Lào Cai biểu dương người có uy tín tiêu biểu, xuất sắc trong đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 - 2023

Chiều ngày 19/5, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị biểu dương 300 đại biểu là người dân tộc thiểu số có uy tín tiêu biểu trong cộng đồng, đại diện cho 1.119 người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số ở địa phương, giai đoạn 2021-2023.

Dự hội nghị có đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cùng 300 đại biểu, đại diện cho hơn 1.000 người có uy tín của toàn tỉnh.

Trao Bằng khen cho người có uy tín tiêu biểu

Lào Cai là tỉnh miền núi, biên giới, có 25 dân tộc cùng chung sống, có nhiều dân tộc thiểu số ít người. Với 1.119 người có uy tín, những năm qua, đội ngũ người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh đã phát huy tốt vai trò, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Vai trò, sức ảnh hưởng của người có uy tín đã tạo sức lan tỏa sâu rộng, là sợi dây gắn kết trong cộng đồng các dân tộc Lào Cai.

Những cá nhân tiêu biểu được biểu dương đợt này được bầu chọn từ cấp cơ sở, đại diện cho hàng chục nghìn đồng bào dân tộc thiểu số của 25 dân tộc khác nhau từ 9 huyện, thành phố của tỉnh Lào Cai.

Đặc biệt, nhiều người uy tín là tấm gương sáng với các mô hình phát triển kinh tế, luôn giúp đỡ, đồng hành, động viên bà con làm theo. Bên cạnh đó, người có uy tín cũng phát huy tốt vai trò trong việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc. Từ năm 2021 đến nay, đã có 228 lượt người uy tín tiêu biểu xuất sắc trong tỉnh được các bộ, ngành, địa phương biểu dương, khen thưởng.

Từ năm 2021 đến nay, có 228 lượt người có uy tín có thành tích tiêu biểu, xuất sắc được khen thưởng. Trong đó 3 người được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tặng Bằng khen; 90 người được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen; Trưởng Ban Dân tộc tỉnh tặng 27 Giấy khen; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tặng Giấy khen cho 135 người.

Tại Hội nghị, 03 cá nhân người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lào Cai đã được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc đóng góp cho sự nghiệp phát triển các dân tộc thiểu số; Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 26 cá nhân là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021 - 2023.

 

Đồng chí Đặng Xuân Phong, ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại ội nghị, đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai đánh giá cao sự quan tâm của các cấp ủy đảng và chính quyền địa phương đối với người có uy tín trong cộng đồng, thực hiện tốt chính sách dân tộc.

Việc tổ chức gặp mặt và biểu dương người có uy tín tiêu biểu là việc làm thiết thực, kịp thời động viên, khích lệ tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt tình và ghi nhận những cố gắng của người có uy tín đã đóng góp công sức cùng với cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở bảo đảm sự đoàn kết, đồng thuận ở thôn, bản; động viên Nhân dân ra sức thi đua, lao động sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống. Từ đó, nhân lên sự lan tỏa mạnh mẽ, sức mạnh đoàn kết, đồng lòng chung sức xây dựng tỉnh Lào Cai ngày càng giàu đẹp.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai khẳng định những đóng góp của người uy tín trong đồng bào đã và đang góp phần quan trọng giữ vững ổn định xã hội tại cơ sở, lan tỏa tinh thần đoàn kết, chung sức xóa đói nghèo, xây dựng nông thôn mới. Đồng chí mong muốn, đội ngũ người có uy tín ở địa phương thường xuyên lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đồng bào ở cơ sở, góp phần cùng cấp ủy và chính quyền, đoàn thể các cấp tháo gỡ khó khăn, giải quyết khúc mắc, chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào. Bên cạnh đó, đội ngũ người có uy tín cần gương mẫu đi đầu và là hạt nhân trong bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc ở địa phương.

 

Đại biểu là người có uy tín tiêu biểu trong cộng đồng dân tộc thiểu số tham dự Hội nghị

Tại Lễ biểu dương, đại diện người có uy tín tiêu biểu ở các địa phương cũng chia sẻ kinh nghiệm hay, những đóng góp trong phát triển kinh tế - xã hội, công tác thôn bản, dòng họ; giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội; cải tạo phong tục tập quán lạc hậu, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc; tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng… và đề xuất một số giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả, phát huy hơn nữa vai trò của người có uy tín trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, các đại biểu cam kết tiếp tục đẩy mạnh xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và quán triệt sâu sắc đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước tới cộng đồng dân cư, góp phần cùng đồng bào các dân tộc thực hiện tốt phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", bảo vệ Đảng, chính quyền, Nhân dân và giữ vững ổn định chính trị, chủ quyền biên giới quốc gia.

Hồng Nhung

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều