MTTQ Việt Nam tham gia khôi phục sản xuất kinh doanh và đảm bảo an sinh xã hội trong điều kiện bình thường mới

(Mặt trận) - Thời gian qua, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là tại các tỉnh phía Nam, Đảng, Nhà nước, Chính phủ và mọi người dân Việt Nam đều thể hiện sự sẻ chia, đồng sức, đồng lòng, huy động mọi nguồn lực, nỗ lực cao nhất để sớm kiểm soát dịch bệnh, ổn định cuộc sống người dân. Trong bối cảnh nhiều nguồn cung ứng hàng hoá bị đình trệ thì việc phát huy vai trò của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc cùng toàn dân là cần thiết để huy động thêm nguồn lực, sớm đưa nước ta thoát khỏi đại dịch Covid -19, hướng tới ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững, thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ phát triển đất nước 5 năm (2021 - 2025) mà Đại hội XIII của Đảng đã đề ra.

Quang cnh Hi nghị giữa Thường trực Chính phủ và Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam chiều ngày 29/9/2021. 

Trong gần 2 năm qua, đại dịch Covid-19 xuất hiện và bùng phát ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nhân dân, gây ra tổn hại sức khỏe và cướp đi sinh mạng của hàng ngàn đồng bào ta. Từ ngày 27/4/2021 đến nay, biến chủng Delta xuất hiện với tốc độ lây lan nhanh và mức độ nguy hiểm chưa từng có, số tỉnh, thành phố có ca nhiễm, số người mắc bệnh, số ca tử vong… liên tục tăng nhanh và diễn biến khó lường. Đất nước ta đang phải đối mặt với thách thức lớn, chưa từng có tiền lệ trong lịch sử. Trước tình hình đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ra Lời kêu gọi gửi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài về công tác phòng, chống đại dịch Covid-19. Hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở và toàn thể đồng bào ta ở trong nước và ngoài nước đã đoàn kết, chung sức chạy đua với thời gian, “chống dịch như chống giặc” để từng bước đẩy lùi và vượt qua đại dịch Covid-19.

Cùng chung tay với cả hệ thống chính trị và nhân dân, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên đã chủ động, sáng tạo, phát huy vai trò nòng cốt, phối hợp với các cơ quan ra lời kêu gọi, tuyên truyền, vận động, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái trong nhân dân, góp công, góp sức, góp tiền ủng hộ tuyến đầu phòng, chống dịch, bổ sung nguồn kinh phí của Chính phủ mua vaccine phòng dịch, góp phần ngăn chặn, kiềm chế sự gia tăng và đẩy lùi đại dịch Covid-19.

Không chỉ hưởng ứng việc ủng hộ nguồn lực trong công tác phòng, chống dịch, ở địa phương, những Tổ Covid cộng đồng đã được hình thành để triển khai tuyên truyền đến từng địa bàn khu dân cư, hộ gia đình với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” với mong muốn nhân dân hiểu rõ các biện pháp phòng, chống dịch mà Bộ Y tế, Chính phủ đã đề ra.

Các Tổ chức thành viên Mặt trận cũng đã chủ động, sáng tạo, linh hoạt tổ chức nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo có sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, qua đó khơi dậy, tập hợp được các nguồn lực to lớn cho công tác phòng, chống dịch, như: Công đoàn các cấp triển khai thủ tục chi hỗ trợ đoàn viên, người lao động và các lực lượng tuyến đầu chống dịch với tổng số tiền trên 5.000 tỷ đồng, chi gói hỗ trợ “Túi an sinh công đoàn” 269 tỷ đồng; Trung ương Hội Nông dân Việt Nam kết nối, trực tiếp hỗ trợ và phối hợp tiêu thụ gần 5.000 tấn nông sản hàng hóa cho nông dân; Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phát động chương trình “Triệu túi an sinh” với tổng số trên 7.120 “Túi quà an sinh” và “Túi thuốc an sinh"; Trung ương Hội Liên Hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức Lễ phát động trực tuyến chương trình "Triệu phần quà san sẻ yêu thương" với tổng kinh phí vận động được tính đến ngày 1/10/2021 là 129,06 tỷ đồng, tương đương 430.200 suất quà... Các tổ chức thành viên khác của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng đã vào cuộc từ rất sớm, trực tiếp rà soát khó khăn về cơ chế, thực trạng ảnh hưởng để có các giải pháp hỗ trợ hiệu quả, kịp thời cho hội viên, đoàn viên và nhân dân, giảm thiểu tác động ảnh hưởng từ đại dịch.

Như vậy, theo tổng hợp sơ bộ, tính từ ngày 1/5/2021 đến ngày 8/10/2021, tổng số kinh phí và hiện vật đã vận động được qua Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trung ương các tổ chức thành viên và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các tỉnh, thành phố và Quỹ Vaccine phòng Covid-19 lên tới trên 20.512 tỷ đồng. Trong đó, tiếp nhận qua hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên là 11.731 tỷ đồng; qua Quỹ Vaccine phòng, chống Covid-19 là 8.781 tỷ đồng.

Từ số kinh phí và hiện vật tiếp nhận được đã phân bổ, hỗ trợ cho các tỉnh, thành phố và chi mua vaccine phòng Covid-19 là 17.204 tỷ đồng, chiếm 84% so với tổng nguồn lực tiếp nhận. Trong đó, đã phân bổ 3.462.564 phần quà Đại đoàn kết và túi quà an sinh, hỗ trợ mua thiết bị vật tư y tế, hỗ trợ lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch,… với trị giá là 10.260 tỷ đồng; Quỹ Vaccine phòng, chống Covid-19 đã chi 6.944 tỷ đồng theo chỉ đạo của Chính phủ.

Lời kêu gọi của Tổng Bí thư và sự chỉ đạo quyết liệt và chuyển hướng chiến lược của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ, minh chứng rõ nhất là những ngày này tình hình dịch bệnh trên cả nước đã có những kết quả tích cực. Các tỉnh, thành phố phía Nam đang dần nới lỏng dãn cách xã hội và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế, tiếp tục tập trung chăm lo tới an sinh xã hội cho người lao động, người nghèo, người gặp khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19.

Dự báo thời gian tới, tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, thế giới tiếp tục chứng kiến sự xuất hiện và lây lan của nhiều biến thể mới của SARS-CoV-2. Có thể nói, SARS-CoV-2 sẽ không thể biến mất hoàn toàn mà chúng ta cần chủ động thích ứng và triển khai các kịch bản, giải pháp để “chung sống” với dịch bệnh trong trạng thái bình thường mới.

Tại các phiên họp gần đây, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo xây dựng, dự báo các kịch bản phát triển đất nước trong trạng thái bình thường mới, mục tiêu cao nhất là khôi phục sản xuất kinh doanh và đảm bảo an sinh xã hội cho nhân dân. Với vai trò, trách nhiệm của mình, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp tục kề vai, sát cánh cùng Chính phủ để thực hiện các mục tiêu phát triển đất nước, hướng vào những mục tiêu thiết thực và cấp bách liên quan đến đời sống của nhân dân.

Thứ nhất, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ Thường trực Tiểu ban Vận động và huy động xã hội, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và huy động các tổ chức, cá nhân; cán bộ, đoàn viên, hội viên; các tầng lớp nhân dân hưởng ứng lời kêu gọi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, kêu gọi của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp tục đóng góp kinh phí, hàng hóa, vật tư y tế, nhu yếu phẩm, nhân lực và nguồn lực để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Nguồn lực tiếp nhận ủng hộ được, Tiểu ban sẽ phân bổ công khai, minh bạch, sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả theo quy định của Nhà nước và Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.

Ngoài kêu gọi đóng góp về kinh phí và vật chất, sự đóng góp về trí tuệ của các tầng lớp nhân dân thông qua việc hiến kế ý tưởng, đóng góp các sáng kiến, sáng tạo trong phòng, chống dịch Covid-19 cũng rất quan trọng. Tiểu ban rất trân trọng và mong muốn tiếp nhận những cá nhân, tập thể có đóng góp sản phẩm trí tuệ các giải pháp hữu ích, tiết kiệm để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng như việc chung sống với dịch bệnh trong tương lai.

Thứ hai, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát huy vai trò chủ trì, hiệp thương giữa các tổ chức thành viên, phối hợp cùng Chính phủ và Chính quyền địa phương các cấp bảo đảm lương thực thực phẩm cho người dân, không để ai thiếu ăn thiếu mặc. Đặc biệt, với trách nhiệm của mình, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Tiểu ban Vận động và huy động xã hội tiếp tục hỗ trợ hàng hóa thiết yếu, phần quà Đại đoàn kết cho những địa phương có số lượng lớn công dân trở về địa phương trong những ngày qua; quan tâm, hỗ trợ đối với các công dân các tỉnh, thành phố phía Nam đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh; phân bổ nguồn lực kịp thời để mua vaccine phòng Covid-19 và tiếp tục hỗ trợ nơi tuyến đầu chống dịch.

Cùng với đó, bảo đảm an dân, an ninh, an toàn trật tự xã hội; vận động mỗi người cùng tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau vượt qua giai đoạn khó khăn, tuyệt đối tin tưởng vào Đảng và Nhà nước, cảnh giác với luận điệu của các thế lực thù địch, kẻ xấu chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đồng lòng, chung sức cùng với quân, dân cả nước chiến thắng đại dịch Covid-19. Đây là yêu cầu cấp bách và lâu dài để nhân dân có thể nhanh chóng thích nghi với điều kiện bình thường mới.

Thứ ba, với vai trò của mình, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên sẽ giám sát việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 06/NQ-ĐCT của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa IX về “Đẩy mạnh vận động toàn dân phát triển kinh tế - xã hội và tiếp tục phòng, chống khắc phục tác động của đại dịch Covid-19”.

Tăng cường tiếp xúc lắng nghe ý kiến, nguyện vọng để nắm bắt tình hình đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân để phản ánh, kiến nghị kịp thời với Đảng, Nhà nước nhằm giải đáp kịp thời những khó khăn, vướng mắc.

Thứ tư, trong hơn 2 năm qua, đại dịch Covid-19 bùng phát, đã gây tổn thất nghiêm trọng cho kinh tế đất nước; hàng loạt ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh bị ảnh hưởng; chuỗi sản xuất hàng hóa gặp khó khăn do thực hiện giãn cách, nhu cầu của thị trường thế giới và trong nước giảm sút nghiêm trọng. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chủ trì hiệp thương giữa các tổ chức thành viên như Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Hội Nông dân Việt Nam; Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Hội Cựu Chiến binh Việt Nam; Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh… để phát động các phong trào thi đua, các cuộc vận động huy động các tầng lớp nhân dân; doanh nhân, doanh nghiệp tích cực thi đua học tập, lao động; đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh; nâng cao năng suất và cường độ lao động để tạo động lực mới, sức bật đưa đất nước vượt qua giai đoạn khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, hướng đến những mục tiêu phát triển đất nước mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra.

Thứ năm, tăng cường công tác tuyên truyền, phát hiện, nhân rộng mô hình mới, cách làm sáng tạo, hiệu quả của các đoàn viên, hội viên và tầng lớp nhân dân trong thi đua phòng chống, dịch và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện bình thường mới. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên sẽ tổ chức ghi nhận, biểu dương, đề nghị cấp có thẩm quyền khen thưởng, có hình thức tôn vinh các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, doanh nhân, nhất là lực lượng cơ sở và nhân dân có công lao to lớn đóng góp vào công cuộc phòng, chống dịch Covid-19.

Chúng ta tin tưởng sâu sắc rằng, với sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự chung sức đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân tộc ta, nhất định đất nước ta sẽ sớm vượt qua được đại dịch Covid-19.

Lê Tiến Châu

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTW MTTQ Việt Nam

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều