Ra mắt 'ngôi nhà chung' của người Việt Nam ở Kumamoto, Nhật Bản

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, Hội người Việt Nam tại tỉnh Kumamoto vừa chính thức ra mắt trong một buổi lễ được tổ chức long trọng tại Hội trường Trung tâm Giao lưu quốc tế Kumamoto. Đây là hội người Việt Nam thứ 5 được thành lập ở khu vực lãnh sự do Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại tỉnh Fukuoka quản lý từ năm 2019 đến nay.
 Quang cảnh lễ ra mắt Hội người Việt Nam tại Kumamoto. Ảnh: TTXVN phát
Sự ra đời của người Việt Nam tại Kumamoto đáp ứng mong muốn của người Việt Nam ở tỉnh này về một "ngôi nhà chung" giúp tăng cường gắn kết và hỗ trợ lẫn nhau trong cộng đồng người Việt Nam ở đây, đồng thời đóng góp tích cực vào quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Trước đó, tại hội nghị thành lập hội được tổ chức ngày 24/4, các đại biểu đã nhất trí thông qua điều lệ và phương hướng hoạt động của hội, đồng thời bầu Ban Chấp hành gồm 11 người do bà Lê Trâm, cán bộ Trung tâm Hỗ trợ người nước ngoài tỉnh Kumamoto, làm chủ tịch. 

Các đại biểu tham dự lễ ra mắt Hội người Việt Nam tại Kumamoto chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: TTXVN phát 
Phát biểu tại lễ ra mắt Hội người Việt Nam tại tỉnh Kumamoto, bà Lê Trâm cho biết nhờ sự hỗ trợ của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại tỉnh Fukuoka, Ban vận động thành lập hội đã ra đời vào đầu năm 2020. Trong quá trình vận động thành lập hội, ban đã tổ chức được nhiều hoạt động hữu ích cho cộng đồng như phối hợp với Tổng Lãnh sự quán phát gạo và quà hỗ trợ cho những công dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, tổ chức giải bóng đá cho cộng đồng, tiến hành tư vấn về y tế và thủ tục đời sống cho người Việt tại Nhật Bản, tổ chức dạy và học tiếng Nhật... 

Bà Lê Trâm nhấn mạnh sự ra đời của Hội người Việt Nam tại Kumamoto là “một dấu mốc quan trọng” thể hiện sự trưởng thành, lớn mạnh của cộng đồng người Việt Nam tại Kumamoto, đồng thời cam kết nỗ lực hết sức để cùng tập thể Ban Chấp hành phát triển hội thành nơi sinh hoạt và một địa chỉ tin cậy để hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam ở tỉnh này.

Bà Kuhara Mikiko, Trưởng phòng Chính sách Giao lưu và Du lịch tỉnh Kumamoto, phát biểu tại lễ ra mắt. Ảnh: TTXVN phát 
Về phần mình, các đại diện của chính quyền tỉnh Kumamoto và thành phố Kumamoto đều đánh giá cao những đóng góp cộng đồng người Việt Nam vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Kumamoto trong thời gian qua. Họ khẳng định sẽ tiếp tục quan tâm và xây dựng các chính sách để tạo môi trường sống thân thiện, gần gũi và an toàn cho cộng đồng người Việt Nam ở đây, đồng thời bày tỏ mong muốn hội sẽ giúp chia sẻ thông tin hữu ích trong cộng đồng và thúc đẩy các hoạt động gắn kết người Việt trên địa bàn tỉnh. 

Nhân dịp này, bà Kuhara Mikiko, Trưởng phòng Chính sách Giao lưu và Du lịch tỉnh Kumamoto, thông báo tỉnh đã thành lập Trung tâm Hỗ trợ người nước ngoài trên địa bàn tỉnh, trong đó có hai nhân viên tư vấn người Việt Nam. Hiện trung tâm này đang tổ chức tư vấn 4 lần/tháng về nhiều vấn đề như đời sống, lao động, giáo dục và nhà ở cho người Việt Nam. 

Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Fukuoka Vũ Bình tặng sách dạy và học tiếng Việt cho Hội người Việt Nam tại Kumamoto. Ảnh: TTXVN phát 
Chúc mừng sự ra đời của Hội người Việt Nam tại Kumamoto, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Fukuoka Vũ Bình đã đánh giá cao các nỗ lực của Ban vận động thành lập hội trong hai năm qua, đồng thời bày tỏ mong muốn hội sẽ có nhiều hoạt động thiết thực và có ý nghĩa nhằm tăng cường tình đoàn kết trong cộng đồng, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc cũng như đóng góp vào việc phát triển hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai nước.

Nhân dịp này, Tổng Lãnh sự Vũ Bình đã trao tặng hội hai bộ sách "Quê Việt" và "Tiếng Việt vui" để tổ chức dạy và học tiếng Việt cho các trẻ em người Việt ở đây.

Theo Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại tỉnh Fukuoka, thời gian qua, cộng đồng người Việt Nam tại Kumamoto đã phát triển rất nhanh. Hiện nay, người Việt Nam là cộng đồng người nước ngoài lớn nhất tại tỉnh này với khoảng 6.400 người.

TTXVN

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều