Vinh danh nghệ thuật làm gốm của người Chăm

(Mặt trận) - Tối 15/6, Lễ đón Bằng của UNESCO ghi danh nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp và khai mạc Lễ hội Nho - Vang Ninh Thuận năm 2023 đã diễn ra trang trọng tại Quảng trường 16/4, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các đại biểu tham dự Lễ đón Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật làm Gốm của người Chăm” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo về khẩn cấp và khai mạc Lễ hội Nho – Vang Ninh Thuận năm 2023.

Tới dự và chứng kiến sự kiện có Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Đại diện UNESCO cùng đại diện các tổ chức quốc tế, đại sứ quán một số nước tại Việt Nam.

Cuối năm 2022, Tổ chức UNESCO đã chính thức ghi danh nghệ thuật làm gốm của người Chăm ở Việt Nam vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp. Tại buổi lễ, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận đã đón nhận bằng của UNESCO, đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam có nghề thủ công truyền thống được UNESCO đề cử và ghi danh.

Bên cạnh kỳ vọng lan tỏa rộng rãi trong nước và quốc tế, buổi lễ được tổ chức còn nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân, các cấp, các ngành, địa phương trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị Di sản Văn hóa Phi vật thể “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm” trong thời gian tới gắn với Dự án 6 về “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030.

Hiện nay, người Chăm ở 2 tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận vẫn đang duy trì nghề thủ công làm gốm truyền thống. Sản phẩm gốm Chăm được sản xuất phục vụ nhu cầu tiêu dùng, tín ngưỡng của cộng đồng cũng như làm quà tặng, trang trí các công trình nghệ thuật. Không chỉ tinh xảo về kỹ thuật sản xuất, tạo ra sản phẩm cụ thể mà ở đó còn hội tụ, chứa đựng nhiều bí quyết, kỹ năng, kinh nghiệm truyền từ đời này qua đời khác.

Trao Bằng công nhận của UNESCO ghi danh” Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản văn hoá phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp” cho tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà gửi lời chúc mừng đến các cấp ủy, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận và cộng đồng người Chăm về niềm vinh dự, tự hào khi Nghệ thuật làm gốm của người Chăm, nghề thủ công truyền thống đầu tiên, trở thành di sản thứ 15 của Việt Nam được ghi danh là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện nhân loại.

“Việc UNESCO ghi danh Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp là sự khẳng định bản sắc văn hóa độc đáo của Việt Nam trong kho tàng di sản văn hóa thế giới; đề cao vai trò của phụ nữ trong xã hội hiện đại. Di sản văn hóa Nghệ thuật làm gốm của người Chăm từ nay đã trở thành tài sản chung của nhân loại. Chúng ta cùng có trách nhiệm gìn giữ, bảo tồn, phát huy, tạo sức sống mới cho di sản”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi lễ

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Ninh Thuận phải định vị được những giá trị văn hóa đặc sắc riêng có làm nền tảng để khơi dậy lòng tự hào, tình yêu thương quê hương, khát vọng cống hiến trong từng người dân, tạo thành động lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng. Trước mắt, phải có quy hoạch cụ thể hơn trong việc gìn giữ, bảo tồn, chấn hưng, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể.

Theo chương trình, Lễ đón Bằng của UNESCO ghi danh nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp và Lễ hội Nho - Vang Ninh Thuận năm 2023 được diễn ra từ ngày 13/6 đến hết ngày 18/6 với 12 hoạt động cấp tỉnh về văn hóa, thể thao và du lịch rất đặc sắc, hấp dẫn, quy mô lớn và nhiều hoạt động hưởng ứng khác từ các huyện, thành phố trong tỉnh Ninh Thuận.

Thu Anh

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều