Đoàn giám sát của Quốc hội làm việc với các bộ về 3 chương trình mục tiêu quốc gia

Ngày 22/8, tại Nhà Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Trưởng Đoàn giám sát của Quốc hội về “Việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” đã làm việc với Ủy ban Dân tộc và các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính.

Đoàn giám sát của Quốc hội làm việc với các bộ về 3 chương trình mục tiêu quốc gia - Ảnh: VGP

Phát biểu khai mạc cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Trưởng Đoàn giám sát nêu rõ, việc giám sát 3 chương trình mục tiêu quốc gia đến thời điểm hiện nay cơ bản đã thực hiện đúng kế hoạch, bám sát trọng tâm, phân tích chính sách, tiến trình chính sách. Đoàn giám sát đã làm việc với 11 bộ, ngành và 15 địa phương, đồng thời xây dựng Báo cáo kết quả giám sát bước đầu và báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) vào ngày 17/8 vừa qua. 

Tại Phiên họp thứ 25, UBTVQH đánh giá cao kết quả Đoàn giám sát đã thực hiện trong thời gian qua. Với tinh thần trách nhiệm cao, bước đầu Đoàn giám sát đã có báo cáo tổng hợp dài 105 trang và có dự thảo Nghị quyết chuyên đề giám sát. UBTVQH cũng đánh giá cao Chính phủ và các bộ, ngành, đặc biệt 3 bộ chủ quản đã nỗ lực chỉ đạo thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia, khẩn trương nghiêm túc gửi báo cáo đến Đoàn giám sát. Hiện báo cáo của cả 2 giai đoạn cơ bản đã đáp ứng được, tuy nhiên Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị lãnh đạo các bộ, ngành cần tiếp tục rà soát, cập nhật số liệu theo yêu cầu của Đoàn giám sát.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu rõ, mục đích của buổi làm việc là nhằm thống nhất với các bộ, ngành, đặc biệt là 3 bộ chủ quản và 2 cơ quan chịu trách nhiệm chính trong điều hành, phân bổ nguồn lực thực hiện chương trình để thống nhất các nhận định, đánh giá lớn, những yêu cầu bổ sung của Đoàn giám sát và thống nhất các kiến nghị với Quốc hội và UBTVQH. Dự kiến ngày 6/9, Đoàn giám sát sẽ làm việc với Chính phủ và ngày 14/9 tới UBTVQH sẽ cho ý kiến chính thức vào báo cáo giám sát chuyên đề này.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm, Phó Trưởng Đoàn Thường trực Đoàn giám sát cho biết, đại diện các Tổ Công tác sẽ báo cáo tóm tắt các nội dung làm việc với Ủy ban Dân tộc và các bộ ngành: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn… Theo đó, đại diện các Tổ Công tác báo cáo các vấn đề chính sau: những yêu cầu về Báo cáo bổ sung; một số nhận định, đánh giá lớn của từng Chương trình; về triển khai Ban Chỉ đạo chung của 3 CTMTQG về phân bổ nguồn vốn; thống nhất các nội dung đề xuất với Quốc hội, Chính phủ và các bộ ngành…

Tại buổi làm việc, đại diện các Tổ Công tác đã báo cáo tóm tắt nội dung làm việc với Ủy ban Dân tộc và các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn… Đại diện các bộ, ngành cũng giải trình, làm rõ một số nội dung Đoàn giám sát nêu liên quan đến thẩm quyền, trách nhiệm của mình. 

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu rõ, qua làm việc với các bộ, ngành chủ quản chương trình, nổi lên một số vấn đề liên quan đến mô hình, chuyển nguồn, điều chỉnh nguồn, khoán gọn cho cấp huyện, vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư... Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị Tổ Công tác của Đoàn giám sát tiếp thu toàn bộ nội dung báo cáo của các bộ, ngành, tổng hợp lại những đánh giá lớn và những kiến nghị thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Chính phủ.

Theo LS/Báo Điện tử Chính phủ

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều