Sẽ không còn những “ngoại lệ” cho ông Trần Bắc Hà

Trong phiên xử vụ “đại án” Phạm Công Danh hồi giữa tháng 1 năm nay, mặc dù cơ quan công tố liên tục nhắc tới sự vắng mặt của ông Trần Bắc Hà - người duyệt cho 12 công ty của Phạm Công Danh vay 4.700 tỉ đồng, nhưng ông Hà đã không một lần xuất hiện trước tòa và nhiều người cho đây là một "ngoại lệ". Nhưng sau kết luận của UBKT hôm qua 2.6, chắc chắn thứ ngoại lệ này sẽ không còn dành cho ông Hà nữa.

Ông Trần Bắc Hà, cựu Chủ tịch Ngân hàng BIDV. Cựu Chủ tịch BIDV vi phạm rất nghiêm trọng. Ông Trần Bắc Hà chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy BIDV nhiệm kỳ 2010-2015, 2015-2020. Ông Hà vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ....

Kết luận của Ủy ban kiểm tra TƯ phát đi chiều qua 2.6 liên quan đến ông Trần Bắc Hà đang gây ra sự chú ý lớn trong dư luận.

Không có gì khó hiểu ở sự quan tâm này. Ông Hà từng là một trong những nhân vật đầy quyền lực trong giới nhà băng. Và, thời sự hơn, là sự vắng mặt một cách ngoạn mục trong phiên xử vụ đại án Phạm Công Danh.

Trở lại diễn biến phiên “đại án” Phạm Công Danh. Vào tháng 4.2013, ông Phạm Công Danh thực hiện vay vốn tại Ngân hàng BIDV bằng cách lập khống hồ sơ nộp cho ngân hàng này, đồng thời dùng tài sản đảm bảo gồm 6 lô đất ở sân vận động Chi Lăng, khu đất trên đường Trường Chinh (Đà Nẵng) và 3.070 tỷ đồng tiền gửi của VNCB tại BIDV để đảm bảo cho khoản vay 4.700 tỷ đồng.

Kết luận của đoàn giám định Ngân hàng Nhà nước thể hiện, BIDV xem xét việc cho vay khi chưa đủ cơ sở để xác định khách hàng có khả năng trả nợ trong hạn cam kết, có phương án khả thi hiệu quả là sai quy định pháp luật.

Cơ quan điều tra, trong vụ án này cũng xác định ông Trần Bắc Hà  với cương vị Chủ tịch HĐQT, Trưởng phân ban Quản lý rủi ro tín dụng BIDV đã ký 12 báo cáo đồng ý chủ trương cho 12 công ty của Phạm Công Danh vay vốn với số tiền tối đa 4.700 tỷ đồng.

Và đây là 12 công ty “ma”.

Tại phiên xử, cho dù các luật sư và cơ quan công tố liên tục đặt câu hỏi về sự vắng mặt của ông Hà, ngay cả khi HĐXX có quyết định triệu tập, nhưng ông Hà đã không một lần đến tòa với lý do: Đang chữa bệnh ung thư và đã nhập cảnh vào Singapore để khám, chữa bệnh tại bệnh viện Glenneagles từ ngày 7.1, nên không thể đến tòa.

Kết luận của UBKT hôm qua một lần nữa khẳng định, ông Hà đã “vi phạm quy trình, thủ tục, thẩm quyền, quy định về tín dụng trong việc phê duyệt chủ trương, quyết định một số khoản cho vay, bảo lãnh, đầu tư, quản lý nợ, trong đó có việc phê duyệt chủ trương cho vay 4.700 tỷ đồng đối với 12 công ty liên quan đến vụ án xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng”.

Chắc chắn sẽ có “án” kỷ luật Đảng. Và lần này, chắc chắn ông Hà sẽ không thể có thêm một “ngoại lệ” nữa.

Theo Anh Đào/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều