Tăng cường các giải pháp giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(Mặt trận) - Ngày 21/6/2023, Bộ Y tế ban hành Quyết định 2621/QĐ-BYT hướng dẫn chuyên môn về giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi thuộc Tiểu dự án 2, Dự án 9, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025.

Cán bộ cơ sở tuyên truyền phòng, chống tảo hôn ở miền núi đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh minh họa

Văn bản nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ dự án trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của Tiểu dự án 2, góp phần thực hiện mục tiêu giảm bình quân 2% - 3%/năm số cặp tảo hôn và 3%-5%/năm số cặp kết hôn cận huyết thống đối với các địa bàn, dân tộc thiểu số có tỷ lệ tảo hôn, kết hôn cận huyết thống cao.

Địa bàn triển khai thực hiện tại 51 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có xã thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Các đối tượng trực tiếp mà chương trình hướng tới là: vị thành niên, thanh niên là người dân tộc thiểu số thuộc các dân tộc còn gặp nhiều khó khăn; các bậc cha mẹ và học sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú; nhóm phụ nữ và nam giới người dân tộc thiểu số thuộc các dân tộc gặp tình trạng tảo hôn, kết hôn cận huyết thống; các cặp vợ chồng tảo hôn, kết hôn cận huyết thống… Có 05 nhiệm vụ cụ thể được nêu trong hướng dẫn là: truyền thông nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi; nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, tổ chức thực hiện dự án; nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; các hoạt động nghiên cứu, khảo sát, đánh giá; mô hình can thiệp giảm tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

Nhiệm vụ truyền thông nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi sẽ gồm các hoạt động truyền thông vận động về phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống thông qua việc cung cấp thường xuyên, đầy đủ các thông tin liên quan đến tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cho lãnh đạo các cấp chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội và người có uy tín trong cộng đồng.

Đối với nhiệm vụ mô hình can thiệp giảm tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống sẽ tổ chức thực hiện tại các xã, huyện, trường có tỷ lệ tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cao vùng đồng bào DTTS&MN; số lượng, quy mô thực hiện mô hình do UBND cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã và trường học xem xét, quyết định. Các hoạt động chủ yếu gồm tổ chức các hoạt động truyền thông vận động, truyền thông chuyển đổi hành vi; thực hiện tư vấn tại cộng đồng, tư vấn trực tiếp cho các đối tượng là vị thành niên, thanh niên có nguy cơ tảo hôn, kết hôn cận huyết thống tại địa bàn.

Cùng với đó, tăng cường đưa nội dung giáo dục về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống vào các chương trình, hoạt động của công tác dân số đang triển khai cho học sinh trong trường học trung học tại khu vực triển khai dự án. Tư vấn, cung cấp các dịch vụ phù hợp cho từng đối tượng thuộc mô hình như: Chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe bà mẹ, trẻ em; kế hoạch hóa gia đình; tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn, sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh; theo dõi và quản lý đối với các cặp vợ chồng tảo hôn, kết hôn cận huyết thống để thực hiện tư vấn và cung cấp dịch vụ dân số phù hợp…

Hải Yến

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều