Giảm 15% tiền thuê đất với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành Quyết định 22/2020/QĐ-TTg về việc giảm tiền thuê đất năm 2020 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29-5-2020 của Chính phủ.
 

Ảnh minh họa: TTXVN.

Quyết định được áp dụng với đối tượng là doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo quyết định hoặc hợp đồng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, dưới hình thức trả tiền thuê đất hằng năm, phải ngừng sản suất kinh doanh từ 15 ngày trở lên do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đồng thời, quyết định cũng áp dụng với cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơ giảm tiền thuê đất và các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

Theo đó, về mức giảm tiền thuê đất, quyết định nêu rõ việc giảm 15% tiền thuê đất phải nộp của năm 2020 với đối tượng người thuê đất nêu trên; không thực hiện giảm trên số tiền thuê đất còn nợ của các năm trước năm 2020 và tiền chậm nộp (nếu có). Quy định này (giảm 15%) áp dụng cho trường hợp người thuê đất có nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh khác nhau nhưng chỉ ngừng một hoạt động sản xuất kinh doanh tại khu đất, thửa đất đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp.

Về hồ sơ giảm tiền thuê đất gồm: Giấy đề nghị giảm tiền thuê đất năm 2020 của người thuê đất; quyết định hoặc hợp đồng thuê đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (bản sao). Những hồ sơ được xét giảm tiền thuê đất là những hồ sơ nộp bằng phương thức điện tử hoặc phương thức khác cho cơ quan thuế, Ban Quản lý Khu kinh tế, Ban Quản lý Khu công nghệ cao, cơ quan khác theo quy định của pháp luật kể từ ngày 10-8-2020 đến hết ngày 31-12-2020.

Trường hợp nộp hồ sơ từ ngày 1-1-2021 trở về sau không được giảm tiền thuê đất theo quy định tại quyết định này.

Căn cứ hồ sơ giảm tiền thuê đất do người thuê đất nộp theo quy định; không quá 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định, cơ quan có thẩm quyền xác định số tiền thuê đất được giảm và ban hành quyết định giảm tiền thuê đất theo quy định pháp luật về thu tiền thuê đất.

Quyết định cũng quy định cụ thể về trình tự, thủ tục và các trường hợp người thuê đất được giảm tiền thuê đất.

Theo Nguyên Minh/Báo Nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều