Để báo chí không “cô đơn” trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí

(Mặt trận) - Tối 02/01/2018, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ trao giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí”. Năm nay là năm đầu tiên giải được tổ chức.

Tham dự Lễ trao giải có Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn - Đồng Trưởng Ban Chỉ đạo giải, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu - Đồng Trưởng Ban Chỉ đạo Giải, cùng đại diện các ban, bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương, các cơ quan thông tấn, báo chí trong cả nước.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại Lễ trao giải.

Thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, ngày 04/01/2017, tại Hội nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ 6,  Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam phát động Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí”. Đây chính là sự cụ thể hóa những trăn trở của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân khi còn giữ cương vị Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam: “Mặt trận và các tổ chức thành viên phải cùng suy nghĩ việc chống tham nhũng xem có thể hình thành một phong trào nhân dân chống lãng phí hay không? Chống tham nhũng, lãng phí nếu chỉ Đảng, chính quyền vào cuộc mà không có nhân dân, không có Mặt trận, đoàn thể thì không thành công”.

Việc ra đời của Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” còn góp phần cụ thể hóa Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, qua đó huy động mạnh mẽ sự tham gia của người dân và toàn xã hội, trong đó có vai trò hết sức quan trọng và tiên phong của các cơ quan báo chí và các nhà báo trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Với sự tham gia nhiệt tình, tâm huyết của các nhà báo, các cơ quan báo chí, sau một năm phát động, Ban Tổ chức đã nhận được 1.126 tác phẩm ở các loại hình: báo in, báo điện tử, phát thanh và truyền hình. Trên tinh thần làm việc công tâm, khách quan, thông qua hình thức bỏ phiếu kín, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Giải, Hội đồng giám khảo đã lựa chọn được 31 tác phẩm để trao giải A, B, C và Khuyến khích.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhiệt liệt chúc mừng các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn, Đồng Trưởng Ban Chỉ đạo Giải khẳng định, các tác phẩm tham dự Giải, đặc biệt là các tác phẩm được chọn vào vòng chung khảo, được trao giải có chất lượng nghiệp vụ tốt, thông tin sắc bén, trung thực; thể hiện trách nhiệm cao của các nhà báo; tinh thần dấn thân, bất chấp mọi khó khăn, nguy hiểm để có được các tác phẩm báo chí hay, có tính chiến đấu cao và tính nhân văn sâu sắc.

Thay mặt Ban Tổ chức, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhiệt liệt chúc mừng các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải; đồng thời cảm ơn sự hưởng ứng tích cực của các nhà báo, các cơ quan phát thanh, truyền hình, thông tấn báo chí, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, Hội Nhà báo các cấp và sự đồng hành, ủng hộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân cả nước.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn chia sẻ, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí nói chung và báo chí tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng nói riêng là cuộc chiến đấu đầy cam go, thử thách. Phóng viên điều tra chống tham nhũng, lãng phí rất cần và luôn cần có sự động viên, chia sẻ, hậu thuẫn của người thân, đồng nghiệp, của cấp trên, cơ quan bảo vệ pháp luật, và hơn hết là sự ủng hộ, bảo vệ của công luận. Để có những bài báo chất lượng, trong quá trình tác nghiệp, các phóng viên, tòa soạn phải sẵn sàng đối mặt với những áp lực, khó khăn đến từ nhiều phía, với nhiều mức độ khác nhau.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, những tác phẩm báo chí về phòng, chống tham nhũng, lãng phí của các nhà báo chính là tiếng chuông nhằm cảnh tỉnh những ai đang đứng ngoài, hoặc đi ngược lại tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Đảng.

Việc tổ chức và triển khai Giải báo chí lần này đã góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, người đứng đầu trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, đồng thời tiếp tục hoàn thiện thể chế về quản lý kinh tế - xã hội để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công khai, minh bạch trong phát hiện, xử lý, kịp thời biểu dương, cổ vũ những cách làm hay, những kinh nghiệm tốt, điển hình trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

“Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam cam kết sẽ luôn đồng hành, chia sẻ với các cơ quan thông tấn báo chí cũng như những người làm báo trên cả nước để cổ vũ, động viên, không để các nhà báo bị “cô đơn”, phải “chùn bước” khi dùng ngòi bút và bản lĩnh của mình tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Thay mặt Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam và Ban Chỉ đạo Giải, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn chính thức phát động “Giải báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” lần thứ 2, năm 2018-2019; đồng thời mong rằng đội ngũ đông đảo các nhà báo, các cộng tác viên báo chí trong cả nước sẽ tích cực hưởng ứng tham gia giải báo chí có ý nghĩa hết sức quan trọng này.

Dự và phát biểu tại Lễ trao giải, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí luôn được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Quan liêu, tham ô, lãng phí là tội ác. Phải tẩy sạch nó để thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, để đẩy mạnh thi đua sản xuất và tiết kiệm, để đưa kháng chiến đến thắng lợi, kiến quốc đến thành công, để xây dựng thuần phong mỹ tục trong toàn dân, toàn quốc. Đó là một nhiệm vụ quan trọng của mỗi người chúng ta”.

Theo Chủ tịch nước Trần Đại Quang, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam và các cơ quan thông tấn, báo chí cả nước đã thực hiện tốt chức năng giám sát và phản biện xã hội; tích cực tuyên truyền, phổ biến quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, lãng phí; kịp thời phản ánh một cách chân thực những yếu kém, tiêu cực, tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, đồng thời cổ vũ, nêu gương người tốt, việc tốt, nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

“Hàng nghìn tác phẩm báo chí viết về đề tài này, nhất là các tác phẩm được trao Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” là minh chứng sinh động về vai trò quan trọng của các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo trong cuộc đấu tranh với “giặc nội xâm” hết sức cam go, phức tạp.” Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng những tác giả có tác phẩm đoạt Giải lần này. Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho rằng, phòng, chống tham nhũng, lãng phí là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta. Đây là công việc khó khăn, phức tạp, đòi hỏi phải có quyết tâm chính trị cao, đấu tranh kiên quyết, kiên trì, liên tục, có hiệu quả từ Trung ương đến cơ sở. Các cấp ủy Đảng, cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo cấp cao phải thực sự tiên phong, gương mẫu; sử dụng sức mạnh tổng hợp của tổ chức Đảng, bộ máy nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, nhân dân và các phương tiện thông tin đại chúng trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Chủ tịch nước mong muốn và đề nghị các các ban, bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (Khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Phát huy hơn nữa vai trò và trách nhiệm của báo chí, đặc biệt coi trọng tính khách quan, chân thực, tính chuyên nghiệp; đề cao trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân và đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ những người làm báo trong việc phát hiện, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, sự suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống và những biểu hiện tiêu cực khác trong đời sống xã hội.

Bên cạnh đó chủ động phối hợp đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, làm thất bại âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, phản động lợi dụng chống tham nhũng, lãng phí để chống phá Đảng, Nhà nước. Tăng cường phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, các cơ quan thông tấn, báo chí và các cơ quan chức năng trong việc xử lý những vụ việc tham nhũng, lãng phí do báo chí phát hiện và bảo vệ những người làm báo, bảo vệ người tố cáo tham nhũng, lãng phí.

Chủ tịch nước cũng đề nghị Ủy ban Trung ương MMTQ Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam và các đơn vị liên quan tiếp tục đổi mới cách thức tổ chức để Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” ngày càng thành công hơn nữa.

Các tác giả đoạt Giải Khuyến khích.

Tại buổi lễ, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu, Đồng Trưởng Ban Tổ chức Giải cùng Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Phuông đã trao giải Khuyến khích cho các tác giả đoạt giải.

Các tác giả đoạt Giải C.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn, Đồng Trưởng Ban Tổ chức Giải; Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng; Chánh án Toà án nhân dân tối cao Nguyễn Hoà Bình; Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc đã trao Giải C cho các tác giả đoạt giải.

Các tác giả đoạt Giải B.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đã trao Giải B cho các tác giả đoạt giải.

Các tác giả đoạt Giải A.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã trao Giải A cho hai tác phẩm “Cuộc đại phẫu những "khối u" nghìn tỷ…” của nhóm tác giả Thu Hà, Quang Hưng, Hoàng Anh, Ngọc Long, Ngô Quang Dũng, Đặng Giang, Thanh Phong - Báo Nhân dân và loạt bài “Chống được "chạy" sẽ thành công” của tác giả Nguyễn Hòa Văn - Tạp chí Người làm báo.

Hương Diệp - Ảnh Kỳ Anh

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều