Bài 3 - TP. HCM tiếp tục đề nghị Chủ tịch quận Bình Tân giải quyết việc chậm trễ cấp sổ đỏ cho người dân

(Mặt trận) - Liên quan đến những vướng mắc, bất cập trong công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân tại phường An Lạc, quận Bình Tân được báo chí phản ánh, Ban Tiếp công dân TP.HCM đã chuyển đơn thư của công dân đến Chủ tịch UBND quận Tân Bình xem xét, giải quyết theo quy định.

Theo đó, qua nguồn tin báo chí phản ánh, nội dung đơn và tài liệu, Ban Tiếp công dân TP.HCM đã có văn bản số 3805/TCD-XLĐ ngày 23/12/2019 về việc xử lý đơn của ông/bà Lê Như Nguyên, Nguyễn Kiều Diễm Chi gửi Chủ tịch UBND quận Bình Tân.

Nội dung văn bản có đoạn nêu:

“Qua kiểm tra nội dung đơn và tài liệu, Ban Tiếp công dân thành phố nhận thấy vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận Bình Tân.

Căn cứ Thông tư số 07/2014/TTCP ngày 31/10/2014 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh, Ban Tiếp công dân thành phố chuyển đơn của công dân đến Chủ tịch UBND quận Bình Tân xem xét, giải quyết theo quy định”.

 Văn bản số 4033/UBND của UBND quận Bình Tân.

Đối với vấn đề này, ngày 12/12/2019, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân Nguyễn Minh Nhựt đã ký ban hành văn bản số 4033/UBND gửi Tạp chí Mặt trận thông tin về tiến độ xử lý liên quan đến tồn tại trong công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân tại phường An Lạc do Tạp chí Mặt trận phản ánh.

Nội dung văn bản nêu rõ:

“Ngay sau khi tiếp nhận thông tin bài báo, Chủ tịch UBND quận đã có văn bản số 2264/VP-TCD ngày 12/12/2019 đề nghị Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Bình Tân chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát hồ sơ pháp lý, báo cáo nội dung vụ việc theo phản ánh của Tạp chí Mặt trận  cho UBND quận. Sai khi có kết quả, UBND quận sẽ thông tin kịp thời đến quý báo”.

Đồng thời, UBND quận Bình Tân cũng cảm ơn những góp ý của cơ quan báo chí để UBND quận kịp thời chấn chỉnh, khắc phục các hạn chế để Quận ngày càng phát triển.

Trước đó, ngày 11/12/2019, Tạp chí Mặt trận có bài viết “Chậm trễ cấp sổ đỏ cho người dân: Bài học trong quản lý đất đai tại TP.HCM” phản ánh việc, ông Lê Như Nguyên và bà Nguyễn Kiều Diễm Chi, trú tại Phường 4, Quận 10, TP.HCM cho biết, gia đình ông Nguyên và bà Chi là chủ sở hữu khu đất tại số thửa 402, tờ bản đồ số 44, phường An Lạc, quận Bình Tân theo Giấy chứng nhận số CS13787 do Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cấp ngày 15/8/2019.

Sau khi được sự hướng dẫn của các cơ quan chức năng và UBND quận Bình Tân, ông Nguyên, bà Chi đã hoàn thiện các quy định của pháp luật để chuyển đổi mục đích sử dụng khu đất nêu trên.

Cụ thể, ngày 24/9/2019, ông Nguyên nộp vào ngân sách nhà nước thông qua Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - chi nhánh Tây Sài Gòn - Phòng Giao dịch Hậu Giang số tiền chuyển đổi mục đích sử dụng đất là hơn 9,328 tỷ đồng.

Cùng ngày, gia đình ông Nguyên tiến hành nộp hồ sơ, làm thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất tại Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM - Chi nhánh Bình Tân và được cán bộ nhận hồ sơ hẹn thời gian trả kết quả vào ngày 09/10/2019.

Tuy nhiên, đã quá thời hạn được ghi trên Phiếu tiếp nhận và trả kết quả đăng ký, cấp giấy chứng nhận rất nhiều ngày, nhưng ông Lê Như Nguyên và bà Nguyễn Kiều Diễm Chi vẫn không nhận được Giấy chứng nhận của gia đình mình.

Phiếu tiếp nhận kết quả của Chi nhánh Văn phòng đất đai quận Bình Tân.

Sốt ruột với cung cách làm việc của các cấp ngành quận Bình Tân, ông Lê Như Nguyên có đơn kiến nghị, phản ánh lên lãnh đạo quận Bình Tân để chất vấn và yêu cầu trả lời thỏa đáng nhằm làm rõ quy trình, thời hạn trao trả “sổ đỏ” đối với gia đình ông. Thế nhưng, ông Nguyên chỉ nhận lại được những câu trả lời rất mập mờ, khó hiểu của các cán bộ quận Bình Tân.

Mãi đến ngày 19/11/2019 (thời điểm quá hạn trả hồ sơ hơn 45 ngày), ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM - Chi nhánh Bình Tân mới có văn bản số  5643/CNBTA về việc liên quan đến sự chậm trễ cấp sổ đỏ cho thửa đất 402, tờ bản đồ 44, phường An Lạc.

Tuy nhiên, ông Lê Như Nguyên cho rằng, việc ban hành văn bản trả lời của Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM - Chi nhánh Bình Tân như trên là duy ý chí và chưa thuyết phục, “Khi mọi việc còn chưa ngã ngũ, tạm thời chưa bàn tới ai đúng ai sai, tuy nhiên, văn bản trả lời của Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM - Chi nhánh Bình Tân gửi cho gia đình tôi chẳng khác phủi tay mọi trách nhiệm”.

“Trong khi thực tế, gia đình tôi đã hoàn thành tất cả các nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước và được công nhận quyền sử dụng đất từ nhiều năm nay, đồng thời thửa đất thuộc diện đủ điều kiện để được cấp “sổ đỏ” theo quy định của pháp luật. Vì sao, UBND phường An Lạc, UBND quận Bình Tân lại quá bất nhất, lúc nói có tranh chấp, lúc lại bảo không có tranh chấp đối với thửa đất của gia đình tôi?. Tại sao ngay từ ban đầu, các cấp chính quyền không công khai, không minh bạch các thông tin để gia đình tôi được biết. Rõ ràng, đến nay, việc Văn phòng Đăng ký đất đai TP Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Tân chưa trao trả giấy chứng nhận cho gia đình tôi là điều vô cùng vô lý và có vấn đề” - ông Nguyên bức xúc.

Tuy nhiên, đã gần 1 tháng trôi qua, Tạp chí Mặt trận vẫn chưa nhận được thông tin hồi đáp chính thức từ phía UBND quận Bình Tân như lời của Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Minh Nhựt.

Để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các bên có liên quan trong vụ việc, đề nghị UBND TPHCM, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh cần khẩn trương vào cuộc, thanh tra, kiểm tra, làm rõ toàn bộ quá trình giải quyết vụ việc nêu trên theo quy định.

TP. HCM: Quận Bình Tân thực hiện xử lý vấn đề Tạp chí Mặt trận nêu

(Mặt trận) - Liên quan đến những tồn tại, vướng mắc trong công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân...

Chậm trễ cấp sổ đỏ cho người dân: Bài học trong quản lý đất đai tại TP.HCM

(Mặt trận) - Trong khi ngành Tài nguyên và Môi trường đang quyết liệt, nỗ lực tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc, hỗ trợ,...

Phan Anh Tuấn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều