Thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân, tạo cơ hội cho đồng bào DTTS

(Mặt trận) - Với mục tiêu tăng cường điều phối, thúc đẩy hợp tác phát triển vùng DTTS và miền núi, trọng tâm là thúc đẩy phát triển khu vực tư nhân (KVTN), tạo cơ hội cho đồng bào DTTS, ngày 23/6 tại huyện Văn Yên (tỉnh Yên Bái), Diễn đàn Điều phối lần thứ 1 “Thúc đẩy phát triển khu vực tư nhân tạo cơ hội cho đồng bào dân tộc thiểu số tại Hà Giang, Tuyên Quang, và Yên Bái” đã được Ủy ban Dân tộc đã phối hợp với UBND tỉnh Yên Bái và các cơ quan liên quan tổ chức.
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Thông tham dự và chủ trì Diễn đàn. Tham dự Diễn đàn còn có lãnh đạo một số bộ, ngành và đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp, hợp tác xã của một số địa phương. 
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Thông phát biểu tại Diễn đàn

Diến đàn này là một hoạt động trong Dự án hỗ trợ kỹ thuật “Nâng cao năng lực thể chế thực hiện Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021 - 2030” do Ủy ban Dân tộc thực hiện từ nguồn viện trợ không hoàn lại. Dự án được thực hiện trong giai đoạn 2022 - 2024.

Báo cáo cho thấy, những năm qua, Chính phủ, các cấp chính quyền địa phương với sự hợp tác của cộng đồng quốc tế có nhiều chính sách và biện pháp thúc đẩy phát triển KT - XH tại Hà Giang, Tuyên Quang và Yên Bái, nhưng theo đánh giá đồng bào DTTS tại 3 tỉnh còn có tỷ lệ nghèo cao, cuộc sống còn gặp rất nhiều khó khăn, thách thức. Các doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn còn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, chưa nắm bắt được cơ hội phát triển và chưa đuổi kịp sự phát triển của KVTN nói chung. Sản xuất kinh doanh còn hạn chế cả về quy mô, trình độ phát triển và trình độ công nghệ.

Vì vậy, Diễn đàn được tổ chức để tạo cơ hội trao đổi ý kiến và thảo luận giữa các cơ quan Chính phủ (cấp trung ương và cấp tỉnh), các nhà tài trợ, các tổ chức quốc tế, khu vực tư nhân và đại diện cộng đồng DTTS địa phương về những biện pháp thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân trong các ngành hàng chè, dược liệu, quế, gỗ rừng trồng, và du lịch. Đây là những ngành có vai trò quan trọng đối với phát triển KT - XH của địa phương, có khả năng tạo nhiều cơ hội cho đồng bào DTTS và có tiềm năng thu hút đầu tư của khu vực tư nhân.

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Thông nhấn mạnh, từ thực tiễn và các số liệu thống kê cho thấy, nhiều đối tác phát triển, các doanh nghiệp lớn và trung bình ở trong và ngoài nước còn ít quan tâm tới đầu tư ở Hà Giang, Tuyên Quang và Yên Bái do nhiều nguyên nhân khác nhau. Đến nay, tổng số doanh nghiệp tư nhân ở 3 tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái chỉ chiếm khoảng 0,5% số doanh nghiệp tư nhân toàn quốc. Thu hút đầu tư tư nhân vào vùng DTTS và miền núi của 3 tỉnh này còn nhỏ lẻ. Tổng đầu tư tư nhân vào 3 tỉnh trên chỉ bằng 1,4% tổng đầu tư tư nhân toàn quốc năm 2020… Các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang và Yên Bái là nơi sinh sống của nhiều đồng bào DTTS, có bản sắc văn hóa đa dạng, phong phú; là các địa phương giàu tiềm năng phát triển nông - lâm nghiệp và dịch vụ. Do đó, Thứ trưởng đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức quốc tế, địa phương quan tâm đến xây dựng cơ chế chính sách hiệu quả và phù hợp với thực tiễn của địa phương. Qua đó, tạo cơ hội thúc đẩy phát triển kinh tế cho đồng bào DTTS tại Hà Giang, Tuyên Quang và Yên Bái.

Diễn đàn nhằm mục tiêu nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho đồng bào DTTS tại 3 tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang và Yên Bái

Nói về ý nghĩa của sự kiện, đại diện UBND tỉnh Yên Bái cho rằng đây là cơ hội tốt để các bên cùng rà soát những thách thức chính trong quá trình phát triển khu vực tư nhân tại các ngành hàng mà ba tỉnh có lợi thế cạnh tranh, tìm ra giải pháp biến thách thức thành cơ hội phát triển trong thời gian tới; cũng như thảo luận và thống nhất kế hoạch hành động, hợp tác giữa chính quyền các tỉnh, khu vực tư nhân, các nhà tài trợ, và các bên liên quan trong thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân, mang lại lợi ích cho đồng bào DTTS.

Tại diễn đàn, các kết quả đánh giá về hiện trạng khu vực tư nhân trong trong các ngành hàng: chè, dược liệu, quế, gỗ rừng trồng, du lịch… và các tham luận đề xuất giải pháp đã được trình bày nhằm đóng góp ý kiến, từ đó xây dựng kế hoạch hành động, đề xuất các cơ chế chính sách thúc đẩy phát triển khu vực tư nhân, tạo cơ hội cho đồng bào DTTS tại các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang và Yên Bái.

Thu Anh

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều