Quỹ và bà H.) tư vấn cho các hành vi sai trái của bà H.

Để rộng đường dư luận, phóng viên Tạp chí Mặt trận sẽ tiếp tục xác minh, tìm hiểu, làm rõ những phản ánh trong đơn thư của bà Nguyễn Thị Quỹ đối với ông Phạm Quốc T., Phó Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội.

Nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc, không để phát sinh khiếu kiện kéo dài, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn, dư luận đang trông chờ các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý những kiến nghị sau:

Thứ nhất, đề nghị Công an quận Hoàn Kiếm vào cuộc điều tra, xử lý các đối tượng có hành vi đe dọa, cản trở việc thi công xây dựng (nếu có) theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Quỹ;

Thứ hai, đề nghị UBND quận Hoàn Kiếm chỉ đạo các cơ quan chức năng như: Phòng Quản lý đô thị, UBND phường Hàng Mã, Đội Thanh tra Xây dựng quận Hoàn Kiếm… khẩn trương vào cuộc, thiết lập hồ sơ, xử lý nghiêm minh hành vi lấn chiếm khoảng không gian của bà Phạm Thị Thu H., đồng thời, ban hành văn bản giải quyết dứt điểm các khiếu kiện của người dân trong vụ việc này;

Thứ ba, đề nghị Chi bộ, Tổ dân phố, Ban Công tác Mặt trận khu dân cư có phương án hòa giải giữa các gia đình. Qua đó, góp phần tích cực trong việc giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, hạn chế xảy ra những vụ việc mâu thuẫn, xích mích dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật có thể xảy ra.

Phan Anh Tuấn

Bình luận

Thế Tám - 22:26 04/04/2018

Phường Hàng Mã cần làm rõ đúng sai, trả lời cô g khai

Trả lời

Quang Minh - 22:30 03/04/2018

Cần phải giải quyết dứt điểm xem căn cứ bà H khiếu tố có cơ sở.?, nếu không thì phải đảm bảo quyền xây dựng cảu bà Quỹ, hoan nghênh Tạp chí Mặt trận vào cuộc làm rõ bản chất đúng sai, Tạp chí phải đi đến cùng vụ việc cho dân nhờ

Trả lời

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều