Tranh chấp qua 2 thập kỷ lâm vào “ngõ cụt”: Bài học cho sự chậm trễ giải quyết khiếu kiện tại quận Ba Đình

Ban đầu, vụ việc bắt nguồn từ việc tranh chấp lối đi chung giữa các hộ dân sinh sống tại biển số nhà 99 và 103 Nguyễn Thái Học; đến nay, trải qua 2 thập kỷ, khiếu nại, khiếu kiện không được các cấp chính quyền quận Ba Đình, thành phố Hà Nội giải quyết dứt điểm khiến mâu thuẫn ngày càng gay gắt và sự việc trở nên rắc rối, phức tạp. 

Công trình tại số 103 phố Nguyễn Thái Học (trong ngõ) đi chung lối đi với biển số nhà 99 Nguyễn Thái Học.

Vụ tranh chấp lối đi của các hộ ở biển số nhà 99 và các hộ số 103 phố Nguyễn Thái Học (trong ngõ) đã kéo dài gần 2 thập kỷ.

Khi sự việc này chưa đi đến hồi kết, thì mới đây, UBND quận Ba Đình cấp giấy phép xây dựng tại địa chỉ số 103 phố Nguyễn Thái Học (trong ngõ) mà những hộ dân có tài sản liền kề không hề hay biết đã khiến mâu thuẫn trở nên gay gắt, nóng bỏng hơn bao giờ hết.

Theo phản ánh của ông Bùi Tá Hòa (gia đình ông Hòa đã sinh sống hơn 50 năm tại số nhà 99 Nguyễn Thái Học) cho biết, số nhà 99 Nguyễn Thái Học, phường Điện Biên, quận Ba Đình trước đây thuộc nhà nước quản lý cho người dân thuê, sau bán lại cho các hộ.

“Trên sơ đồ thực tế, lối vào nhà 99 Nguyễn Thái Học từ trước đến nay đều thể hiện rõ ràng, nhất quán là lối đi chung của các hộ dân sinh sống trong biển số này, số 101 Nguyễn Thái Học nằm ngoài lối đi chung. Nằm liền kề với số nhà 99 là nhà 103 Nguyễn Thái Học thuộc quyền sở hữu tư nhân của ông Cao Trường Việt” – Ông Hòa nói.

Ngày 22/10/2001, các hộ dân thường trú tại 99 Nguyễn Thái Học đã có đơn kiến nghị UBND phường Điện Biên giải quyết việc gia đình ông Cao Trường Việt mở cửa ra ngõ đi chung của số nhà 99 Nguyễn Thái Học.

Sau đó, tại văn bản số 26/CV-UB ngày 07/11/2001 của UBND phường Điện Biên trả lời các hộ dân đã thừa nhận, ông Cao Trường Việt mở hai cửa đi trên ngõ 99 Nguyễn Thái Học là đúng như đơn thư của các hộ dân phản ánh. Nhưng hai cửa này gia đình ông Việt đã mở và sử dụng từ lâu, lần sửa chữa (thay cửa xếp) gần đây nhất là từ năm 1991…

Rõ ràng, sự việc tranh chấp lối đi giữa các hộ ở biển số nhà 99 và các hộ số 103 phố Nguyễn Thái Học đã được chính quyền địa phương biết từ rất sớm và hoàn toàn nắm bắt được.

Ngoài ra, tại các bản vẽ được các cơ quan chức năng lưu giữ cũng thể hiện có ngõ 101 nhưng ngõ này tồn tại riêng biệt với lối vào bên phải của ngôi nhà 99. Ngõ 101 trên bản vẽ hoàn toàn nằm ngoài khuôn viên của ngôi nhà số 2, số 99 đồng thời chạy song song với lối vào nhà 99.

Thế nhưng trên thực địa, người dân sinh sống tại ngõ 99 tìm “mỏi mắt” vẫn không thấy ngõ 101 nằm ở đâu.

Các bản vẽ được lưu giữ đều thể hiện ngõ 101 có lối đi riêng, khác biệt và song song với lối vào biển nhà số 99.

Khoảng đầu những năm 2000, gia đình ông Cao Trường Việt bán lại ngôi nhà ở địa chỉ nêu trên cho ông Đặng Quốc Khánh và gia đình ông Khánh đã tiến hành thủ tục xin làm “sổ đỏ” và giấy phép xây dựng trong điều kiện các hộ dân liền kề liên tục có đơn thư khiếu kiện.

Tiếp đó, ngày 08/10/2002, ông Lê Quý Đôn – Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã ký cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất số 10101090150 cho ông Khánh và vợ là bà Lê Thị Kim Hà, đồng thời được sử dụng lối đi chung là ngõ 101 Nguyễn Thái Học.

Vào thời điểm đó và cho đến hiện tại, người dân sinh sống tại nhà 99 đi từ ngỡ ngàng cho đến bức xúc vì không thể hiểu nổi ai đã “vẽ voi” ra con ngõ này và vì đâu mà ngõ 101 "không cánh mà bay"?!

Mặc cho đơn thư của các hộ dân nhà 99 khiếu kiện khắp nơi, vụ việc tranh chấp suốt nhiều năm qua vẫn lâm vào “ngõ cụt”.

Tới năm 2018, nhà 103 Nguyễn Thái Học (trong ngõ) thêm một lần đổi chủ. Lần này, ông Đặng Quốc Khánh chuyển nhượng bất động sản nêu trên cho Nguyễn Duy Đức.

Phần cửa nhà 103 được mở rộng hơn so với ban đầu.

Đáng ngạc nhiên hơn, ngày 04/6/2018, UBND quận Ba Đình cấp Giấy phép xây dựng cho ông Nguyễn Duy Đức trong bối cảnh xảy ra tranh chấp và chưa có sự đồng thuận của các hộ liền kề.

Ngày 04/9/2018, Ban Tiếp công dân quận Ba Đình có văn bản số 200/BTCD gửi UBND phường Điện Biên nêu rõ: “Nội dụng kiến nghị các cơ quan xem xét, làm rõ quyền sử dụng đất và quá trình thi công xây dựng nhà của ông Nguyễn Duy Đức, UBND quận đã nhận được đơn thư của công dân và chỉ đạo các đơn vị xem xét, giải quyết theo quy định. Ngày 20/8/2018, Văn phòng HĐND&UBND quận có văn bản số 247/VP-BTCD thông báo ý kiến chỉ đạo của UBND quận về việc giải quyết đơn kiến nghị của công dân trên địa bàn phường Điện Biên. Hiện nay, các đơn vị được giao nhiệm vụ đang xem xét, giải quyết vụ việc theo quy định. Tuy nhiên, ông Bùi Tá Hòa tiếp tục có đơn đề nghị có cơ quan chức năng có biện pháp yêu cầu gia đình ông Nguyễn Duy Đức thu dọn ngay giàn giáo phục vụ việc xây dựng khỏi khoảng không chồng lấn và khoảng không riêng của các hộ dân tại số 99 phố Nguyễn Thái Học để tránh tăng thêm mâu thuẫn, căng thẳng”.

Ngoài ra, Ban Tiếp công dân quận Ba Đình đề nghị UBND phường Điện Biên chủ trì phối với các đơn vị liên quan kiểm tra nội dung phản ánh của công dân, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có); đồng thời tổ chức tiếp, ban hành văn bản trả lời đơn của các công dân theo đúng quy định; báo cáo kết quả về UBND quận trước ngày 20/9/2018.

Tuy nhiên, theo ông Bùi Tá Hòa – đại diện các hộ dân cho rằng, mỗi khi sự việc có diễn biến mới, ông thường xuyên báo cáo các cơ quan chức năng để xử lý, vậy nhưng tình hình vẫn không có sự chuyển biến và đến nay, các hộ dân số 99 Nguyễn Thái Học vẫn chưa nhận được văn bản trả lời của UBND phường Điện Biên theo chỉ đạo của UBND quận Ba Đình.

Nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc, không để phát sinh khiếu kiện kéo dài, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn, dư luận đang trông chờ các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý những kiến nghị sau:

Thứ nhất, đề nghị Chi bộ, Ban Công tác Mặt trận khu dân cư, đại diện Tổ dân phố có phương án hòa giải giữa các gia đình. Qua đó, góp phần tích cực trong việc giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, hạn chế xảy ra những vụ việc mâu thuẫn, xích mích dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật có thể xảy ra.

Thứ hai, đề nghị UBND quận Ba Đình chỉ đạo các cơ quan chức năng như: Phòng Quản lý đô thị, UBND phường Điện Biên, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Ba Đình… khẩn trương vào cuộc, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có), đồng thời, ban hành văn bản giải quyết dứt điểm các khiếu kiện của người dân trong vụ việc này.

Thứ ba, đề nghị UBND thành phố Hà Nội, UBND quận Ba Đình nhanh chóng hoàn tất xác minh việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại địa chỉ số 103 phố Nguyễn Thái Học (trong ngõ) qua các thời kỳ, trong đó xác định rõ, có hay không có ngõ 101 Nguyễn Thái Học để trả lời công dân theo quy định.

Tạp chí Mặt trận (tapchimattran.vn) sẽ tiếp tục thông tin.

Phan Anh Tuấn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều