Dòng nước mát miễn phí từ nơi “đất Thánh”

Gần chục năm trở lại đây, khi nhắc tới địa điểm Mộ cha Minh Đăng - khu đất Thánh Dòng Đồng Công, xứ Châu Bình, hạt Thủ Đức, Sài Gòn (địa chỉ 37, đường Phú Châu, khu phố 1, phường Tam Bình, quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh), là người dân sống xung quanh khu vực này thường nghĩ ngay tới nơi cung cấp nước sạch miễn phí phục vụ bà con tới lấy mang về để uống hoặc nấu ăn, sinh hoạt.

Giờ lấy nước được quy định rõ ràng để người dân thuận tiện tới lấy nước (Ảnh: Thạch Bích Ngọc)

Mặc dù khu vực thuộc phạm vi quận Thủ Đức này không có tình trạng khan hiếm về nước máy phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân, thế nhưng không ít hộ vẫn giữ thói quen tới khu Mộ cha Minh Đăng để lấy nước mang về uống, bởi nước ở đây là nước sạch, khi đã được trải qua công đoạn lọc hiện đại, nên mọi người sử dụng đều cảm nhận rất an toàn cho sức khỏe.

Qua tìm hiểu tôi được biết, cách đây gần chục năm, các Bề trên cai quản, trông nom khu đất Thánh đã cho lắp đặt một máy lọc nước lớn, phục vụ cho dân chúng tới lấy nước uống miễn phí. Khi máy lọc nước được đưa vào sử dụng, thoạt đầu do chưa mấy ai biết tới nên lượng người tới lấy nước còn lác đác, nhưng một thời gian sau, khi nhiều người dân xung quanh biết đến đã tới lấy nước nhiều hơn.

Ngày nào cũng vậy, ngay từ sáng sớm tinh mơ và kéo dài cho tới tối muộn, dân chúng xa gần đều rồng rắn kéo nhau đến và trật tự xếp hàng lấy nước về sử dụng. Những năm đầu có hai chỗ lấy nước, với mỗi chỗ 3 vòi chảy, vậy mà người dân vẫn phải xếp hàng lần lượt lấy nước. Hơn một năm trở lại đây, các Bề trên đã cho dồn lại thành một khu lấy nước rộng rãi, khang trang hơn phía bên vườn cây, để người dân được thuận tiện hơn trong việc lấy nước, đỗ xe. Dẫu có “quy định” ghi trên tấm biển đặt ở khu vòi nước, với mỗi người chỉ lấy 1 bình khoảng 20 lít, nhưng theo như tôi thấy thì quy định như vậy chỉ là... hình thức, còn thực tế thì mọi người dân đều được lấy nước thoải mái, lấy 2-3 bình cũng không sao.

Hằng ngày luôn tấp nập người dân tới hứng nước về sử dụng sinh hoạt.

Tiếp xúc và trò chuyện với Nguyễn Văn Nam, sinh viên năm nhất, Trường Đại học Ngân hàng, hiện đang thuê trọ tại khu phố 1, phường Tam Bình cho hay, hầu như tuần nào cũng tới đây lấy nước 2 lần, tôi được biết số nước Nam lấy về chủ yếu phục vụ nhu cầu uống và nấu cơm. Còn tắm giặt, rửa đồ... thì người dân vẫn dùng nước máy sinh hoạt. Nam kể: “Lúc mới thuê trọ gần đây em thấy các bác hàng xóm, cũng như mấy anh chị sinh viên, công nhân thuê trọ ở gần cứ mang bình, chai lọ đi lấy nước ở đâu về(?!). Sau hỏi ra mới biết nước họ lấy từ khu đất này và lại còn uống được ngay vì đã được lọc sạch sẽ, an toàn, nên từ bữa đó em theo mọi người ở xóm ra đó lấy nước mang về sử dụng...”. Thấy tôi trò chuyện với Nam về việc lấy nước uống miễn phí, Trần Tuấn Hải, hiện cũng là sinh viên năm 4, Trường Đại học Giao thông Vận tải, người cũng đang xếp hàng chờ lấy nước, cười bảo: “Lấy nước từ đây về uống cực kỳ yên tâm vì đã được lọc sạch bằng máy có công nghệ hiện đại. Mấy năm nay em uống nước miễn phí này, nếu tính chi li ra cũng tiết kiệm được rất nhiều tiền mà đáng lẽ phải bỏ ra để mua nước uống đóng bình!”

Quả đúng là dòng nước mát miễn phí này đã không chỉ mang tới niềm vui, lợi ích cho rất nhiều người, nhất là các sinh viên, công nhân nghèo, khi mà đồng tiền còn eo hẹp. Nhẩm tính qua, nếu một phòng trọ với 2 sinh viên, mỗi tháng uống hết 2 bình nước, loại 20 lít, giá 20.000 đồng/bình, thì vị chi những sinh viên ấy phải bỏ ra 40.000 đồng. Cộng cả 1 năm lại thì tiền chi cho nước uống cũng hết gần nửa triệu đồng. Thi thoảng đến đây lấy nước miễn phí mang về dùng, tự nhiên người dân đã tiết kiệm được một khoản tiền, dẫu không quá lớn nhưng cũng gọi là đỡ đần chút ít cho cuộc sống vốn luôn bộn bề hao hụt, thiếu thốn vì vô số các chi tiêu đắt đỏ nơi thành phố. Hay như em Lê Thị Hằng, quê Thanh Hóa, hiện làm công nhân trong khu công nghiệp Bình Đường, và mặc dù đang thuê trọ cách khu này gần 2 cây số, nhưng cứ vài ngày cô gái lại tới đây để hứng nước mang về uống. Hằng cho hay, nước lấy miễn phí mang về không chỉ phục vụ 4 người uống, mà còn dùng để nấu cơm, nấu canh, bởi theo như Hằng bảo thì khi nước đã được lọc sạch uống được luôn mà không phải đun nấu gì gì nữa, thì khi dùng để nấu cơm, nấu canh chắc chắn sẽ đảm bảo an tâm hơn việc dùng trực tiếp nước máy để nấu...

Người dân xếp hàng để lấy nước.

Gặp ở đây không chỉ có những sinh viên, công nhân, người lao động nghèo hàng ngày tới đây hứng nước mang về uống, sinh hoạt với mong muốn tiết kiệm tiền bạc, mà tôi còn thấy có khá nhiều các bác, cô, chú tuổi trung niên, mặc dù kinh tế gia đình không đến mức khó khăn lắm, nhưng hàng ngày họ vẫn mang can, bình chứa tới đây để xếp hàng chờ lấy nước. Bà Hoàng Thị Thắm, năm nay 56 tuổi, nhà ở đường Nguyễn Viết Xuân, phường An Bình, cách khu này chừng 1km, kể rằng ngày nào bà cũng tới đây để lấy 2 bình nước, mỗi bình 20 lít. Số nước bà lấy về chỉ dùng uống, nấu ăn chứ tuyệt nhiên không dùng để rửa. Gần chục năm nay ăn, uống nước miễn phí lấy từ đây, gia đình bà không chỉ tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ, mà còn cảm nhận được sự an tâm, nhàn hạ. Bà Thắm còn cho hay, khi máy lọc nước chưa được lắp đặt phục vụ bà con thì chỉ riêng cái chuyện mua nước bình để uống gia đình bà cũng tốn cả hơn 100.000 đồng/tháng. Đó còn chưa nói tới việc khi bà hàng ngày đi lấy được nước miễn phí để nấu ăn thì số lượng nước máy sinh hoạt tiêu hao của nhà bà cũng giảm chút ít, có khi giảm được vài ba mét khối mỗi tháng...

Được biết, ngoài việc phục vụ nước sạch miễn phí, mang lại nguồn lợi cho mọi người dân sống trong khu vực ra, thì trước đây các Bề trên ở đây còn từng cho những người nghèo khổ, cơ nhỡ đồ ăn...

Theo Thạch Bích Ngọc/Tạp chí Tuyên giáo

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều