Ban Nội chính TW chuyển Bộ Tư pháp xử lý đề nghị của công dân sớm công bố kết quả thanh tra Dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 và Cầu Đò

(Mặt trận) - Liên quan đến Quyết định Thanh tra số 23/QĐ-TTR ngày 31/5/2019 của Bộ Tư pháp về công chứng hợp đồng mua bán tài sản 2 dự án Khu dân cư Cầu Đò và Khu dân cư Mỹ Phước 4 tại thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương, mới đây, Ban Nội chính Trung ương đã có văn bản gửi Bộ Tư pháp chuyển kiến nghị của công dân đề nghị sớm công bố kết quả thanh tra đối với vấn đề này.

Trụ sở Bộ Tư pháp. Ảnh: Báo Dân trí

Ngày 18/3/2020, ông Nguyễn Quốc Vinh, Vụ trưởng Vụ Cơ quan Nội chính, Ban Nội chính Trung ương vừa ký ban hành văn bản số 5114-CV/BNCTW gửi Bộ Tư pháp về việc chuyển đơn của ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thương mại Thiên Phú.

Theo đơn của ông Nguyễn Văn Tuấn, ngày 31/5/2019, Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp đã có Quyết định thanh tra số 23/QĐ-TTr nhằm thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về đấu giá tài sản và công chứng đối với Công ty Dịch vụ Đấu giá Nam Sài Gòn và Văn phòng Công chứng Mỹ Phước tỉnh Bình Dương trong việc tổ chức đấu giá tài sản và công chứng hợp đồng mua bán tài sản là Dự án Khu dân cư Cầu Đò và Dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 9 tháng kể từ ngày có Quyết định thanh tra nhưng vẫn chưa có kết luận thanh tra đã làm ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Cũng theo ông Tuấn, kết luận thanh tra của Bộ Tư pháp khi được công bố sẽ là căn cứ để Công ty Thiên Phú làm việc với các cơ quan hữu quan nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của doanh nghiêp đang có dấu hiệu bị xâm hại.

Quyết định Thanh tra số 23/QĐ-TTR ngày 31/5/2019 của Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp Nguyễn Hồng Diện. Ảnh: Báo Xây dựng

Trước đó, ông Nguyễn Hồng Diện, Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp đã có Quyết định Thanh tra số 23/QĐ-TTR ngày 31/5/2019 về công chứng hợp đồng mua bán tài sản 2 dự án Khu dân cư Cầu Đò và Khu dân cư Mỹ Phước 4 tại thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Thành phần đoàn thanh tra gồm có: ông Đặng Minh Quân, Phó Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp - Trưởng đoàn; bà Nguyễn Kim Lan, Phó Trưởng phòng Tổng hợp, Hành chí, Thanh tra Bộ Tư pháp - Phó Trưởng đoàn; ông Đỗ Xuân Dương, Thanh tra viên, Phòng Tiếp công dân và Giải quyết khiếu nại, tố cáo, Thanh tra Bộ Tư pháp - Thành viên.

Thời gian thanh tra là 15 ngày làm việc kể từ ngày công bố quyết định Thanh tra.

Liên quan đến việc mua bán một tài sản khác của Công ty Thiên Phú, cuối năm 2018, Thanh tra Bộ Tư pháp đã ban hành kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định pháp luật trong việc bán đấu giá tài sản dự án Khu dân cư Hòa Lân.

Trong đó, Kết luận Thanh tra đã chỉ ra nhiều sai phạm trong hoạt động bán đấu giá như không kiểm tra chặt chẽ thông tin do ngân hàng cung cấp; quy chế bán đấu giá và thông báo đấu giá tài sản có nội dung khác nhau về thời gian thanh toán, phương thức thanh toán tiền mua tài sản.

Đối với Công ty A Đông Hải (nay là Công ty Kim Oanh), sau khi trúng đấu giá đã không thực hiện theo phương thức thanh toán ngay, qua 4 lần thanh toán vẫn chưa trả bằng giá khởi điểm (847,8 tỷ đồng/963 tỷ đồng) và còn nợ 478,2 tỷ đồng.

Công ty Kim Oanh nhiều lần vi phạm cam kết nghĩa vụ thanh toán trong thời gian dài, nhưng Agribank Chợ Lớn không có biện pháp quyết liệt để xử lý là trái với quy chế đấu giá….

Phan Anh Tuấn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều