Techcombank với hành trình chuyển đổi ấn tượng trong suốt 30 năm qua

(Mặt trận) - Trong năm 2023, Techcombank liên tiếp được vinh danh tại các giải thưởng lớn, nổi bật như “Ngân hàng số tốt nhất tại Việt Nam” tại lễ trao giải The Asset Triple A Digital Awards 2023; giải thưởng “Ngân hàng bán lẻ tư nhân tốt nhất tại Việt Nam”, “Ngân hàng chuyển đổi số lên Cloud xuất sắc nhất”, “Mô hình Ngân hàng số tốt nhất” được vinh danh bởi Tạp chí quốc tế The Asian Banker. Với dấu mốc 30 năm thành lập và phát triển, hãy cùng nhìn lại hành trình chuyển đổi ấn tượng của Techcombank - hành trình “Vượt trội hơn mỗi ngày”.

Khởi đầu ấn tượng của Techcombank với màn “chào sân" lớn nhất Đông Nam Á

 

 Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) được thành lập vào tháng 9 năm 1993 với trụ sở chính tại Hà Nội và bắt đầu được chú ý từ cuối những năm 2000.

Hành trình chuyển đổi của Techcombank bắt đầu từ năm 2008 khi ông Hồ Hùng Anh trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị thứ 5 và thực thi lộ trình ấn tượng. Năm 2009, Techcombank đã đầu tư ngân sách lớn để mời McKinsey - tập đoàn tư vấn chiến lược hàng đầu thế giới, tham gia xây dựng chiến lược kinh doanh và văn hoá doanh nghiệp theo tiêu chuẩn quốc tế. 

Năm 2023 đánh đấu 30 năm chuyển đổi ấn tượng của Techcombank 

Đến năm 2018, Techcombank đã thực hiện một thương vụ IPO lớn, thu về tổng số tiền gần 922 triệu USD, trong đó Warburg Pincus đầu tư hơn 370 triệu USD, tương đương 8400 tỷ đồng. Theo đánh giá của Ernst & Young, thương vụ IPO của Techcombank là 1 trong 3 thương vụ IPO có giá trị lớn nhất Đông Nam Á thời điểm đó. Đây là một bước quan trọng giúp Techcombank củng cố vị thế dẫn đầu ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

 

Hiện Techcombank đã vươn mình trở thành một trong những ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam. Mức vốn hóa thị trường của Techcombank đạt 5,3 tỷ USD và đứng đầu về hệ số an toàn vốn. Cùng với đó, Techcombank cũng là ngân hàng tư nhân có quy mô rộng khắp cả nước với hơn 12 nghìn nhân viên và hơn 12 triệu khách hàng trên 46 tỉnh thành. Ông Jens Lottner, CEO Techcombank tự hào chia sẻ: “Chúng tôi luôn tâm niệm rằng, đích đến của ngày hôm nay chính là khởi đầu cho một hành trình mới, vươn xa hơn. Vì vậy, chúng tôi luôn nỗ lực để vượt trội hơn mỗi ngày”.

 

Chặng đường dành trọn tâm sức để đầu tư và xây dựng nền tảng bền vững 

 

Cho đến nay, Techcombank vẫn luôn nằm trong top đầu của bảng xếp hạng các ngân hàng về chuyển đổi số. Trong suốt hành trình phát triển, Techcombank luôn dành trọn tâm sức để đầu tư xây dựng một nền tảng bền vững, tạo điều kiện cho khách hàng có được trải nghiệm dịch vụ tốt nhất. 

Minh chứng cho những nỗ lực này, năm 2016, Techcombank gây chấn động thị trường với chính sách Zero Fee - chương trình miễn phí giao dịch chuyển khoản điện tử đầu tiên tại Việt Nam. Trong thời gian đầu triển khai, có không ít tranh luận về việc “Techcombank kiên trì được bao lâu?” bởi khi đó, nguồn thu từ phí chuyển khoản rất cao. Đứng trước những khó khăn lớn về suy giảm nguồn thu và đầu tư cơ sở hạ tầng, Techcombank vẫn kiên định với mục tiêu vì khách hàng, tin tưởng vào con đường đã chọn.

Techcombank đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trong hành trình phát triển của mình. 

Sự thành công của Zero Fee là kết quả của quá trình nỗ lực nhằm mang lại những lợi ích to lớn cho khách hàng. Nhóm giao dịch eBanking của Techcombank đã có sự tăng trưởng vượt bậc. Về số lượng, tổng giao dịch tăng từ 9 triệu năm 2016 lên tới 22,2 triệu vào cuối năm 2017. Đặc biệt, trong quý 2 năm 2023, khách hàng cá nhân tại Techcombank đã thực hiện 499,7 triệu giao dịch với tổng giá trị đạt 2,3 triệu tỷ đồng.

 

Techcombank đã tạo dấu ấn đậm nét trong hệ thống ngân hàng Việt Nam 

 

Với giá trị cốt lõi “Lấy khách hàng làm trọng tâm", Techcombank luôn nỗ lực nâng cao trải nghiệm số hóa cho khách hàng đơn giản như “download một bài hát trên Spotify”. Chính nhờ những nỗ lực đó, Techcombank đã tạo ra dấu ấn mới, trở thành ngân hàng phát triển nhanh nhất Việt Nam với giá trị thương hiệu tăng 47% so với năm 2022, xấp xỉ 1,4 tỷ USD trong năm 2023. 

Kết thúc quý III năm 2023, Techcombank ghi nhận lượng khách hàng lên tới gần 13 triệu, trong đó có 2,2 triệu khách hàng mới. Nhờ sự gia tăng về niềm tin và trải nghiệm khách hàng, tính đến cuối quý III, tiền gửi của khách hàng tại Techcombank đạt 409.000 tỷ đồng, tăng 14,1% so với đầu năm và 7,1% so với quý trước. Tiền gửi không kỳ hạn (CASA) bán lẻ tăng 4,9% so với quý trước, dẫn đến số dư CASA cũng tăng, đạt 137.600 tỷ đồng.

Việc đầu tư Zero Fee, Cloud-first và chính sách cổ tức không tiền mặt là những quyết định quan trọng dẫn đến sự thành công của ngân hàng 

Không chỉ dừng lại ở đó, Techcombank còn cam kết phát triển bền vững, mang đến những ảnh hưởng tích cực cho xã hội bằng việc đưa khung ESG làm một phần trọng tâm trong chiến lược kinh doanh. Những hoạt động nổi bật của Techcombank có thể kể đến như việc tài trợ cho hai giải Techcombank Marathon thường niên tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, đóng góp cho các tổ chức vì cộng đồng tại các địa phương… 

Với sự tự hào về những thành công đã đạt được và tầm nhìn vươn xa hơn, CEO Techcombank, ông Jens Lottner, nhấn mạnh rằng hành trình của Techcombank chưa bao giờ kết thúc và họ sẽ tiếp tục nỗ lực để vượt trội hơn mỗi ngày. Như vậy, Techcombank không chỉ là một trong những ngân hàng hàng đầu, mà còn là biểu tượng cho sự đổi mới và cam kết vững mạnh trong thời đại số ngày nay.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều