Kim Oanh Group: Kiệt quệ tài chính, kết thúc năm 2019 nợ thuế đầm đìa

Liên quan việc Kim Oanh Group được nhận danh hiệu cao quý của Nhà nước khi dính hàng loạt “bê bối”. Mới đây, lãnh đạo một sở tại Bình Dương đã thông tin với báo chí, tính đến 31/12/2019 hiện Kim Oanh Group vẫn nợ 47,1 tỷ đồng tiền thuế…
Ban Thi đua – Khen thưởng tỉnh Bình Dương có làm tròn trách nhiệm?

Theo đó, trước những “lùm xùm” xoay quanh việc Kim Oanh Group được nhận danh hiệu cao quý Huân chương lao động hạng Ba (năm 2016), Huân chương lao động hạng Nhì (năm 2018) trong khi dính hàng loạt bê bối từ việc nợ thuế, mở bán dự án trái phép, xà xẻo đất công……

 Về vấn đề này, ông Trần Trọng Lâm, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh khi trả lời báo Bình Dương xoay quanh việc nợ thuế của kim Oanh Group cũng thông tin rằng, đối với khoản nợ 103,1 tỷ đồng theo thông báo danh sách các doanh nghiệp nợ đọng thuế năm 2019 của Cục Thuế tỉnh. Hiện tính đến ngày 31/12/2019, Kim Oanh Group đã nộp số tiền thuế là 56 tỷ đồng, còn nợ 47,1 tỷ đồng.

Cùng vấn đề này, ngày 17/12/2018, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh Bình Dương có văn bản phúc đáp Công văn số 163/CV-VCD-2018 ngày 06/12/2018 của Quỹ học bổng Vừ A Dính về việc đề nghị hiệp y khen thưởng cho Công ty Kim Oanh.

Trụ sở của Kim Oanh Group.

“Theo đó, căn cứ vào báo cáo thành tích của Công ty Kim Oanh, đến năm 2018, công ty đã ủng hộ các hoạt động xã hội, từ thiện trong cả nước, và Quỹ Vừ A Dính với tổng số tiền trên 91 tỷ đồng; công ty đã hoàn thành nghĩa vụ thuế đến 30/06/2018”. Với những thành tích đóng góp xã hội, từ thiện, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh Bình Dương đã thống nhất với đề nghị của Quỹ học bổng Vừ A Dính về việc đề nghị tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhì cho Kim Oanh Group.

Gian dối trong kê khai thành tích, phải huỷ quyết định khen thưởng

Nếu theo các quy định pháp luật về khen thưởng, cụ thể là tại khoản 4 Điều 23 Nghị định 91/2017/NĐ - CP như đã nói, thì việc Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh Bình Dương đã thống nhất với đề nghị của Quỹ học bổng Vừ A Dính về việc đề nghị tặng thưởng Huân chương lao động hạng Nhì cho Công ty Kim Oanh do công ty này đạt tiêu chuẩn và lập được thành tích xuất sắc, có phạm vi ảnh hưởng và nêu gương trong bộ, ban, ngành, tỉnh, đoàn thể trung ương được bộ, ban, ngành, tỉnh, đoàn thể trung ương công nhận có thực sự công tâm và tròn trách nhiệm?

Liên quan đến việc khen thưởng, pháp luật về khen thưởng đã quy định rõ tại khoản 4 Điều 23 Nghị định 91/2017/NĐ-CP ngày 31/07/2017 của Chính phủ hướng dẫn Luật thi đua, khen thưởng thì Huân chương Lao động hạng Nhì để tặng cho tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội bộ đoàn kết. Theo đó, đơn vị cần đạt một trong hai tiêu chuẩn theo quy định:

Lập được thành tích xuất sắc, có phạm vi ảnh hưởng và nêu gương trong bộ, ban, ngành, tỉnh, đoàn thể trung ương được bộ, ban, ngành, tỉnh, đoàn thể trung ương công nhận;

Đã được tặng thưởng “Huân chương Lao động” hạng ba và 05 năm tiếp theo trở lên liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong thời gian đó có 01 lần được tặng “Cờ thi đua của Chính phủ” và 01 lần được tặng Cờ thi đua của cấp bộ, ban, ngành, tỉnh, đoàn thể trung ương hoặc có 03 lần được tặng Cờ thi đua của cấp bộ, ban, ngành, tỉnh, đoàn thể trung ương. Đối với tập thể không thuộc đối tượng tặng cờ thi đua trong thời gian đó có 02 lần được tặng Bằng khen của cấp bộ, ban, ngành, tỉnh, đoàn thể trung ương.

Tại khoản 7 Điều 45 Nghị định 91/2017/NĐ-CP cũng quy định Đối với những cơ quan, tổ chức, đơn vị có nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước, khi trình các hình thức khen thưởng, hồ sơ khen thưởng phải có văn bản xác nhận của cơ quan quản lý thuế có thẩm quyền. Hồ sơ đề nghị khen thưởng đối với doanh nghiệp phải có báo cáo kết quả kiểm toán trong thời gian từ 5 năm trở lên trước khi đề nghị khen thưởng.
Mặt khác, tại Điều 96 của Luật Thi đua, Khen thưởng ghi rõ, người nào gian dối trong việc kê khai thành tích để được khen thưởng thì bị hủy bỏ quyết định khen thưởng và bị thu hồi hiện vật và tiền thưởng đã nhận; tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà còn bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Cá nhân xác nhận sai sự thật hoặc làm giả hồ sơ, giấy tờ cho người khác để đề nghị khen thưởng; người lợi dụng chức vụ quyền hạn quyết định khen thưởng trái pháp luật thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Đụng đâu sai đó, tài chính kiệt quệ, Kim Oanh Group nợ thuế “đầm đìa”

Theo đó, tìm hiểu tại Cục thuế tỉnh Bình Dương để làm rõ thông tin về việc thực hiện nghĩa vụ thuế của Kim Oanh Group, đại diện Cục thuế tỉnh Bình Dương cho biết, tính đến ngày 30/6/2018 (thời điểm đề nghị xét tặng Huân chương lao động hạng Nhì cho Kim Oanh Group) doanh nghiệp này còn nợ thuế trên 7 tỷ đồng.

 Số tiền Kim Oanh còn nợ thuế trên 7 tỷ đồng (số liệu từ Cục thuế tỉnh Bình Dương cung cấp cho cơ quan báo chí).

Cũng từ Cục thuế tỉnh Bình Dương, đến hết ngày 31/12/2018 thời điểm Kim Oanh Group được tặng Huân chương lao động hạng Nhì, tổng số thuế mà Kim Oanh Group còn nợ gần 14,7 tỷ đồng. Qua năm 2019, số tiền nợ thuế Công ty Kim Oanh tiếp tục tăng mạnh. Cụ thể, hết tháng 6/2019, Kim Oanh Group đã nợ thuế trên 103 tỷ đồng, đứng đầu trong danh sách nợ thuế tại tỉnh Bình Dương.

Câu hỏi dư luận đặt ra, trên cùng địa bàn một tỉnh, việc một doanh nghiệp còn nợ thuế lại được chính Ban Thi đua - Khen thưởng của tỉnh đề xuất xét tặng danh hiệu cao quý được Chủ tịch Nước trao tặng. Liệu có sự “làm ngơ” hay cố tình bao che để “hợp thức hoá sai phạm”.

Trước đó, Kim Oanh Group còn được biết đến khi dính nhiều tai tiếng. Cụ thể, trong vụ mua trúng đấu giá Khu dân cư Hòa Lân, (địa chỉ tại phường Thuận Giao, Thị xã Thuận An, Bình Dương) là tài sản của Công ty TNHH - SXTM Thiên Phú (trụ sở tại TP Thủ Dầu Một, Bình Dương) thế chấp tại ngân hàng do Công ty Cổ phần dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn tổ chức bán đấu giá.

Vụ việc hiện được Tòa án nhân dân quận 7, TP. Hồ Chí Minh thụ lý, do Công ty TNHH - SXTM Thiên Phú khởi kiện vì kết quả đấu giá thiếu minh bạch gây thất thoát tài sản nguyên đơn. Đồng thời, Kim Oanh Group cũng vi phạm nghĩa vụ thanh toán tiền trúng đấu giá đất như đã cam kết. Điều này đã được Thanh tra Bộ Tư pháp kết luận việc Kim Oanh Group có 4 lần vi phạm nghĩa vụ thanh toán.

Tại một dự án khác, Kim Oanh Group liên kết, mua bán 43ha đất tại Khu đô thị Tân Phú hiện bị kết luận nhiều sai phạm. Việc này, đã được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương khởi tố vụ án để điều tra.

Tại Dự án Khu công nghiệp Phú Tân với diện tích 107 ha và Khu đô thị - Dịch vụ Hòa Phú 26ha, trong khi pháp lý chưa rõ ràng thì Kim Oanh Group đã có dấu hiệu vay vốn, huy động vốn trái phép, đẩy khách hàng vào thế “cầm dao đằng lưỡi”.

Bình Dương: Luật sư chỉ ra vi phạm trong vụ đấu giá dự án Khu dân cư Hòa Lân

Nghiên cứu hồ sơ vụ đấu giá dự án Khu dân cư Hòa Lân, luật sư bảo vệ quyền lợi cho Công ty Thiên Phú...

Theo Lại Hùng/Báo Kinh tế Nông thôn

()

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều