Hội thi tay nghề giỏi dệt thổ cẩm Chăm Mỹ Nghiệp

(Mặt trận) - Ngày 15/6, tại làng dệt Mỹ Nghiệp (thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận), UBND thị trấn tổ chức Hội thi tay nghề giỏi dệt thổ cẩm Chăm Mỹ Nghiệp. Hội thi là một trong những hoạt động chào mừng Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm” vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp.
Các thí sinh tham gia hội thi. Ảnh: Trang TTĐT huyện Ninh Phước – Ninh Thuận

Hội thi đã tạo điều kiện cho Nhân dân trong các làng nghề giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, góp phần quảng bá giới thiệu làng nghề truyền thống đến với du khách. Bên cạnh đó, vừa là dịp nâng cao hơn nữa tay nghề dệt thổ cẩm cho phụ nữ Chăm tại làng nghề thích ứng với các quy trình dệt thổ cẩm Chăm xưa và nay, am hiểu được các công đoạn như: Nhìn nhận, đánh giá nguyên liệu; gia công nguyên liệu để làm ra sợi; cách chế biến màu và nhuộm sợi; cách quay sợi, đánh ống; cách mắc sợi (móc chỉ); cách tạo hoa văn và cách dệt vải...

Chương trình có sự tham dự của 15 thí sinh là nghệ nhân làng dệt Mỹ Nghiệp, trong thời gian 30 phút, thí sinh hoàn thành sản phẩm thổ cẩm trên các khung dệt với năng suất cao nhất, hoa văn đẹp nhất, ít lỗi nhất, hiểu biết truyền thống dệt thổ cẩm dân tộc Chăm.

Lãnh đạo UBND thị trấn Phước Dân trao giải thưởng cho các thí sinh tham gia Hội thi. Ảnh: Trang TTĐT huyện Ninh Phước – Ninh Thuận

Thông qua cuộc thi, phụ nữ Chăm có dịp giao lưu, tương tác trong lao động sản xuất, sinh hoạt xã hội, cũng như là việc giáo dục nghề nghiệp cho con cái. Đồng thời, triển khai các hoạt động quảng bá, giới thiệu về làng nghề và các sản phẩm dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp, các sản phẩm đặc thù của địa phương đến du khách, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch. 

Minh Anh

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều