Tưởng niệm các nhà báo Algeria hy sinh ở Việt Nam trong vụ tai nạn máy bay năm 1974

Trong hai ngày 8 và 9/3, tại thủ đô Algiers đã diễn ra hai hoạt động tưởng niệm các nhà báo Algeria hy sinh trong vụ tai nạn máy bay tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội vào năm 1974.
 Mặc niệm tưởng nhớ các nhà báo Algeria hy sinh trong vụ tai nạn máy bay tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội vào năm 1974 tại thủ đô Algiers ngày 8/3/2022. 
Đó là sự kiện Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria dâng hoa tại Bia tưởng niệm trên đường Nhà báo Việt Nam 8/3/1974 (Journalistes du Vietnam 8/3/1974) và “Diễn đàn tưởng nhớ các nhà báo liệt sĩ Algeria trong vụ rơi máy bay ở Việt Nam năm 1974”.

Theo phóng viên TTXVN tại Algiers, tham dự lễ đặt hoa có đại diện chính quyền địa phương, lãnh đạo Hội hữu nghị Algeria - Việt Nam, Ban liên lạc lâm thời Hội người Việt Nam tại Algeria.

Vào ngày 8/3/1974, 15 nhà báo từ các cơ quan thông tấn lớn của Algeria như El Moudjahid, APS, các kỹ thuật viên Algeria cùng 9 nhà báo Việt Nam và 3 nhân viên phi hành đoàn đã không may tử nạn trong chuyến bay tháp tùng cố Tổng thống Algeria Houari Boumediene thăm chính thức Việt Nam. Để ghi nhớ sự kiện này, Algeria và Việt Nam đã lập bia tưởng niệm tại mỗi nước. Tại Việt Nam, bia tưởng niệm đặt tại nơi xảy ra tai nạn ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội được xây nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của cố Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika vào tháng 10/2000. Năm 2013, Chính phủ Algeria cũng đã dựng bia tưởng niệm 15 nhà báo và đặt tên đường Nhà báo Việt Nam 8/3/1974 ở thủ đô Algiers.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Algeria Nguyễn Thành Vinh nhấn mạnh việc đặt hoa tưởng niệm các nhà báo, kỹ thuật viên Algeria, nhà báo Việt Nam và các nhân viên phi hành đoàn thể hiện truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam về việc tri ân công lao, sự hy sinh của những thế hệ đi trước trong việc xây dựng và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai đất nước, hai dân tộc. 

Theo Đại sứ Nguyễn Thành Vinh, việc tổ chức hằng năm lễ tưởng niệm này cũng nhằm giúp các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, đặc biệt là những cán bộ trẻ, hiểu được quan hệ hữu nghị, truyền thống giữa Việt Nam và Algeria hiện nay có được là nhờ đóng góp của bao thế hệ người dân Việt Nam và Algeria, trong đó có những người đã hy sinh cả xương máu như các nhà báo của hai nước vào ngày 8/3/1974.

 Đại sứ Nguyễn Thành Vinh trao đổi với người đứng đầu tờ Báo El Moudjahid, ông Mohamed Koursi tại “Diễn đàn tưởng nhớ các nhà báo liệt sĩ Algeria trong vụ rơi máy bay ở Việt Nam năm 1974”. 
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Hội Hữu nghị Algeria - Việt Nam Tayeb Cherfaoui chia sẻ lễ tưởng niệm là dịp để người dân hai nước hiểu hơn về sự hy sinh của thế hệ cha ông, qua đó nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc không ngừng thúc đẩy, tăng cường hiểu biết giữa nhân dân hai nước để phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Algeria và Việt Nam. Đây cũng là  nhiệm vụ mà các nhà báo, kỹ thuật viên Algeria và Việt Nam trên chuyến bay gặp nạn đang thực hiện trước khi ra đi mãi mãi.
 Các đại biểu tham dự “Diễn đàn tưởng nhớ các nhà báo liệt sĩ Algeria trong vụ rơi máy bay ở Việt Nam năm 1974” chụp ảnh lưu niệm. 
Cũng trong khuôn khổ các hoạt động tưởng niệm các nhà báo Algeria và Việt Nam hy sinh năm 1974, ngày 9/3, Đại sứ Nguyễn Thành Vinh đã tham dự và phát biểu tại “Diễn đàn tưởng nhớ các nhà báo liệt sĩ Algeria trong vụ rơi máy bay ở Việt Nam năm 1974” do Nhật báo quốc gia Algeria El Moudjahid tổ chức. Tham dự diễn đàn có nguyên Đại sứ Algeria tại Việt Nam Cherif Chikh, đồng nghiệp của các nhà báo Algeria đã hy sinh tại Việt Nam năm 1974 cùng đông đảo cựu chiến binh và các cơ quan thông tấn của Algeria.

Theo Tấn Đạt/TTXVN

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều