Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Hà Nội giải quyết đơn thư của người dân Mễ Trì

(Mặt trận) - Ngày 08/8/2019, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội giải quyết đơn thư, kiến nghị của người dân liên quan đến việc thu hồi đất thực hiện dự án tuyến đường nối từ đường Đỗ Đức Dục đi Mễ Trì.

Buổi tiếp công dân của lãnh đạo Bộ TN&MT tháng 7/2019. Ảnh: Bộ TN&MT

Chánh Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Quốc Trung đã ký ban hành văn bản số 458/TTr-TDXLĐT ngày 08/8/2019 gửi UBND thành phố Hà Nội đề nghị xử lý đơn thư của các hộ dân phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội. Cụ thể:

“Tại buổi tiếp công dân định kỳ ngày 25/7/2019, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thị Phương Hoa đã tiếp một số hộ dân tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, đề nghị xử lý sai phạm trong quá trình thực hiện dự án tuyến đường nối từ đường Đỗ Đức Dục đi Mễ Trì, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm và việc thu hồi, bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất của các hộ để thực hiện dự án trên.

Theo công dân trình bày có nội dung: Theo quy hoạch đường nối từ đường Đỗ Đức Dục đi Mễ Trì nêu trên được công bố năm 2007, phần đất của các hộ không thuộc diện thu hồi để thực hiện quy hoạch đường nêu trên, nhưng sau đó địa phương đã điều chỉnh quy hoạch (không phù hợp với Bản đồ quy hoạch Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050), dự kiến lấy gần hết phần đất của các hộ đang sử dụng để làm nhà ở từ năm 1982 đến nay, trong khi đó đối diện phần đất các hộ đang ở sang bên đường quy hoạch là khoảng 8.000 m2 đất lưu không, do Nhà nước quản lý thì không sử dụng để mở đường, các hộ đã nhiều lần đề nghị công bố quy hoạch phần đất 8.000 m2 này nhưng không được địa phương giải quyết. Việc điều chỉnh quy hoạch đường không lấy ý kiến của các hộ dân trong vùng quy hoạch là không phù hợp với quy định của pháp luật về quy hoạch. Hồ sơ pháp lý thực hiện dự án không đảm bảo, UBND thành phố Hà Nội chưa có quyết định giao cho UBND quận Nam Từ Liêm làm chủ dự án đầu tư nhưng UBND quận Nam Từ Liêm vẫn ban hành quyết định thu hồi đất để triển khai thực hiện dự án.

Việc bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất không thực hiện đúng quy định của pháp luật, như: Không thực hiện việc kiểm đếm theo đúng quy định của pháp luật, không có chữ ký của các hộ trong các biên bản kiểm đếm bồi thường, giải phóng mặt bằng; giá bồi thường hỗ trợ thấp, không đảm bảo quyền lợi của các hộ, theo đó các hộ chỉ được bồi thường khoảng 22 triệu đồng/m2, trong khi đó giá thị trường là khoảng 150 triệu đồng/m2; một số hộ bị thu hồi từ 100 m2 đến 300 m2 nhưng không được bố trí tái định cư; việc đền bù tài sản trên đất chỉ bằng 10% giá trị tài sản thực tế; các khoản hỗ trợ khác không thỏa đáng...

Các hộ đã nhiều lần có đờn đề nghị xử lý sai phạm trong quá trình thực hiện dự án và việc thu hồi, bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất của các hộ, đồng thời, đề nghị được bố trí tái định cư tại phần đất (8.000 m2) đối diện đường quy hoạch. Vụ việc đã được Văn phòng Chính phủ xem xét và có văn bản đề nghị UBND thành phố Hà Nội giải quyết; Thành ủy Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo giải quyết, nhiều cơ quan thống tấn, báo chí đã đưa tin vụ việc nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được xem xét, giải quyết.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường chuyển nội dung đơn của ông Đạc và các hộ đến UBND thành phố Hà Nội để chỉ đạo, kiểm tra, giải quyết theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi của công dân, đồng thời công khai quy hoạch phần đất 8.000 m2 đến các hộ dân được biết và thông báo kết quả giải quyết đến Bộ Tài nguyên và Môi trường”.

Văn bản số 458/TTr-TDXLĐT ngày 08/8/2019 của Chánh Thanh tra Bộ TN&MT.

Theo ông Trần Ngọc Triệu, tổ dân phố 3 Mễ Trì - một người dân thuộc diện thu hồi đất cho biết: “Trên cùng khu đất dự kiến bị thu hồi để làm đường, đáng lẽ phải có chung một nguồn gốc đất. Thế nhưng, bản đồ do Ban quản lý dự án của quận và phường cấp cho chúng tôi lại chia ra đến mấy loại đất. Chỗ thì bản đồ thể hiện là đất vườn dẫn đến giá trị đền bù cao hơn hẳn. Còn đất của chúng tôi, có những hộ sinh sống ổn định từ những năm 1970, 1980 và trước năm 1993, nhưng vẫn bị coi là đất công do xã trước đây và phường Mễ Trì tại quản lý. Bản thân tôi và một số hộ dân khác hàng năm vẫn đóng tiền sử dụng đất; tuy nhiên đến lúc mất nhà, mất cửa để làm dự án chỉ được nhận được đền bù vỏn vẹn mười mấy triệu đồng. Người dân nghi ngờ vấn đề này và có đề nghị phường trích lục bản đồ, nguồn gốc sử dụng đất qua từng giai đoạn và thời kỳ thì họ không cung cấp hết. Thật quá đắng cay”.

Rất nhiều văn bản đôn đốc, đề nghị của các cơ quan chức năng yêu cầu xử lý vấn đề người dân phản ánh, tuy nhiên đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Hữu Trang, qua một số buổi họp, UBND phường, quận đều cho rằng công khai, minh bạch về pháp lý liên quan đến dự án. Thế nhưng, tại văn bản số 7120/STNMT-CCQLĐĐ của Sở TN&MT Hà Nội cũng thừa nhận do cơ quan nà nước không tổ chức công khai, cắm mốc giới quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch giao thông nên các hộ dân sử dụng đất nằm trong chỉ giới mở đường đã xây dựng nhà ở trên đất từ sau ngày 14/02/2000 (ngày UBND thành phố Hà Nội có Quyết định số 14/2000/QĐ-UB phê duyệt quy hoạch chi tiết huyện Từ Liêm tỷ lệ 1/5000) đến trước ngày 28/12/2012 (ngày UBND huyện Từ Liêm có Quyết định số 7253/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch xây dựng nông thôn mới xã Mễ Trì tỷ lệ 1/5000).

“Từ những bất cập trên có thể thấy. Trong suốt một thời gian dài, dự án này đã bị chính quyền lãng quên, còn người dân thì không hề hay biết. Đến lúc triển khai thì chính quyền quận ồ ạt, cấp tập ban hành văn bản thu hồi, đền bù, giải phóng mặt bằng. Đến khi người dân đơn thư kiến nghị vì cảm thấy bị thiệt thòi, quyền lợi không được đảm bảo thì chính quyền địa phương giải quyết chậm trễ, ì ạch” - ông Trang nói.

Người dân phường Mễ Trì chỉ ra những điểm bất thường đối với phần diện tích 8.000m2 còn lại sau làm đường sẽ sử dụng vào mục đích gì?

Do đó, để đảm bảo đời sống cho người dân có đất bị thu hồi, đã đến lúc phải có các giải pháp đồng bộ, quyết liệt…

Một là, việc ban hành văn bản pháp quy liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất... cần đảm bảo cân bằng lợi ích giữa chủ đầu tư và người dân. Đừng quá chăm chút đến lợi ích của chủ đầu tư mà bỏ quên lời ích của dân có đất trong dự án. Bởi lẽ, khi thực hiện xong dự án, chủ đầu tư, nhà thầu rút đi chẳng thiệt hại gì, mà chỉ có người dân là “chịu trận”;

Hai là, khi một dự án được phê duyệt là gây ảnh hưởng đến hàng trăm hàng ngàn hộ dân, nhưng chỉ cần dự án được phê duyệt là người dân trong dự án gần như mất quyền sử dụng đất: không được xây dựng, sửa chữa, chuyển nhượng...

Khi người dân khiếu nại kiện cáo thì bảo phải thực hiện các quyết định hành chính trước rồi kiện cáo khiếu nại sau. Nhà, đất đã bị mất rồi (cưỡng chế thu hồi bất kể đúng sai) rồi mới đi khiếu nại kiện cáo và cách giải quyết khiếu nại kiện cáo như trên chỉ làm cho dân càng thiệt thòi thêm. Đơn thư khiếu nại của dân không được thẩm tra giải quyết rốt ráo mà bị chuyển lòng vòng, cuối cùng lại về với đối tượng bị khiếu nại.

Vì vậy, để giải quyết dứt điểm vụ việc trên, đề nghị UBND thành phố Hà Nội sớm có chỉ đạo giao cho các cơ quan chức năng của thành phố như: Công an, Thanh tra, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường… vào cuộc để thanh tra, kiểm tra, xác minh làm rõ những khiếu kiện của người dân.

Ba là, chính sách đền bù giải phóng mặt bằng lâu nay còn nhiều điểm chưa thỏa đáng, khiến người dân bất bình, dẫn tới khiếu kiện chủ yếu liên quan đến đất đai và công tác đền bù giải phòng mặt bằng

Cụ thể, các địa phương cần chỉ đạo hoàn thành dứt điểm công tác tái định cư đối với các dự án đang triển khai, bổ sung các chế tài quy định bảo đảm thực hiện nghiêm túc xây dựng khu tái định cư trước khi thu hồi đất. Đa dạng hoá các phương thức tạo lập quỹ nhà, đất tái định cư để bảo đảm tiến độ thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, thực hiện các dự án đầu tư.

Tăng cường xã hội hoá việc đầu tư xây dựng, tạo lập quỹ đất tái định cư và nhà tái định cư. Có chính sách khuyến khích các nhà đầu tư có nhu cầu xin giao đất, thuê đất tham gia vào việc xây dựng khu tái định cư và nhà tái định cư cho hộ có đất bị thu hồi. Khuyến khích đối tượng có nhu cầu tái định cư tự lo tái định cư bằng việc nhận tiền hỗ trợ của Nhà nước, lựa chọn tham gia mua bán nhà ở tự do trên thị trường bất động sản.

Bốn là, việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng phải đảm bảo công khai, đúng quy trình. Nâng cao tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo và cán bộ trong thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định. Tăng cường công tác tiếp công dân, đối thoại và giải trình khi người dân chưa có ý kiến đồng tình. Đặc biệt, cần chỉ đạo cơ quan thực hiện công tác GPMB chuẩn bị tốt phương án đền bù, phương án tái định cư trên cơ sở tính toán đầy đủ lợi ích của Nhà nước, người bị thu hồi đất và nhà đầu tư. Những người bị di dời phải được tham vấn rõ ràng được tham gia vào các chương trình lập kế hoạch và thực hiện dự án. Bảo đảm cho những người bị thu hồi đất có thể khôi phục hoặc cải thiện mức sống so với trước khi bị thu hồi đất.

Phan Anh Tuấn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều