Đoàn kết, gắn bó, chia sẻ yêu thương

Phường Tân Thành, quận Tân Phú có 69% số dân theo Công giáo. Thời gian qua, Đảng ủy, chính quyền, MTTQ phường đã có nhiều giải pháp phù hợp để khơi dậy tinh thần đoàn kết, gắn bó trong nhân dân, nhất là đồng bào Công giáo ở địa phương, trên nhiều lĩnh vực. Các mô hình, chương trình của phường đã phát huy hiệu quả trong thực tế cuộc sống…
Bà con giáo dân phường Tân Thành (quận Tân Phú) tham gia chương trình "Tân Thành chia sẻ yêu thương". Ảnh: MTTQ PHƯỜNG TÂN THÀNH 
Đồng hành cùng chính quyền 

Có dịp đến phường Tân Thành, chúng tôi ấn tượng về sự ngăn nắp, sạch sẽ ở các tuyến đường, tuyến hẻm. Tại các địa điểm công cộng, nhiều khẩu hiệu, băng-rôn tuyên truyền về bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, lối sống văn minh đô thị được treo ngay ngắn. Ở các giáo họ, đồng bào giáo dân đang tập trung trang trí chuẩn bị chào đón Giáng sinh năm 2020 và Tết Dương lịch 2021 với niềm vui, hạnh phúc.

Chủ tịch UBND phường Tân Thành Lê Văn Đức cho biết, năm 2020, mặc dù nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội của phường bị tác động rất lớn bởi đại dịch Covid-19, nhưng với sự đoàn kết, đồng hành của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân cho nên nhiều chỉ tiêu của phường vẫn đạt và vượt yêu cầu. Kết quả đó có sự chung tay, ủng hộ rất lớn của đồng bào Công giáo trên địa bàn. 

Với 69% dân cư toàn phường (9.786 hộ, 37.147 nhân khẩu) là người theo Công giáo, sự phối hợp hiệu quả trong nhiều phong trào, cuộc vận động ở phường Tân Thành là sự thành công lớn trong quá trình xây dựng khối đại đoàn kết trong khu dân cư. Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Tân Thành Huỳnh Thị Hiếu Nhu cho biết, từ năm 2018, MTTQ phường đã xây dựng và triển khai kế hoạch phối hợp các giáo họ thuộc Giáo xứ Tân Phú để cùng thực hiện mô hình “Xóm đạo văn minh - An ninh bảo đảm” giai đoạn 2018 - 2023. Qua gần ba năm thực hiện, bộ mặt đô thị ngày càng khởi sắc, đời sống nhân dân ngày một nâng cao. 

Theo bà Huỳnh Thị Hiếu Nhu, mục tiêu chính của các mô hình phối hợp là phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tinh thần đoàn kết lương - giáo trên địa bàn phường, trong đó, sự hỗ trợ của những người có uy tín trong đồng bào Công giáo là yếu tố quan trọng góp phần vào thành công trong thực tế.

Quá trình triển khai, thực hiện, MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội phường đều có kế hoạch phù hợp đặc thù từng đơn vị để phối hợp thực hiện hiệu quả với Giáo xứ Tân Phú. 

Thí dụ, Hội Cựu chiến binh phường phối hợp sáu giáo họ thuộc Giáo xứ Tân Phú tuyên truyền, vận động giáo dân là hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân cùng tham gia các phong trào nhằm giảm các loại tội phạm, cảm hóa các đối tượng lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng theo mô hình “5+1” (năm tổ chức đoàn thể cùng với gia đình quản lý, giáo dục cảm hóa những đối tượng lầm lỗi trở thành người hữu ích cho xã hội). 

Tương tự, nhiều năm qua, Hội Chữ thập đỏ phường đã phối hợp hiệu quả, đạt kết quả tích cực trong việc vận động bà con giáo dân tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo, hiến máu cứu người. Trong đó, Linh mục Lê Hoàng, Chánh xứ Giáo xứ Tân Phú là người đã hàng chục lần tham gia hiến máu nhân đạo và Linh mục này còn thường xuyên vận động giáo dân thực hiện nghĩa cử tốt đẹp này trong các buổi lễ của Giáo xứ…

Yêu thương, chia sẻ trong khó khăn

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, bên cạnh các hoạt động chung tay cùng quận Tân Phú và thành phố vượt qua nhiều khó khăn, Đảng ủy, UBND, MTTQ phường Tân Thành cũng đã chú trọng phối hợp các giáo họ, giáo xứ triển khai nhiều mô hình, hoạt động ý nghĩa, thiết thực để san sẻ những khó khăn với người dân có hoàn cảnh khó khăn. Một trong số đó là chương trình “Tân Thành chia sẻ yêu thương”. 

Linh mục Lê Hoàng chia sẻ, vào sáng thứ tư và trưa thứ năm hằng tuần, Giáo xứ hỗ trợ 150 phần quà sáng và 140 suất cơm trưa cho người có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Trong đợt dịch vừa qua, Giáo xứ hỗ trợ 113 hộ khó khăn, hộ bán vé số và các hộ mua ve chai, những cụ già neo đơn, bệnh hiểm nghèo, khuyết tật,… Hằng tháng, Giáo xứ còn hỗ trợ cho ba hộ gia đình nghèo mỗi hộ 500.000 đồng; 230 ký gạo cho 20 hộ…

Bà Huỳnh Thị Hiếu Nhu cho biết thêm, bên cạnh các ủng hộ về vật chất, tinh thần, chương trình “Tân Thành chia sẻ yêu thương” còn có nhiều hoạt động thiết thực khác như sự tham gia của nhóm hớt tóc miễn phí, đặt máy phát khẩu trang miễn phí. Sự lan tỏa yêu thương mà người dân dành cho nhau lúc khó khăn, hoạn nạn là điều đáng quý.

Thông qua các nội dung ký kết phối hợp, các giáo họ thuộc Giáo xứ Tân Phú cũng thường xuyên nhắc nhở giáo dân phát huy tinh thần yêu nước, ý thức, bổn phận của người công dân. Tiêu biểu như công tác tuyên truyền, vận động giáo dân tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với Chỉ thị số 19 của Thành ủy TP Hồ Chí Minh về cuộc vận động “Người dân TP Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh, rạch vì thành phố sạch và giảm ngập nước”. Ứng xử văn minh đã trở thành nếp sinh hoạt quen thuộc với ý thức tự giác rất cao của người dân Tân Thành.

Với truyền thống đoàn kết, gắn bó, các tầng lớp nhân dân phường Tân Thành, trong đó có đông đảo bà con giáo dân, đang tiếp tục chung tay góp phần xây dựng phường, quận Tân Phú và TP Hồ Chí Minh ngày càng văn minh, hiện đại, nghĩa tình…

Theo QUANG QUÝ/Báo Nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều