Ai sẽ là Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc?

Bộ Ngoại giao Mỹ vừa thông báo, bà Heather Nauert, người được Tổng thống Donald Trump chọn làm Đại sứ Mỹ tiếp theo tại Liên Hợp Quốc (LHQ) nhưng chưa bao giờ được đề cử chính thức, đã xin rút khỏi danh sách đề cử với lý do cá nhân.

Bà Nauert, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, “hai tháng qua thực sự là giai đoạn khó khăn đối với gia đình tôi. Do vậy, vì lợi ích tốt nhất cho gia đình, tôi xin rút tên khỏi danh sách xem xét”. 

Theo một số nhân vật tại Quốc hội Mỹ, quá trình đề cử bà Nauert thực sự là cuộc sát hạch đầy khó khăn tại Thượng viện, nơi bà có thể phải đối mặt với nhiều câu hỏi khó về kinh nghiệm nghèo nàn của mình trong chính sách đối ngoại. Một trong số đó có thể liên quan đến người bảo mẫu mà vợ chồng bà đã thuê. Đây cũng được xem như là yếu tố dẫn đến quyết định rút lui. Câu chuyện này lần đầu tiên được tờ Bloomberg đưa tin hôm thứ 7 tuần trước và dẫn nguồn tin giấu mặt cho biết, người bảo mẫu ngoại quốc này tuy đang cư trú hợp pháp ở Mỹ nhưng lại không có đủ giấy tờ cần thiết để làm việc. Ngoài ra, các câu hỏi về khả năng đại diện cho nước Mỹ của bà Nauert tại LHQ về những vấn đề lớn cũng có thể được đặt ra.

Bà Nauert từng là phóng viên Fox News Channel khi gia nhập Bộ Ngoại giao với tư cách người phát ngôn gần hai năm trước. Lúc đó, ông Rex Tillerson là Ngoại trưởng. Một thời gian sau, bà được thăng cấp làm quyền Thứ trưởng phụ trách ngoại giao công chúng và các vấn đề chung sau khi ông Trump “sa thải” Tillerson hồi tháng 3.2018 và bổ nhiệm ông Mike Pompeo thay thế.

Trong khi đó, nữ Đại sứ Mỹ tại LHQ đầu tiên của chính quyền ông Trump là Nikki Haley, đã phục vụ gần 2 năm. Tuy nhiên, bà đã tuyên bố từ chức hồi tháng 10 năm ngoái và rời ghế cuối năm 2018. Tháng 12/2018, Tổng thống Donald Trump thông báo đề cử bà Nauert để thay thế vị trí trên với những lời khen có cánh dành cho bà như “rất tài năng, thông minh và nhanh nhạy”. Sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ hồi tháng 11/2018 với quyền kiểm soát Thượng viện của Đảng Cộng hòa, việc xác nhận đề cử bà có thể coi là khá dễ dàng. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng chưa bao giờ đề cập đến cái tên Nauert trước Thượng viện, cũng như chưa có phiên điều trần xác nhận nào được lên lịch.

Dẫu vậy, Bộ Ngoại giao Mỹ vừa tuyên bố, Tổng thống Donald Trump sẽ sớm công bố ứng cử viên cho vị trí Đại sứ Mỹ tại LHQ. Theo giới quan sát, người có khả năng thay thế đề cử của bà Nauert là Đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell, người từng là người phát ngôn của Mỹ tại LHQ lâu nhất. Từ trước đến nay, vị trí này luôn giữ vai trò quan trọng trong mắt quốc tế. Thực tế, Đại sứ của các nước có quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an LHQ khác đều có hàng chục năm kinh nghiệm làm đối ngoại.

Theo Ngọc Minh/Báo Đại biểu Nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều