10 quy tắc ăn uống tưởng lành mạnh nhưng là sai lầm nghiêm trọng

Nhiều người thường dùng mật ong thay đường, ăn hoa quả khô thay hoa quả tươi, cà rốt tốt hơn khi ăn sống... nhưng đó lại là những quan điểm sai lầm.

Nước ép táo tốt hơn nước uống có ga: Nước ép chứa nhiều calo hơn nước có ga. Nếu bạn thật sự muốn giảm cân, hãy uống nước lọc và loại bỏ các loại nước ép đóng hộp hay nước ngọt.  

 

Rau củ tươi sống tốt hơn khi đã nấu chín: Cà rốt khi nấu lên chứa nhiều carotenoid, đặc biệt khi hầm hoặc hấp thì lại có nhiều lycopene hơn, rất có lợi cho sức khỏe.  

 

Bạn có thể ăn sushi khi ăn kiêng: Nhiều người cho rằng sushi là loại thức ăn lành mạnh, thế nhưng một suất sushi còn chứa nhiều carbs hơn một chiếc bánh hamberger.

 

Nước tương có thể thay thế cho muối: Chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên dùng nước tương thay cho muối. Thế nhưng, chỉ cần thêm một chút muối vào đồ ăn để giúp cơ thể hấp thụ đủ lượng muối cần thiết trong ngày.

 

Mật ong thay cho đường: Do đường không tốt cho sức khỏe nên nhiều người dùng mật ong để thay thế đường tạo độ ngọt cho món ăn. Tuy nhiên, mật ong lại có tính nóng và nhiều calo hơn đường.   

 

Hoa quả khô là món ăn vặt tốt nhất: Trong quá trình sấy khô trái cây đã mất đến 80% lượng vitamin và các chất chống oxy hóa tự nhiên. Thế nên, việc bạn sử dụng trái cây tươi như món ăn nhẹ thay vì trái cây sấy khô sẽ rất tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, trái cây sấy khô cũng chứa nhiều siro ngọt và chất bảo quản không tốt cho sức khỏe.  

 

Bỏng ngô không tốt: Các nhà khoa học đã chứng minh rằng bỏng ngô là một loại thực phẩm lành mạnh và có lợi cho sức khoẻ. Một cốc bỏng ngô chứa gần gấp đôi chất chống oxy hóa polyphenol hơn bất kỳ loại trái cây hay rau củ nào khác. Bỏng ngô cũng cung cấp chất xơ cho cơ thể.  

 

Uống rượu sẽ gây hại: Rượu có hại cho sức khỏe, tuy nhiên, rượu vang thì lại khác. Chúng chứa nhiều polyphenol - là những hóa chất thực vật có sẵn trong tự nhiên và có đặc tính chống oxy hóa giúp hỗ trợ các mạch máu. Một ly rượu vang mỗi ngày sẽ rất tốt cho sức khỏe.  

 

Một số loại dầu lành mạnh giúp thực phẩm tốt hơn: Dầu dừa, dầu hạt lanh, dầu bí ngô… trở thành thực phẩm hữu ích trong chế độ ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, chúng cũng trở nên độc hại nếu không được sử dụng đúng cách. Chẳng hạn, dầu hạt lanh sẽ trở nên nguy hiểm khi được nấu chín do sinh ra một lượng lớn axit không bão hoà. Thậm chí, một số loại dầu bạn chỉ ăn sống mà không được nấu. 

 

Sản phẩm không chứa chất béo có lợi cho cơ thể: Nhiều người muốn giảm cân đều lựa chọn các loại thực phẩm không chứa chất béo, nhưng thực tế, chúng lại cung cấp lượng calo nhiều hơn sản phẩm thông thường khác. Hơn nữa, thực phẩm không chất béo còn chứa ít vitamin hữu ích như vitamin D, A, E và K hơn các thực phẩm giàu chất béo.

Theo CTV Nguyễn Như/VOV.VN (Brightside)

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục