|
Thủ tướng cùng lãnh đạo các bộ, ngành trả lời, chia sẻ với các đại biểu về các vấn đề cùng quan tâm tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân năm 2024 với chủ đề "Khơi dậy khát vọng làm giàu để phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; vững tin bước vào kỷ nguyên mới", ngày 31/12/2024. - Ảnh: VGP/Nhật Bắc |
1. Giám sát và phản biện xã hội là yêu cầu khách quan, mang tính phổ biến trong việc tổ chức và vận hành quyền lực chính trị của các nhà nước dân chủ. Đó chính là những hoạt động của cá nhân, các tổ chức chính trị, tổ chức xã hội tham gia vào một vấn đề, một chủ trương, chính sách nào đó của Nhà nước nhằm làm cho chủ trương, chính sách đó ngày càng hoàn thiện trong thực tiễn, khắc phục tính xa rời thực tiễn, đáp ứng nhu cầu xã hội, tạo nên sự đồng thuận, phục vụ tốt hơn những vấn đề quốc kế, dân sinh; góp phần làm cho các cơ quan quyền lực nhà nước, các cơ quan Đảng khắc phục bệnh thành tích, quan liêu, cửa quyền; bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của Nhân dân.
Nhận thức rõ vai trò của giám sát và phản biện xã hội, trong những năm gần đây, vấn đề giám sát và phản biện xã hội đã được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm nhằm xây dựng một Nhà nước trong sạch, vững mạnh, thực sự là của dân, do dân, vì dân; trong đó, Đảng ta rất coi trọng vai trò chủ thể giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội.
Văn kiện Đại hội X của Đảng nêu: “Nhà nước ban hành cơ chế để Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân thực hiện tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội”; Văn kiện Đại hội XI của Đảng tiếp tục đề ra nhiệm vụ “Xây dựng quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với việc hoạch định đường lối, chủ trương, chính sách, quyết định lớn của Đảng và việc tổ chức thực hiện, kể cả công tác cán bộ”… Và với việc ban hành Quyết định số 217-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị về Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, Đảng và Nhà nước ta đã chính thức tin tưởng và giao trọng trách vai trò chủ thể giám sát và phản biện xã hội cho Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân.
Trong các chủ thể giám sát và phản biện xã hội, Hội Nông dân Việt Nam có vai trò rất quan trọng, vì nước ta là nước có nền nông nghiệp lâu đời, Hội Nông dân Việt Nam là tổ chức chính trị - xã hội của giai cấp nông dân Việt Nam, đại diện cho quyền và lợi ích của hơn 65% dân số sống ở nông thôn, vì vậy, phát huy tốt vai trò và năng lực giám sát, phản biện xã hội của Hội Nông dân Việt Nam sẽ góp phần to lớn vào việc theo dõi, phát hiện ra những sai sót, bất cập trong thực thi chính sách cũng như trong việc hoạch định các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn; giúp cấp ủy, chính quyền các cấp kịp thời bãi bỏ, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung những vấn đề do thực tiễn đặt ra, phù hợp với quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của nông dân, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Đây cũng là biện pháp quan trọng của Hội thực hiện nhiệm vụ bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nông dân, qua đó củng cố niềm tin của giai cấp nông dân với Đảng, với Nhà nước, góp phần phát triển nông nghiệp bền vững, ổn định chính trị, an ninh trật tự xã hội ở nông thôn.
2. Thực tế thời gian qua, Hội Nông dân Việt Nam đã tích cực triển khai nhiều hoạt động giám sát và phản biện xã hội. Sau khi Quốc hội thông qua Hiến pháp năm 2013 và ngày 12/12/2013, Bộ Chính trị ban hành "Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội" cùng "Quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền", Hội Nông dân Việt Nam đã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các bộ, ngành có liên quan tích cực triển khai nhiệm vụ giám sát, phản biện, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền đạt được những kết quả bước đầu quan trọng. Nhiều ý kiến phản ánh, kiến nghị của Hội đã được Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền địa phương, các bộ, ngành ghi nhận, có những tiếp thu, điều chỉnh và có những cơ chế, chính sách kịp thời bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của nông dân, như: Đã kiến nghị sửa đổi Nghị định số 44/NĐ-CP về chính sách tín dụng đối với nông nghiệp, nông thôn1; Đề nghị sửa đổi Nghị định 61/2010/NĐ-CP “Về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn”2.
Ngoài ra, Trung ương Hội còn tham gia góp ý vào các Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng các cấp; tham gia góp ý Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi, Luật Hợp tác xã sửa đổi...; tổ chức nhiều Hội thảo mang tính phản biện về các chính sách, pháp luật của Nhà nước như Hội thảo về “Lập lại thị trường phân bón Việt Nam” và phối hợp giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý phân bón, đã kiến nghị Nhà nước thống nhất giao cho một bộ về quản lý phân bón… từ kiến nghị của Hội, Chính phủ đã tiếp thu, sửa đổi, ban hành mới Nghị định về quản lý phân bón3; Hội thảo về “Phát huy vai trò chủ thể của nông dân trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới thời kỳ hội nhập”, về “Giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư tín dụng nông nghiệp công nghệ cao”…
Cho ý kiến phản biện bằng văn bản đối với hàng trăm dự thảo Luật, Nghị định, thông tư hướng dẫn, chương trình, đề án... của các bộ, ngành chủ trì gửi đến. Hội Nông dân các cấp ở địa phương tổ chức phản biện trực tiếp tại các hội nghị sinh hoạt Hội ở cơ sở và qua phiếu lấy ý kiến của các cơ quan chủ trì đối với hàng chục ngàn dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, các chương trình, dự án về phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới có liên quan trực tiếp đến quyền lợi, nghĩa vụ của nông dân và trách nhiệm của Hội Nông dân.
Trong hoạt động giám sát, các cấp Hội Nông dân đã chủ trì, phối hợp tổ chức hàng ngàn cuộc giám sát việc thực hiện các chính sách, pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền lợi, nghĩa vụ của nông dân. Tập trung vào những vấn đề có nhiều bức xúc trong sản xuất và đời sống của nông dân như: Chính sách về quản lý, đền bù, thu hồi đất đai và hỗ trợ tái định cư; việc thực hiện pháp luật về chất lượng vật tư nông nghiệp, pháp luật về bảo vệ môi trường ở nông thôn, hợp đồng tiêu thụ nông sản, chính sách về dạy nghề cho lao động nông thôn; việc thu, chi các khoản đóng góp của nông dân trong xây dựng nông thôn mới, việc quản lý đất trồng lúa… qua giám sát phát hiện nhiều dấu hiệu sai phạm và những vướng mắc, bất hợp lý trong những quy định của chính sách, pháp luật; trên cơ sở đó kiến nghị với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét, giải quyết.
Qua giám sát việc thực thi pháp luật về phân bón, hàng năm hội viên, nông dân đã phát hiện và cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng như Quản lý thị trường, Thanh tra ngành Nông nghiệp kiểm tra, phát hiện, xử lý bình quân hàng năm trên 3.000 vụ việc vi phạm các quy định của pháp luật về sản xuất, buôn bán phân bón.
Những hoạt động của Hội đã cung cấp nhiều thông tin, dữ liệu để Đảng, Nhà nước có những biện pháp điều chỉnh hoặc thúc đẩy tiến độ thực hiện; được đông đảo hội viên và nông dân đồng tình, góp phần hạn chế tình trạng khiếu kiện kéo dài, vượt cấp, ổn định tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương, được các cấp uỷ, chính quyền và dư luận đánh giá cao.
Hội nông dân các cấp tăng cường vai trò nòng cốt chính trị, hướng về cơ sở, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao hiệu quả các hoạt động hỗ trợ nông dân, phát huy vai trò chủ thể của nông dân trong phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới; củng cố, phát triển tổ chức Hội; tích cực tham gia giám sát, phản biện xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tăng cường niềm tin của nông dân đối với Đảng, Nhà nước, góp phần xây dựng giai cấp nông dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Tuy nhiên, hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam vẫn còn một số hạn chế đó là chưa đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động; chưa khơi dậy được tiềm năng, sức sáng tạo của nông dân; việc thực hiện vai trò đại diện, nắm bắt, phản ánh tâm tư, nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc của nông dân chưa kịp thời; hoạt động giám sát, phản biện xã hội chưa đáp ứng yêu cầu. Phong trào nông dân phát triển chưa đồng đều, có lúc, có nơi hiệu quả chưa cao. Một bộ phận nông dân nhận thức, trình độ, năng lực còn hạn chế, đời sống khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo trong nông dân còn cao, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Nghị quyết số 46-NQ/TW ngày 20/12/2023 của Bộ Chính trị về đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới đã xác định rõ quan điểm, chỉ đạo của Bộ Chính trị là bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội nông dân và phong trào nông dân; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân và xây dựng tổ chức Hội là trách nhiệm của hệ thống chính trị và xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng, trong đó chủ yếu, trực tiếp là cấp uỷ, chính quyền và Ban Chấp hành Hội nông dân các cấp.
Cùng với đó, tăng cường trách nhiệm của Hội nông dân trong đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng và phát huy quyền làm chủ của nông dân; động viên, hỗ trợ nông dân thực hiện tốt vai trò chủ thể, trung tâm của quá trình phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới bền vững và công nghiệp hoá, đô thị hoá nông thôn, hội nhập quốc tế; góp phần xây dựng liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức, làm cầu nối vững chắc giữa Đảng với nông dân.
Củng cố vai trò nòng cốt chính trị của Hội trong phong trào nông dân; nâng cao hiệu quả, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; kiện toàn tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ Hội, phát triển tổ chức, phát triển hội viên đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới.
Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát và phản biện xã hội của Hội nông dân, chú trọng giám sát việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; hoạt động của chính quyền; đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý.
Nâng cao chất lượng thực hiện quyền dân chủ trực tiếp, pháp luật về dân chủ cơ sở, phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng", góp phần bảo đảm quyền làm chủ của nông dân, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.
Hội nông dân tích cực tham gia đóng góp xây dựng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn; phối hợp với chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể lắng nghe, giải quyết tâm tư, nguyện vọng của nông dân; hoà giải mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư, xây dựng tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội ở nông thôn, góp phần phát huy truyền thống, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, củng cố niềm tin của nông dân đối với Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị.
3. Trong thời gian tới, để công tác giám sát và phản biện xã hội của Hội Nông dân Việt Nam ngày càng thực chất, trách nhiệm, hiệu quả hơn, Hội Nông dân các cấp cần thực hiện một số nội dung sau:
Thứ nhất, tăng cường tuyên truyền về vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong thực hiện nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội. Đây là giải pháp rất quan trọng, nhằm làm cho nhận thức của chủ thể giám sát và đối tượng được giám sát hiểu rõ và tiệm cận hơn đến trách nhiệm chung trong việc tổ chức hoạt động giám sát và phản biện xã hội. Trong đó, cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và Nhân dân về công tác giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, trong đó có vai trò, trách nhiệm giám sát, phản biện xã hội của Hội Nông dân Việt Nam.
Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cán bộ, hội viên và nông dân về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng, sự cần thiết của công tác giám sát, phản biện xã hội; trách nhiệm của cán bộ, hội viên, nông dân và tổ chức Hội trong việc thực hiện chức năng giám sát và phản biện xã hội; trọng tâm là tuyên truyền các chủ trương của Đảng, Nhà nước về giám sát và phản biện xã hội, về Quyết định số 217-QĐ/TW, 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Quy định số 124-QĐ/TW, Chỉ thị 18-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và các văn bản của Trung ương Hội về giám sát, phản biện xã hội.
Hằng năm, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng tập huấn chuyên sâu cho cán bộ Hội các cấp hiểu rõ các quy định, quy trình, cách làm, cách tổ chức để hội viên, nông dân tham gia giám sát, phản biện xã hội. Gắn trách nhiệm cho mỗi cán bộ Hội phải thường xuyên theo dõi, nắm tình hình để thu thập, cung cấp thông tin thuộc lĩnh vực được giao. Phân công cán bộ chuyên theo dõi, nắm bắt và tổng hợp tình hình giám sát, phản biện xã hội ở địa phương, đơn vị từ khâu chuẩn bị đến khi kết thúc và theo dõi diễn biến sau kiến nghị. Phát huy và đề cao vai trò, trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội của các Ủy viên Ban Chấp hành Hội các cấp, nhất là những Ủy viên thuộc các bộ, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp ở Trung ương, địa phương. Đề ra Quy định hằng năm, mỗi ủy viên đề xuất một vấn đề cần giám sát, phản biện gửi về Ban Chấp hành Hội các cấp để tổng hợp và lựa chọn vấn đề giám sát, phản biện.
Thứ hai, tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tập hợp nông dân, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi Hội, tổ Hội. Chi Hội, tổ Hội là nơi sinh hoạt thường kỳ của hội viên, là nơi hội viên nói lên tiếng nói của mình, phản ánh những khó khăn, bức xúc đối với những cơ chế, chính sách hoặc những hoạt động của các cấp ủy, chính quyền gây bất lợi cho người dân. Chính vì vậy, nếu khéo tổ chức thì việc sinh hoạt chi, tổ Hội sẽ giúp tổ chức hội nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của hội viên và những vấn đề nổi cộm, phát sinh ở cơ sở, từ đó sẽ phát hiện ra những vấn đề cần giám sát.
Vì vậy, cần xây dựng quy định đưa các vấn đề giám sát, phản biện xã hội là nội dung sinh hoạt bắt buộc và thường xuyên của chi, tổ Hội. Định kỳ hàng năm, Hội cấp trên cử cán bộ Hội về sinh hoạt với chi, tổ Hội ít nhất 1 lần, hàng tháng có báo cáo tổng hợp tình hình tâm tư, nguyện vọng, bức xúc của nông dân, về kết quả thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội ở địa phương.
Tiếp tục đổi mới, đa dạng các hình thức tập hợp nông dân. Đây là yếu tố rất quan trọng đối với công tác vận động nông dân tham gia giám sát và phản biện xã hội. Muốn vậy, một mặt tiếp tục phát huy vai trò của các chi, tổ Hội theo địa bàn dân cư, thì hiện nay cần tích cực vận động nông dân tham gia vào hình thức tổ chức chi, tổ Hội theo nghề nghiệp, các câu lạc bộ… để nâng cao tính hấp dẫn, thu hút nông dân theo sở thích và nhu cầu thiết thực của họ. Thực hiện tốt điều này, sẽ thuận lợi cho việc chuyển giao khoa học - công nghệ cho nông dân, tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước cho nông dân có trọng tâm, trọng điểm; đồng thời, dễ nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của nông dân, dễ giám sát và đánh giá hiệu quả của những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong việc triển khai thực tế ở từng địa phương, từng đối tượng, từng lĩnh vực. Đồng thời, cần có giải pháp hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các chi, tổ Hội để duy trì sinh hoạt và hoạt động giám sát, phản biện xã hội.
Thứ ba, phát huy vai trò các thiết chế thông tin, báo chí của Hội trong việc phát hiện vấn đề làm cơ sở cho việc giám sát và phản biện xã hội. Để thực hiện và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của Hội thì các cơ quan thông tin, báo chí của Hội là công cụ quan trọng và không thể thiếu. Vì vậy, cần đề cao và phát huy vai trò của báo chí, đường dây nóng của Hội và các loại hình thông tin khác trong việc cung cấp thông tin nhanh, nhạy, kịp thời, trung thực hai chiều để các bên liên quan (chủ thể giám sát, phản biện xã hội và đối tượng giám sát, phản biện xã hội - những người có thẩm quyền từ soạn thảo chính sách, đến đóng dấu, ban hành và tổ chức thực hiện) hiểu rõ vấn đề; trên cơ sở đó phát hiện ra những vấn đề cần giám sát, phản biện để tham mưu cho Thường trực Trung ương Hội quyết định tiến hành giám sát, phản biện xã hội. Cơ quan báo chí của Hội cần chủ động và phối hợp với các cơ quan chủ trì soạn thảo chính sách để thực hiện việc lấy ý kiến phản biện của Nhân dân. Cần sắp xếp thời lượng, diện tích hợp lý và coi quá trình thông tin, phân tích và đưa ý kiến từ nông dân về các chủ trương, chính sách, pháp luật là các đề tài khai thác thường xuyên. Tích cực đi cơ sở để đưa tin nhanh nhạy, kịp thời những vấn đề nóng bỏng, bức xúc mà Đảng và Nhà nước cũng như người dân quan tâm nhất, như tình trạng cán bộ, đảng viên quan liêu, xa dân, lạm quyền, suy thoái xâm hại lợi ích của người dân hoặc những chính sách chưa mang lại lợi ích thiết thực cho nông dân…
Thứ tư, các cấp Hội cần phối kết hợp với các chủ thể giám sát khác (các đoàn thể chính trị, Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp, các đoàn thanh tra, kiểm tra…) để thực hiện tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội của mình; đồng thời, tăng cường giám sát vụ việc qua giám sát giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của cử tri và Nhân dân và giám sát việc giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền đối với đơn thư khiếu nại, tố cáo và các kiến nghị, đề xuất, kết luận sau kiểm tra, thanh tra, giám sát.
Các cấp Hội cần phối hợp trong giám sát các cơ quan Nhà nước về các hoạt động thực thi công vụ, đảm bảo các hoạt động công vụ tuân thủ đúng pháp luật, phục vụ cho quyền và lợi ích của Nhân dân nói chung và của nông dân nói riêng. Cụ thể là:
1) Tập trung giám sát việc thi hành chính sách, pháp luật chủ yếu thông qua các hoạt động thực tiễn của cán bộ, hội viên, nông dân trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội ở nông thôn. Thông qua các phong trào, các cuộc vận động và hoạt động thực tiễn của cán bộ, hội viên, nông dân để phát hiện những chính sách, pháp luật có được thực thi đúng và có phù hợp với thực tiễn hay không. Trên cơ sở đó đề nghị với cấp ủy, chính quyền các cấp xem xét sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành chính sách, pháp luật cho phù hợp với thực tiễn của đời sống ở nông thôn.
2) Giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của nông dân. Thông qua việc phối hợp với các cấp chính quyền tiếp nông dân và tham gia giải quyết đối với những đơn thư khiếu nại, tố cáo của nông dân4, những khiếu nại, tố cáo có liên quan đến cán bộ của Hội và những vụ việc gây bức xúc trong nông dân. Hội cử cán bộ có chuyên môn trực tiếp tìm hiểu vụ việc, gặp gỡ các cơ quan, tổ chức, cá nhân hữu quan và có văn bản kiến nghị thể hiện chính kiến rõ ràng đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.
Đồng thời, tích cực tham gia giám sát các đại biểu dân cử ở Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp trong việc thực hiện chức trách được giao, giám sát các đại biểu này trong việc phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, truyền tải tiếng nói của Nhân dân đến các cơ quan thi hành pháp luật.
Thứ năm, tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng các cuộc đối thoại với người đứng đầu các cấp với nông dân…; đồng thời, tích cực giám sát và tham gia giám sát đối với cán bộ, công chức và đảng viên. Hoạt động này chủ yếu tập trung ở cơ sở, thông qua các buổi sinh hoạt chi, tổ Hội. Các cấp Hội cần bám sát các quy định của Đảng và Nhà nước về giám sát, phản biện xã hội5 để triển khai thực hiện; đồng thời, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc thực hiện lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ các chức vụ ở địa phương theo quy định.
Giám sát, phản biện xã hội là nhiệm vụ khó, phạm vi rộng, kiến thức đa dạng, nội dung nhạy cảm… do vậy, để công tác giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội nói chung, của Hội Nông dân Việt Nam nói riêng ngày càng có chất lượng, hiệu quả cần có sự quan tâm lãnh đạo chỉ đạo sát sao hơn nữa của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp chính quyền.
Việc Ban Bí Thư Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 26/10/2022 Về phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội đã thể hiện sự quyết tâm mạnh mẽ của Đảng về phát huy vai trò chủ thể của các tầng lớp nhân dân tham gia công tác giám sát, phản biện xã hội đối với các cơ quan Đảng, chính quyền trong việc thực thi nhiệm vụ được giao.
Đây cũng là cơ sở để các cấp Hội Nông dân Việt Nam đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao năng lực giám sát, phản biện xã hội và vận động đông đảo cán bộ hộ viên, nông dân tham gia giám sát, phản biện xã hội, đáp ứng được yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng trong thời gian tới. Trước mắt, các cấp Hội cần phối hợp để triển khai công tác giám sát việc triển khai Nghị quyết Trung ương 5 khóa XIII6 đối với các cấp ủy, chính quyền; tích cực tham gia phản biện xã hội đối với các dự thảo về chủ trương, cơ chế, chính sách mà cấp ủy, chính quyền địa phương cụ thể hóa trong việc triển khai thực hiện các Nghị quyết này.
Chú thích:
1. Đã được Chính phủ tiếp thu ban hành Nghị định số 55/2015/NĐ-CP (nay là Nghị định số 116/2018/NĐ-CP) của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.
2. Đã được Chính phủ ban hành Nghị định số 210/2013/NĐ-CP để thay thế Nghị 61/2010/NĐ-CP, sau đó tiếp tục được thay thế bằng Nghị địnhsố 57/2018/NĐ-CP (hiện Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang tiếp tục chủ trì xây dựng Nghị định mới thay thế Nghị địnhsố 57/2018/NĐ-CP cho phù hợp với thực hiễn hơn).
3. Ban hành Nghị định số 108/2017/NĐ-CP (sau này là Nghị định 84/2019/NĐ-CP) thay cho Nghị định 202/2013/NĐ-CP về quản lý phân bón.
4. Theo Quyết định 81/2014/QĐ-TTg Về việc phối hợp giữa các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp với các cấp Hội Nông dân Việt Nam trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của nông dân.
5. Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn, Luật Thanh tra và các văn bản liên quan như Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII và nhất là việc thực hiện Quy định số 08-QĐi/TW ngày 25/10/2018 Quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương; Quyết định số 99-QĐ/TW, ngày 3/10/2017, của Ban Bí thư Trung ương Đảng, về ban hành“Hướng dẫn khung để các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Trung ương tiếp tục phát huy vai trò của Nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” và Quy định số 124-QĐ/TW, ngày 2/2/2018, của Ban Bí thư Trung ương Đảng, về “Giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên”; Giám sát hoạt động, tư cách đạo đức của cán bộ, công chức đảng viên theo Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
6. Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao; Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 16/6/2022 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022 về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới; Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 16/6/2022 về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới.
NGUYỄN VĂN PHAN - Trưởng Ban Tuyên giáo
Trung ương Hội Nông dân Việt Nam