Đắk Lắk: Khai mạc lớp truyền dạy kỹ năng về lời nói vần của người Êđê

(Mặt trận) - Chiều ngày 22/6, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk phối hợp với UBND huyện Cư M’gar tổ chức Khai mạc Lớp diễn xướng truyền dạy kỹ năng cơ bản về lời nói vần (Klei Duê) của người Ê Đê tại xã Cuôr Đăng.

Tham dự có Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk Lại Đức Đại; đại diện lãnh đạo địa phương; các nghệ nhân đứng lớp truyền dạy và các học viên.

Tỉnh Đắk Lắk hiện có 3 Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, trong đó huyện Cư M’gar đã có 2 di sản Ngữ văn dân gian được công nhận, gồm Sử Thi (kể khan) được công nhận năm 2014 và Lời nói vần của người Ê Đê được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2022. Đây là niềm vinh dự và tự hào của huyện Cư M’gar nói riêng và của cả đồng bào dân tộc Êđê nói chung.

Các học viên tham gia lớp truyền dạy

Tham gia lớp học lần này có 25 học viên, là người Êđê yêu thích các thể loại ngữ văn dân gian, đặc biệt là lời nói vần đang sinh sống trên địa bàn xã Cuôr Đăng. Lớp truyền dạy lời nói vần sẽ phần nào giúp địa phương phát hiện, bồi dưỡng những cá nhân có năng khiếu, góp phần tăng cường trao truyền di sản văn hóa cho thế hệ trẻ để tiếp tục kế thừa, gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc.

Trong thời gian gần 2 tháng (từ ngày 22/6 – 20/8), các nghệ nhân sẽ truyền dạy cho học viên những nội dung về ngữ văn dân gian, về giá trị văn hóa phi vật thể và kỹ năng khi thực hiện diễn xướng, ca hát về lời nói vần; giới thiệu những bài hát sử dụng lời nói vần được sử dụng thường xuyên trong sinh hoạt hằng ngày…

 

Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk Lại Đức Đại phải biểu tại buổi khai mạc

Phát biểu tại buổi khai mạc, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk Lại Đức Đại bày tỏ mong muốn các nghệ nhân cùng với Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương nêu cao ý thức, trách nhiệm và lòng nhiệt huyết để trao truyền những kinh nghiệm quý báu về lời nói vần cho học viên, góp phần bảo vệ Di sản của nhân loại trước nguy cơ bị thất truyền. Đồng thời, đề nghị học viên tham gia lớp học, chấp hành nghiêm túc chấp hành nội quy, quy định của Ban Tổ chức, tham gia đầy đủ nội dung, chương trình của khóa học, ra sức học tập, rèn luyện để lĩnh hội những kiến thức mà các nghệ nhân đã truyền dạy, xứng đáng trở thành những hạt nhân văn hóa tiêu biểu trong công tác bảo tồn và phát huy Di sản văn hóa của dân tộc tại địa phương.

Được biết, kinh phí tổ chức Lớp truyền dạy nằm trong Dự án “Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk” (Dự án) do Trung tâm Hợp tác Quốc tế tỉnh Jeollabuk (Hàn Quốc) tài trợ.

Dự kiến, nằm trong khuôn khổ Dự án, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục trao tặng 1 bộ chiêng Knah và trang phục thổ cẩm truyền thống của người Êđê cho các buôn trên địa bàn huyện Cư M’gar; thực hiện sưu tầm và biên tập, phát hành sách lời nói vần để giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị di sản trong những năm tiếp theo.

Thu Anh

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều