Được biết, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội gồm 7 dự án thành phần (3 dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; 3 dự án đầu tư xây dựng đường song hành (đường đô thị) theo hình thức đầu tư công và 1 dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP).
|
Phối cảnh đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô |
Tổng chiều dài dự án khoảng gần 113km. Trong đó, đoạn tuyến trên địa bàn TP Hà Nội khoảng 58,2km; Đoạn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên khoảng 19,3km; Đoạn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh khoảng 35,3km.
Dự án được đầu tư phân kỳ đường cao tốc với quy mô 4/6 làn xe, hạn chế tốc độ 80km/h với bề rộng 17m. Đầu tư phân kỳ đường song hành (không liên tục) với quy mô mỗi bên có bề rộng 12m. Tổng mức đầu tư dự án hơn 85,8 nghìn tỷ đồng.
|
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các Đại biểu ấn nút khởi công đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô |
Theo kế hoạch, dự án sẽ cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.
Cùng với đó, dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu có chiều dài gần 27,5km. Giai đoạn 1, dự án được đầu tư quy mô 4 làn xe với bề rộng nền đường 17m, vận tốc khai thác 80km/h.
Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án là gần 5.900 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2022 - 2027
Dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô sẽ mở ra cơ hội phát triển kinh tế
Phát biểu tại Lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Đảng và Nhà nước đã xác định phát triển hạ tầng nói chung, trong đó có hạ tầng giao thông là một trong ba khâu đột phá chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội, đang được tích cực triển khai trên toàn quốc.
Việc đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô tạo ra không gian phát triển mới cho cả Vùng Thủ đô, đặc biệt có ý nghĩa với TP Hà Nội, các tỉnh: Hưng Yên, Bắc Ninh, nơi tuyến đường đi qua.
|
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ khởi công |
“Tôi rất ấn tượng với Hà Nội đã dám phân cấp, giao nhiệm vụ GPMB cho các quận, huyện, đem lại kết quả rất thành công. Đặc biệt việc di dời mộ chí là vô cùng khó khăn nhưng Hà Nội đã tổ chức rất bài bản, làm rất tốt, quyết liệt, quyết tâm", Thủ tướng nói và đánh giá cáo sự kiểm tra, giám sát của lãnh đạo các địa phương, Bí thư Thành uỷ Hà Nội, Tỉnh uỷ các tỉnh khác trong công tác triển khai dự án cũng như GPMB.
Thủ tướng cho biết, kết quả khởi công hôm nay là thắng lợi bước đầu, công việc tiếp theo còn rất lớn.
"Các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan có liên quan, nhân dân tiếp tục bám sát tiến độ, sự phân cấp, phân quyền, rà soát lại các công việc để bố trí thời gian, nguồn lực, sự chỉ đạo, lãnh đạo để chúng ta tiếp tục đẩy nhanh tiến độ theo đúng yêu cầu, mục tiêu mà Quốc hội đã đề ra”, Thủ tướng nói.
Cùng đó, cần tiếp tục hoàn thiện GPMB, tái định cư cho người dân, làm sao tái định cư của người dân đến nơi ở mới ít nhất bằng hoặc cao hơn nơi ở cũ.
“Ít nhất hoặc bằng cao hơn như thế nào thì các cấp ủy, chính quyền cùng với người dân, chúng ta thực hiện theo nguyên tắc chung của đảng, đồng thời thực hiện theo quy định của pháp luật”, Thủ tướng nói.
Về vấn đề vật liệt xây dựng, bãi thải, Thủ tướng nhấn mạnh "cũng là việc lớn".
“Vừa qua tôi đi chỉ đạo thì thấy đây cũng là việc ách tắc, vì vậy đề nghị các đồng chí Chủ tịch chú ý vấn đề này. Tránh tham nhũng, tiêu cực trong khai thác vật liệu”, Thủ tướng nói.
Đồng thuận trong công tác giải phóng mặt bằng là vấn đề then chốt
Phát biểu tại Lễ khởi công, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội bao gồm 7 dự án thành phần do thành phố Hà Nội, tỉnh Hưng Yên và tỉnh Bắc Ninh là cơ quan chủ quản. Trong đó, 3 dự án giải phóng mặt bằng và 3 dự án đầu tư xây dựng đường song hành được thực hiện theo hình thức đầu tư công. Riêng dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT.
|
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh về công tác GPMB |
Ông Trần Sỹ Thanh cho biết, ngay sau khi Dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư, TP Hà Nội cùng các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đã tập trung quyết liệt triển khai thực hiện nhiệm vụ với nhiều giải pháp sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn tại các địa phương.
TP Hà Nội đã chủ động báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và chủ trì làm việc với các địa phương để thành lập ngay Ban Chỉ đạo triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
“Với quyết tâm và sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị các cấp, sự đồng lòng, ủng hộ của Nhân dân các địa phương, đến nay, sau 1 năm 9 ngày, Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đảm bảo toàn bộ các điều kiện để khởi công, đáp ứng đúng tiến độ đề ra (trước ngày 30/6/2023).
Đặc biệt, công tác giải phóng mặt bằng toàn tuyến đã hoàn thành trên 80%, trong đó thành phố Hà Nội đạt trên 84% (cao hơn mức kế hoạch đề ra là 70%)”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói.
|
Phương tiện máy móc sẵn sàng cho việc thực hiện thi công đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô |
Cũng theo ông Thanh, từ kinh nghiệm thực tế triển khai các dự án trên địa bàn, TP Hà Nội xác định công tác giải phóng mặt bằng là khâu “trọng điểm của trọng điểm”.
“Ngay từ khâu chuẩn bị hồ sơ xây dựng Dự án, Thành phố đã đề xuất thực hiện tách công tác giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập; từ đó công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư không còn phụ thuộc vào các yếu tố kỹ thuật chuyên ngành của công trình, đồng thời thực hiện giải phóng mặt bằng ngay sau khi chỉ giới đường đỏ được phê duyệt”, ông Thanh nhấn mạnh.
Người đứng đầu UBND TP Hà Nội cũng không quên ghi nhận và chân thành cảm ơn sự đồng lòng, ủng hộ và sẻ chia của những hộ dân đã bàn giao đất để phục vụ xây dựng Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.
Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu tạo động lực kết nốt giao thương
Phát biểu tại Lễ khởi công, ông Nguyễn Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết: Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thuộc tuyến Hồng Ngự - Trà Vinh là tuyến cao tốc trục ngang có điểm đầu tại cửa khẩu Dinh Bà, điểm cuối tại Trà Vinh, với tổng chiều dài tuyến 188 km, quy mô xây dựng 4 làn xe.
Đây là tuyến đường quan trọng trong mạng lưới giao thông của tỉnh Đồng Tháp nói riêng và vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, là tuyến hành lang vận tải quan trọng từ khu kinh tế cửa khẩu Dinh Bà (tỉnh Đồng Tháp) về khu kinh tế Định An (tỉnh Trà Vinh) qua các tỉnh: Đồng Tháp, Tiền Giang, Vĩnh Long và Trà Vinh, hình thành kết cấu hạ tầng giao thông chiến lược liên vùng, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của cả khu vực.
|
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và lãnh đạo các đơn vị tại điểm cầu Đồng Tháp |
Dự án thành phần 1 có 533 hộ bị ảnh hưởng, với diện tích đất thu hồi trên 101 ha. Có 100% hộ dân trong vùng dự án đã đồng thuận cao với chủ trương xây dựng đường cao tốc đi qua địa bàn tỉnh.
Đến nay, về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), đã chi trả tiền cho 511/533 hộ dân, đạt tỷ lệ 95,9%; giá trị chi trả 478,3 tỷ đồng trên tổng số 512,8 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 93,3%.
Hoàng Lâm