MTTQ TP Cần Thơ đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

(Mặt trận) - Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024, hoạt động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố đạt được những kết quả quan trọng. Sự quyết tâm thực hiện nhiệm vụ của Mặt trận các cấp đã cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XIV nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Chương trình thống nhất hành động, triển khai, phát động đến đông đảo đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia. Các hoạt động của Mặt trận phù hợp với ý chí, nguyện vọng Nhân dân, tạo sự nhất trí, đồng thuận cao; từng phong trào, cuộc vận động đều chọn điểm chỉ đạo, bám sát cơ sở, đoàn viên, hội viên, nhất là khu dân cư để tổ chức thực hiện, từ đó mang lại những kết quả khá toàn diện.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Mặt trận vì một thành phố Cần Thơ văn minh, hiện đại

Xác định Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024 - 2029 là sự kiện chính trị quan trọng, thời gian qua, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ khẩn trương thực hiện công tác chuẩn bị cho Ðại hội, đảm bảo chu đáo, đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở. Bên cạnh việc đánh giá thành tựu đạt được, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố cũng phân tích những hạn chế, rút ra những bài học kinh nghiệm để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Mặt trận, vì thành phố Cần Thơ văn minh, hiện đại.

Những thành tựu nổi bật trong nhiệm kỳ

Năm năm qua, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong thành phố không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nỗ lực triển khai thực hiện hoàn thành Nghị quyết Đại hội Mặt trận Tổ quốc thành phố nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức thành viên luôn bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, sự phối hợp ngày càng chặt chẽ, hiệu quả với các cấp chính quyền và các sở, ngành liên quan. Vai trò nòng cốt chính trị, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng được khẳng định, tạo nền tảng vững chắc góp phần cho sự ổn định và phát triển thành phố. Các cuộc vận động, phong trào thi đua được Mặt trận Tổ quốc các cấp thành phố triển khai có trọng tâm trọng điểm, mang lại hiệu quả thiết thực, đã khơi dậy mạnh mẽ tinh thần thi đua, lao động sáng tạo của Nhân dân trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững.

Trong nhiệm kỳ, hệ thống Mặt trận các cấp thành phố đã phối hợp vận động trên 620 tỷ đồng cho các chương trình an sinh xã hội, vận động Quỹ “Vì người nghèo” trên 120 tỷ đồng, xây dựng và sửa chữa hơn 2.800 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, xây dựng hàng trăm công trình phúc lợi. Mặt trận các cấp thành phố còn giúp đỡ hàng ngàn gia đình phát triển sản xuất và học sinh nghèo có điều kiện đến trường; hằng năm vận động, hỗ trợ hơn 120.000 suất quà Tết.

Đồng hành với Mặt trận, các tổ chức thành viên đã có nhiều chương trình hoạt động, kêu gọi, vận động xã hội chăm lo, giúp đỡ đoàn viên, hội viên có hoàn cảnh khó khăn, người bị nhiễm chất độc da cam, người khuyết tật, trẻ mồ côi và người yếu thế trong xã hội. Kết quả, tỷ lệ hộ nghèo (theo tiêu chí mới) toàn thành phố cuối năm 2023 giảm còn 0,21%.

Hưởng ứng Lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19” của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, qua 2 đợt tổ chức phát động, vận động ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố đã vận động tiền mặt và hiện vật quy tiền là 213 tỷ đồng. Với nguồn hàng hóa, vật tư, trang thiết bị y tế tiếp nhận được, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đã kịp thời chuyển giao cho Sở Y tế thành phố, Trung tâm kiểm soát bệnh tật, hỗ trợ các điểm kiểm soát y tế, các Trung tâm cách ly, các bệnh viện dã chiến, các Trung tâm y tế quận, huyện, lực lượng tuyến đầu thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ tổ chức hội nghị tôn vinh, biểu dương các gương điển hình tiêu biểu có nhiều đóng góp trong quá trình xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ giai đoạn 2004 - 2024.     ẢNH: NGỌC HÀ 

Mặt trận Tổ quốc các cấp thành phố đã triển khai chương trình “Triệu phần quà đại đoàn kết tiếp sức đồng bào miền Nam vượt qua đại dịch Covid-19”, hỗ trợ 8.291 phần quà cho người dân, hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn; hỗ trợ tiền ăn cho 1.465 người dân trở về từ vùng dịch, tổng kinh phí gần 6,7 tỷ đồng; hỗ trợ kinh phí và 26 tấn gạo, rau, củ quả cho các tỉnh, thành phố tổng số trị giá 4,4 tỷ đồng.

Nhiều mô hình giúp đỡ nhau trong cộng đồng được Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức thành viên triển khai hiệu quả đã giúp san sẻ khó khăn, cùng nhau vượt qua đại dịch như: Siêu thị 0 đồng - Chia sẻ yêu thương” của Hội Liên hiệp phụ nữ; các “chuyến xe nghĩa tình”, đội hình Shipper Tình nguyện của lực lượng thanh niên; Hội Cựu Chiến binh, Hội Nông dân với các mô hình giúp hội viên và Nhân dân tiêu thụ nông sản; Liên đoàn Lao động thành phố tặng quà cho đoàn viên và người lao động có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, hỗ trợ bữa ăn cho đoàn viên, người lao động đang thực hiện “3 tại chỗ” của doanh nghiệp; mô hình ATM gạo, “Chợ 0 đồng”,...

Bên cạnh đó, các tổ chức thành viên, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn thành phố đã tích cực, chủ động, chung tay tham gia thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh với nhiều hoạt động thiết thực như: Hỗ trợ các suất ăn hàng ngày cho lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch; hỗ trợ vật tư y tế, lương thực, thực phẩm; đóng góp quỹ phòng, chống Covid-19 thành phố; tổ chức những chuyến xe yêu thương, bếp ăn từ thiện hỗ trợ gạo, rau củ quả, nhu yếu phẩm thiết yếu… đến các khu phong tỏa, cách ly để hỗ trợ cho bà con gặp khó khăn. Hỗ trợ ước trị giá trên 15 tỷ đồng.

Năm 2024 là một mốc son đánh dấu sự phát triển quan trọng của thành phố Cần Thơ khi thành phố tròn 20 năm trực thuộc Trung ương (01/01/2004 - 01/01/2024). Để thiết thực lập thành tích chào mừng sự kiện này, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đã phát động trong hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp thành phố và các tổ chức thành viên đăng ký xây dựng 178 các công trình, phần việc với nhiều hình thức như: Xây dựng nhà Đại đoàn kết, chăm lo an sinh xã hội; xây dựng cầu, đường giao thông, xây dựng tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp,… với tổng kinh phí hơn 101 tỷ đồng.

Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố chủ trì phối hợp tổ chức chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 20 năm thành phố Cần Thơ trực thuộc Trung ương với các nội dung như: Chương trình đi bộ “đồng hành vì người nghèo” với sự tham gia của 5.000 người, qua đó vận động đóng góp Quỹ “Vì người nghèo” thành phố được hơn 17,6 tỷ đồng; Chương trình giao lưu văn nghệ “Nối vòng tay lớn” với 3 đêm văn nghệ các tôn giáo, dân tộc và học sinh, sinh viên, qua đó trao tặng 116 căn nhà Đại đoàn kết cho các địa phương, hỗ trợ sinh kế cho 20 hộ nghèo với tổng số tiền 6 tỷ đồng; Chương trình tuyên dương 100 gương điển hình tiêu biểu và hành trình về thăm quê Bác, gặp gỡ Chủ tịch nước, lãnh đạo Quốc hội, trao hỗ trợ cho Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Nghệ An với số tiền 1 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, 5 năm qua, Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên đã chú trọng đổi mới công tác thông tin tuyên truyền, tăng cường chuyển đổi số, bám sát đoàn viên, hội viên, để triển khai, phát động; lấy khu dân cư để chọn điểm chỉ đạo xây dựng các mô hình thực hiện các cuộc vận động, nhân rộng các mô hình đạt hiệu quả cao; phát huy dân chủ và khuyến khích các hoạt động tự quản của người dân tại cộng đồng dân cư, nhiều hoạt động chăm lo thiết thực đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên, hội viên, Nhân dân, từ đó thu hút sự tham gia của các giới, các giai tầng trong xã hội vào các tổ chức.

Công tác dân tộc, tôn giáo có nhiều đổi mới, tăng cường các hoạt động tư vấn chính sách, phát huy tốt vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, chức sắc, chức việc các tôn giáo, có nhiều đóng góp trong công tác từ thiện xã hội, bảo vệ môi trường, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Công tác giám sát và phản biện xã hội được thực hiện đi vào nền nếp, chất lượng, hiệu quả ngày càng được nâng lên, Mặt trận Tổ quốc các cấp đã chủ động nắm tình hình để kịp thời phát hiện, tham mưu cho cấp ủy Đảng, phối hợp chính quyền chỉ đạo, giải quyết nhiều vấn đề bức xúc trong Nhân dân… Công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền tiếp tục được tăng cường; việc tổ chức Hội nghị đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp tiếp xúc cử tri cũng như việc tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, theo dõi việc trả lời của các ngành, các cấp qua từng kỳ họp chất lượng được nâng cao và hiệu quả hơn, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố.

Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả; tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn; thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Việc hiệp thương phối hợp với các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc các cấp thành phố ngày càng hiệu quả, chất lượng; phát huy tốt vai trò của các Hội đồng tư vấn; Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư được củng cố kiện toàn, chất lượng Ngày hội Đại đoàn kết ở khu dân cư được nâng lên.

Năm bài học kinh nghiệm trong công tác Mặt trận

Ngoài những thành tựu đạt được, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ nhận thấy vẫn còn một số hạn chế. Đó là công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc của Mặt trận các cấp thành phố còn những mặt chưa sâu, chưa đáp ứng được với sự thay đổi nhanh của xã hội; Công tác nắm bắt dư luận xã hội có lúc, có nơi chưa kịp thời, một số vấn đề bức xúc phát sinh trong xã hội chưa được Mặt trận Tổ quốc mạnh dạn đề xuất hướng xử lý.

Trong thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước có xây dựng mô hình điểm chỉ đạo, nhưng việc duy trì, nhân rộng mô hình hiệu quả, cách làm hay chưa tạo thành phong trào rộng lớn, thiếu năng động, sáng tạo để đáp ứng với những thay đổi nhanh và yêu cầu mới của xã hội.

Bên cạnh đó, công tác giám sát, phản biện xã hội chưa mạnh dạn đi vào những vấn đề lớn, bức xúc của Nhân dân; hoạt động các Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng chưa thật sự được phát huy, còn thụ động, ngại va chạm. Một số nơi công tác phản biện xã hội còn hạn chế, chưa thể hiện rõ vai trò trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Công tác đối ngoại nhân dân chưa được quan tâm đúng mức, công tác thông tin đối ngoại chưa thực hiện thường xuyên. Công tác củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy và nhân sự của Mặt trận các cấp còn gặp nhiều khó khăn, có mặt chưa đáp ứng yêu cầu hội nhập, phát triển nhanh chóng của thành phố; Mặt trận các cấp từng lúc, từng nơi chưa phát huy đúng mức vai trò của các Ủy viên Ủy ban; hiệp thương, phối hợp và thống nhất hành động với các tổ chức thành viên ở một số nội dung hiệu quả chưa cao.

Từ đó, Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ rút ra 5 bài học kinh nghiệm:

Thứ nhất, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện, kịp thời của Thành ủy và các cấp ủy Đảng là nhân tố quan trọng hàng đầu quyết định thành công của công tác Mặt trận. Thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, qua đó tranh thủ sự hỗ trợ, tạo điều kiện của chính quyền, giúp cho Mặt trận hoạt động thuận lợi, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Thứ hai, hoạt động của Mặt trận phải hướng tới đáp ứng nguyện vọng và lợi ích chính đáng của Nhân dân, thực sự là người đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân.

Thứ ba, thường xuyên đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận các cấp trong thành phố bám sát thực tiễn; lựa chọn nội dung hoạt động có trọng tâm, trọng điểm, rõ địa bàn và đối tượng; kịp thời tổng kết, rút kinh nghiệm và nhân rộng điển hình tiên tiến, tạo sự lan tỏa trong xã hội.

Thứ tư, tăng cường hiệp thương, thống nhất hành động, phát huy vai trò chủ trì hiệp thương của Mặt trận và sự chủ động, sáng tạo của các tổ chức thành viên tạo thành sức mạnh tổng hợp cho công tác Mặt trận.

Thứ năm, giữ vững sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ, phát huy năng lực, uy tín của đội ngũ cán bộ Mặt trận là nhân tố có ý nghĩa quyết định việc hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của Mặt trận.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Mặt trận, vì thành phố Cần Thơ văn minh, hiện đại

Sau 20 năm hình thành, thành phố Cần Thơ phát triển nhanh chóng, tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển mới. Cần Thơ luôn được Đảng và Nhà nước xác định có vị trí rất quan trọng với vai trò là trung tâm công nghiệp, trung tâm thương mại - dịch vụ, du lịch, trung tâm giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa và y tế, là đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và liên vận quốc tế, là địa bàn trọng điểm giữ vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh của vùng đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Đặc biệt, Bộ Chính trị (khóa XII) ban hành Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 5/8/2020 về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 45/2022/QH15 ngày 11/1/2022 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ, đã mở ra không gian phát triển và cơ hội rất lớn cho thành phố Cần Thơ. Đây là tiền đề quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố nêu cao truyền thống đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo, nắm bắt thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, xây dựng thành phố Cần Thơ phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới.

Tuy nhiên, thành phố cũng còn gặp không ít khó khăn trong phát triển để xứng tầm vị trí trung tâm của vùng; cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, chất lượng nguồn nhân lực, thu nhập, việc làm, đời sống một bộ phận Nhân dân còn khó khăn; tệ nạn, tiêu cực xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội có mặt còn diễn biến phức tạp.

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp, khó lường; cách mạng công nghiệp 4.0, bối cảnh toàn cầu hóa và quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng của Việt Nam đã đem lại những thời cơ và thách thức đan xen, nhiều xu hướng kinh tế mới, dịch bệnh, biến đổi khí hậu tác động sâu sắc và chi phối đến nhiều mặt đời sống và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và thành phố.

Với chủ đề “Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển”, Đại hội quyết tâm nâng cao vai trò nòng cốt chính trị của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, mở rộng dân chủ; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Mặt trận, vì thành phố Cần Thơ văn minh, hiện đại.

Đại hội lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ diễn ra trong thời điểm quan trọng của sự phát triển thành phố. Hơn bao giờ hết, với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển”, Đại hội kêu gọi hệ thống Mặt trận, các tổ chức thành viên, cùng toàn thể Nhân dân thành phố Cần Thơ đoàn kết, quyết tâm đưa Chương trình hành động của Đại hội lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đi vào đời sống các tầng lớp nhân dân đem lại hiệu quả, chất lượng; chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng thành phố Cần Thơ trở thành thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại, mang đậm bản sắc văn hóa sông nước vùng đồng bằng sông Cửu Long theo tinh thần Nghị quyết số 59-NQ/TW của Bộ Chính trị.

NGUYỄN TRUNG NHÂN -  Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy,

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều