Phát huy vai trò và quyền giám sát của nhân dân

Thời gian qua, Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố Hồ Chí Minh và các tổ chức chính trị-xã hội thành phố đã triển khai hiệu quả vai trò giám sát của nhân dân và phát huy quyền giám sát của nhân dân đối với các cơ quan chính quyền các cấp.
Một hoạt động giám sát của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận Phú Nhuận tại địa phương.

Hoạt động giám sát giúp chính quyền các cấp thấy được những bất cập, hạn chế; từ đó nâng cao tinh thần trách nhiệm trong giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân.

Giám sát cụ thể từng vấn đề

Trao đổi về giải pháp đổi mới hoạt động giám sát của hội phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, Phó Trưởng ban Kiểm tra Hội Cựu Chiến binh Thành phố Hồ Chí Minh Phạm Ngọc Đại cho biết: Thời gian qua, Hội Cựu chiến binh các cấp đã tổ chức chủ trì giám sát 977 cuộc đối với 2.068 cơ quan, tổ chức, đơn vị với nội dung giám sát toàn diện trên tất cả lĩnh vực. Trước khi thực hiện giám sát, các cấp hội thực hiện kiểm tra các nội dung, phạm vi giám sát phù hợp tình hình của từng địa phương, đơn vị. Trong mỗi đợt giám sát, các đoàn giám sát đánh giá toàn diện về ưu điểm, hạn chế, khuyết điểm và có các đề xuất kiến nghị xác đáng để lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, tiếp thu, sửa chữa, điều chỉnh. Các thông báo kết quả giám sát đăng công khai trên trang thông tin điện tử Cựu chiến binh thành phố. Cũng từ việc triển khai công tác "tai mắt của nhân dân", các cấp ủy đảng, chính quyền đã nêu cao trách nhiệm, phối hợp, chỉ đạo các ngành chức năng tiếp thu, giải quyết kịp thời các đề xuất kiến nghị sau giám sát, góp phần phát huy dân chủ, tăng cường sự đồng thuận xã hội.

Theo ông Phạm Ngọc Đại, để có kết quả này, Đảng đoàn Thành hội đã chủ động, kịp thời ban hành các văn bản thể chế hóa thành chỉ tiêu, quy định cụ thể để lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng tổ chức hội các cấp thực hiện. Các hội nghị tập huấn, bồi dưỡng, rút kinh nghiệm hằng năm, chấn chỉnh những hạn chế, xây dựng cách làm hay, sáng tạo cũng được thực hiện thường xuyên để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát.

Đối với Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh, hoạt động giám sát cũng được thực hiện xuyên suốt và hiệu quả. Bà Trịnh Thị Thanh, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố nêu giải pháp: Để nâng cao hiệu quả công tác giám sát, các cấp Hội cần nâng cao năng lực cán bộ hội và lựa chọn thành phần đoàn giám sát có chuyên môn, kinh nghiệm; lựa chọn đúng nội dung, thực hiện đúng quy trình giám sát; tăng cường chỉ đạo của cấp ủy đảng về công tác giám sát; đối với giám sát vụ việc liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em, các cấp hội tham gia hỗ trợ giải quyết, giám sát các cơ quan giải quyết vụ việc theo đúng quy trình, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức hội.

Trưởng ban Kinh tế ngân sách Hội đồng nhân dân thành phố Lê Trương Hải Hiếu cho rằng: Thông qua hoạt động giám sát đã kịp thời ghi nhận khó khăn, vướng mắc của các đơn vị trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao, từ đó tham mưu Thường trực Hội đồng nhân dân kiến nghị Thành ủy, đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố đề xuất nhiều giải pháp, ban hành Nghị quyết về điều chỉnh mức thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp; Nghị quyết về mức thu phí thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Nghị quyết về kế hoạch đầu tư công trung hạn, hằng năm,... nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Chú trọng chất lượng hoạt động giám sát

Đánh giá về công tác giám sát và phối hợp giám sát giữa các đơn vị thời gian qua, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Trần Kim Yến cho rằng: Thời gian qua, Thường trực Hội đồng nhân dân phối hợp Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố, các tổ chức chính trị-xã hội thành phố triển khai hiệu quả vai trò giám sát đối với các cơ quan, chính quyền các cấp.

Công tác giám sát đổi mới theo hướng hiệu quả, thực chất và chủ động; nội dung giám sát bảo đảm trọng tâm, trọng điểm, lựa chọn những vấn đề lớn, quan trọng, liên quan mật thiết đến đời sống nhân dân. Tuy nhiên, thực tế công tác này vẫn tồn tại một số khó khăn, bất cập trong thực hiện như: Ở một số đơn vị, địa phương, chất lượng, hiệu quả công tác giám sát chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa phát huy mạnh mẽ vai trò, sự tham gia của các thành viên Mặt trận Tổ quốc và nhân dân; việc xây dựng, triển khai các kế hoạch giám sát chưa chủ động, kịp thời, thiếu trọng tâm, trọng điểm, còn hình thức; tình trạng chồng chéo, trùng lắp về nội dung; các ý kiến, kiến nghị sau giám sát chưa sâu, tính thuyết phục chưa cao.

Việc theo dõi, đôn đốc giải quyết kiến nghị sau giám sát một số nơi thiếu quyết liệt, chưa đi đến cùng; một số tổ chức, cá nhân có thẩm quyền, trách nhiệm chưa thực hiện nghiêm túc việc trả lời, giải quyết các ý kiến, kiến nghị sau giám sát...

Tại tọa đàm Kinh nghiệm trong hoạt động giám sát do Thường trực Hội đồng nhân dân và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố tổ chức mới đây, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Nguyễn Thị Lệ cho biết: Thực tiễn hoạt động giám sát ở các đơn vị, địa phương xuất hiện nhiều vấn đề đúc rút để Thường trực các đơn vị xác định các giải pháp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Ngoài ra, đội ngũ thực hiện hoạt động giám sát cũng rất quan trọng, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giám sát. Hoạt động giám sát cần tránh trùng lắp hoạt động giám sát, thanh tra, kiểm tra, tránh tình trạng một đơn vị phải làm việc với nhiều đoàn giám sát, thanh tra, kiểm tra trong một năm. Liên quan đến các khó khăn khi thực hiện giám sát theo Chỉ thị 13-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy thành phố về lãnh đạo thực hiện Đề án 06-ĐA/TU "Nâng cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và nhân dân giám sát tổ chức đảng, đảng viên và hoạt động của chính quyền các cấp thành phố giai đoạn 2021-2030", Hội đồng nhân dân thành phố đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố tiếp tục nghiên cứu tổ chức những buổi bồi dưỡng, trao đổi kinh nghiệm để công tác giám sát của hệ thống mặt trận ngày càng hiệu quả.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều