Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND thành phố làm rõ vấn đề Tạp chí Mặt trận phản ánh

(Mặt trận) - Liên quan đến bài viết “Giải pháp để xử lý những vụ việc khiếu kiện kéo dài tại phường Hãng Mã” được Tạp chí Mặt trận đăng tải, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã chuyển cho Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo kiểm tra thông tin báo chí phản ánh.

Văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội gửi Ban Cán sự đảng UBND Thành phố.

Ngày 16/4/2018, Chánh Văn phòng Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Tứ đã ký ban hành văn bản số 2266-CV/VPTU thông báo ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội gửi đến Ban Cán sự đảng UBND thành phố. Nội dung văn bản nêu rõ:

“Xem xét Công văn 64/CV-TCMT ngày 03/4/2018 của Tạp chí Mặt trận về nội dung bài viết “Giải pháp để xử lý những vụ việc khiếu kiện kéo dài tại phường Hãng Mã”, đồng chí Bí thư Thành ủy chuyển Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo kiểm tra thông tin, trả lời theo quy định.

Văn phòng Thành ủy thông báo ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy để các đồng chí biết, thực hiện”.

Theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Quỹ, trú tại số nhà 13B khu Tập thể 12A Lý Nam Đế, phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết, gia đình bà Quỹ thực hiện sửa chữa nhà, cải tạo nhà theo Giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp; tuy nhiên công trình mới chỉ bước vào giai đoạn khởi công đã vấp phải sự phản ứng quyết liệt của gia đình người hàng xóm.

Hiện nay, gia đình bà Quỹ thường xuyên phải đối mặt với đơn thư kiện cáo, đòi hỏi yêu sách vô lý không phù hợp với quy định pháp luật kèm theo đó là những hành vi đe dọa thợ, cản trở việc sửa chữa, cải tạo nhà ở.

“Đến thời điểm này, gia đình chúng tôi vẫn chưa nhận được một văn bản chính thức nào trả lời giải quyết vụ việc từ các cấp chính quyền của quận Hoàn kiếm. Một vụ việc rất rõ ràng, trong đó quyền, lợi ích hợp pháp của công dân ngang nhiên bị xâm phạm ngay giữa trung tâm Thủ đô, tiềm ẩn nguy cơ gây mất trật tự trị an trên địa bàn nhưng lại không được quan tâm, giải quyết dứt điểm” - bà Nguyễn Thị Quỹ bức xúc cho biết.

 

Vấp phải sự phản ứng của người hàng xóm đã từng gắn bó, thân thiết, gia đình bà Nguyễn Thị Quỹ chủ động dừng thi công xây dựng, chờ đợi sự giải quyết của UBND phường Hàng Mã.

Theo quy định, trong vòng 30 ngày (vụ việc khiếu nại lần đầu) và 45 ngày (vụ việc khiếu nại lần hai, phức tạp), cơ quan thẩm quyền phải có trách nhiệm giải quyết đơn khiếu nại của người dân.

Đến nay đã nhiều tháng kể từ khi xảy ra khiếu kiện, UBND phường Hàng Mã vẫn không có động thái giải quyết dứt điểm, còn sai phạm về trật tự xây dựng, văn minh đô thị ngang nhiên tồn tại như “thách thức” pháp luật, đồng thời gây nên sự phẫn nộ của người dân đối với cách xử lý vi phạm của chính quyền sở tại.

Phải chăng chính quyền phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm không giải quyết được đơn thư khiếu kiện thì “ngâm”? Có hay không việc UBND phường Hàng Mã trì trệ, dây dưa, đùn đẩy trách nhiệm trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, giải quyết các tranh chấp trong nội bộ nhân dân? Đến nay, vụ việc không được quan tâm thỏa đáng, giải quyết dứt điểm đã chuyển sang tố cáo phức tạp, vậy trách nhiệm của ông Nghiêm Xuân Giao - Chủ tịch UBND phường Hàng Mã; ông Lê Quang Huấn - Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Mã đến đâu trong vụ việc này?

Hy vọng, với sự chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội, Ban Cán sự đảng UBND Thành phố sẽ là “chìa khóa” giải mã thành công được những bất thường liên quan đến sự chậm trễ trong việc giải quyết đơn thư, phát sinh khiếu kiện phức tạp, kéo dài tại phường Hàng Mã.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc hàng loạt sai phạm về trật tự xây dựng, chây ỳ giải quyết đơn thư của quận Hoàn Kiếm nói chung và phường Hàng Mã nói riêng.

Phan Anh Tuấn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều