Phát huy vai trò giám sát của Mặt trận trong các dự án đầu tư

Hoạt động của các Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng là một trong những hình thức giám sát quan trọng của Mặt trận Tổ quốc ở cơ sở, nhằm phát huy dân chủ trực tiếp, động viên Nhân dân thực hiện quyền giám sát việc thực hiện chủ trương, chính sách của các cơ quan, tổ chức.
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn 1: từ năm 2021 - 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719), tỉnh Bắc Giang đã và đang triển khai 10 dự án với hơn 100 đơn vị làm chủ đầu tư. UBND tỉnh Bắc Giang đã dành gần 2,5 nghìn tỷ đồng để thực hiện 10 dự án; trong đó có hơn 70 tỷ đồng hỗ trợ 884 hộ nghèo người dân tộc thiểu số, hộ người dân tộc Kinh nghèo sống tại vùng đặc biệt khó khăn cải tạo nhà ở...

Trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình MTQG 1719 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang,  quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân đang được bảo vệ qua hoạt động của các Ban Thanh tra Nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng động.

Tính từ năm 2021 đến hết 6 tháng đầu năm 2023, Ban Thanh tra nhân dân có 3.188 cuộc giám sát, phát hiện 18 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng có 1.265 cuộc giám sát, phát hiện 01 vụ việc vi phạm đối với chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Hoạt động của thành viên Ban giám sát đầu tư của cộng đồng xã Danh Thắng (huyện Hiệp Hòa,tỉnh Bắc Giang). Ảnh: báo Bắc Giang

Từ kết quả giám sát, Ban Thanh tra Nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết, góp phần phát huy dân chủ ở cơ sở, quyền làm chủ của Nhân dân trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời góp phần phòng, chống tham nhũng, lãng phí; xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, ...

Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Giang Diêm Hồng Linh cho biết, các thành viên Ban Thanh tra Nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng tham gia trên tinh thần tự nguyện nhưng có nhiều nỗ lực và tâm huyết. Hoạt động của các Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng là một trong những hình thức giám sát quan trọng của Mặt trận Tổ quốc ở cơ sở nhằm phát huy dân chủ trực tiếp, động viên Nhân dân thực hiện quyền giám sát của mình đối với việc chấp hành, thực hiện chủ trương, chính sách của các cơ quan, tổ chức, đơn vị và cá nhân.

Để tạo điều kiện cho Ban Thanh tra Nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng thu thập tài liệu, thông tin có liên quan phục vụ cho hoạt động giám sát đạt được hiệu quả, các cuộc họp của HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp xã liên quan đến cơ cấu, tổ chức hoặc nghiệp vụ giám sát, Trưởng Ban Thanh tra Nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đều được mời tham dự.

Nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ thành viên Ban Thanh tra Nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, định kỳ Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Trường Chính trị tỉnh, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị tại các huyện, thành phố tổ chức tập huấn, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động thanh tra Nhân dân, giám sát đầu tư của cộng đồng. Trong 5 năm qua, Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh Bắc Giang đã tổ chức 60 lớp tập huấn cho trên 5.700 lượt người tham dự, trong đó có chuyên đề tập huấn về công tác thanh tra Nhân dân, giám sát đầu tư của cộng đồng. Nội dung và hình thức tập huấn thường xuyên bám sát tình hình thực tiễn của địa phương.

Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh cũng đã phối hợp tham mưu cho HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết quy định mức kinh phí hỗ trợ hoạt động của Ban Thanh tra Nhân dân trên địa bàn tỉnh (đối với xã loại 1 và xã đặc biệt khó khăn 7 triệu đồng/ban/năm; xã loại 2 là 6 triệu đồng/ban/năm; xã loại 3 là 5 triệu đồng/ban/năm); phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Chỉ thị về tăng cường thực hiện giám sát đầu tư của cộng đồng trên địa bàn tỉnh, trong đó quy định rõ trách nhiệm của UBND cấp xã đảm bảo mức kinh phí hỗ trợ giám sát đầu tư của cộng đồng. Đến nay, 100% các Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đều được nhận mức hỗ trợ kinh phí tối thiểu là 10 triệu đồng/năm./.

 
Theo Minh Ngân/Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều