Tập huấn nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường ở vùng DTTS và miền núi tại tỉnh Vĩnh Long

(Mặt trận) - Từ ngày 14-15/6, tại tỉnh Vĩnh Long, Ủy ban Dân tộc (UBDT) phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh Vĩnh Long tổ chức Hội nghị Tập huấn nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường vùng DTTS và miền núi.
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Lê Sơn Hải Phát biểu khai mạc tại Hội nghị

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Lê Sơn Hải dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các vụ, đơn vị thuộc Ủy ban Dân tộc. Về phía tỉnh Vĩnh Long, có ông Thạch Dương - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, cùng 65 đại biểu là cán bộ Phòng Dân tộc, cán bộ xã, Người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Lê Sơn Hải cho biết, vấn đề về môi trường, biến đổi khí hậu không phải là những câu chuyện, những cảnh báo mà nó hiện hữu luôn đe dọa đến cuộc sống của chúng ta, nhất tại khu vực Tây Nam Bộ hiện nay đang vào mùa mưa, sạt lở liên tục xảy ra tại nhiều bờ sông, trong đó có tỉnh Vĩnh Long.

Bên cạnh đó, vấn đề chất lượng môi trường nước ta vẫn tiếp tục bị xuống cấp nhanh, các nguồn nước suy giảm mạnh, không khí bị ô nhiễm nặng, tài nguyên thiên nhiên đang bị khai thác quá mức...

Để đồng bào  tiếp tục có cuộc sống ổn định, bảo đảm được các điều kiện về sức khỏe, thuận lợi trong sản xuất để mưu sinh, thì phải có một vốn kiến thức nhất định về môi trườngĐảng và Nhà nước đã có những chính sách, văn bản quy phạm pháp luật kịp thời để hướng dẫn, triển khai thực hiện trong lĩnh vực môi trường.

 

Các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi ý kiến tại Hội nghị

Trong đợt tập huấn lần này, các đại biểu được nghe các báo viên triển khai 4 chuyên đề chính gồm:

Chuyên đề 1: Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành; các chính sách, quy định của Nhà nước trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên (đất, nước, rừng, đa dạng sinh học), khí tượng thủy văn, biến đổi khí hậu đến vùng DTTS.

Chuyên đề 2: Chung tay chống rác thải nhựa, vì một Đồng bằng sông Cửu Long phát triển bền vững.

Chuyên đề 3: Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn; ô nhiễm môi trường; giải quyết các vấn đề môi trường cấp bách; từng bước cải thiện, phục hồi chất lượng môi trường.

Chuyên đề 4: Vai trò, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân đối với bảo vệ môi trường vùng DTTS và miền núi... công tác tuyên truyền, tổ chức vận động Nhân dân bảo vệ môi trường tại gia đình và trong cộng đồng dân cư.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Lê Sơn Hải tin tưởng, sau đợt tập huấn này, các biểu là cán bộ khi trở về địa phương phải có sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động, sự đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và đặc biệt trong tổ chức, triển khai thực hiện công tác bảo vệ môi trường đến toàn thể trong cơ quan, đơn vị và toàn cộng đồng.

Đối với Người có uy tín trên địa bàn tỉnh, thì ứng dụng kiến thức của mình vào cuộc sống, tuyên truyền lại cho đồng bào trong phum, sóc để thích ứng với biến đổi khí hậu mang tính chất thuận thiên, giảm thiểu sự can thiệp một cách thái quá vào hệ sinh thái tự nhiên. Từ đó thay đổi mô hình sản xuất, canh tác trong nông nghiệp cho phù hợp với điều kiện của địa phương.

Tuệ An

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều