Thời kỳ dân số vàng: Cơ hội và thách thức với Việt Nam

(Mặt trận) - Báo cáo của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết bình quân cứ 10 thanh niên thì có 1 thanh niên bị thất nghiệp, lao động trẻ cũng có nguy cơ mất việc cao gấp 3 lần so với những lứa tuổi lớn hơn.

Thời kỳ dân số vàng: Không tận dụng sẽ lỡ thời cơ

Tình trạng thất nghiệp của thanh niên, nhất là ở nhóm tuổi từ 15 – 24 là thách thức đối với thị trường lao động của Việt Nam. Đặc biệt, khi chúng ta đang trong thời kỳ cơ cấu dân số vàng, với tỷ lệ dân số trong độ tuổi lao động cao, đây là cơ hội “có một không hai” để phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, lợi thế này vẫn chưa được Việt Nam khai thác và phát huy hiệu quả bởi chất lượng nguồn nhân lực và năng suất lao động còn hạn chế. Chúng ta đang chủ yếu khai thác lao động giá rẻ và lao động giản đơn, trong khi đó, tốc độ già hóa dân số ngày một tăng nhanh.

Trên thực tế, hiện nay, số lượng sinh viên ra trường làm không đúng ngành nghề đào tạo ngày càng gia tăng. Thậm chí, nhiều thạc sĩ, cử nhân đại học lại lựa chọn chạy xe ôm công nghệ thay vì tìm việc đúng ngành nghề được đào tạo.

 Nhiều thạc sĩ, cử nhân đang lựa chọn làm xe ôm công nghệ.

Lý do chính được đưa ra là sinh viên sau tốt nghiệp gặp nhiều khó khăn khi tìm đúng việc, mức lương mới ra trường thấp, không đủ trang trải cuộc sống trong khi đó vật giá leo thang, áp lực đồng trang lứa tăng cao. Lựa chọn này giúp giải quyết được nhu cầu trước mắt bởi họ cho rằng không phải ai cũng có đủ điều kiện, khả năng và trình độ để tìm việc phù hợp.

Dân số trẻ, quy mô lớn, nhưng mức thu nhập vẫn chỉ là trung bình thấp. Vậy làm thế nào để tận dụng thời kỳ “dân số vàng” để nâng cao mức thu nhập cho người lao động với mục tiêu đến năm 2045 đạt thu nhập trung bình cao đang là bài toán cần tìm lời giải một cách toàn diện.

Du học kép tại Đức: Cánh cửa mở ra cơ hội việc làm toàn cầu cho thanh niên Việt

Để giải quyết bài toán nâng cao chất lượng và năng suất lao động cho thanh niên cần đặc biệt chú trọng đến vai trò của giáo dục và định hướng nghề nghiệp. Thế hệ trẻ cần được học và đào tạo kỹ lưỡng, bài bản để trở thành lao động có tay nghề, công nhân kỹ thuật bậc cao. Mặt khác, sức khỏe, thái độ ứng xử, khả năng thích ứng của lao động trẻ cũng cần thiết với sự vận hành của thị trường và hội nhập toàn cầu.

Với xu hướng toàn cầu hóa nguồn nhân lực, thế hệ trẻ có nhiều hơn những lựa chọn nghề nghiệp vượt ngoài ranh giới lãnh thổ. Trong đó, chương trình Du học kép tại Đức đang được đánh giá là mô hình đào tạo phù hợp với khả năng và nhu cầu của đại đa số thanh niên Việt Nam.

Chương trình Du học kép tại Đức đa dạng ngành nghề: cơ khí điện tử, điều dưỡng, nhà hàng khách sạn, xây dựng, công nghệ thông tin,… 

Là chương trình giáo dục hàng đầu tại CHLB Đức, Đào tạo kép là mô hình kết hợp giữa học tại trường (chiếm 20-30%) được miễn 100% học phí và thực hành nghề tại doanh nghiệp (chiếm 70-80%) được trả lương. Đào tạo kép thu hút khoảng 50% dân số Đức trong độ tuổi 15-24 lựa chọn và đang mở cửa cho các bạn trẻ từ 18-35 tuổi tại các quốc gia trên khắp thế giới tham gia chương trình này.

Mô hình Đào tạo kép được thiết kế bài bản, bám sát thực tế nghề nghiệp và nhu cầu thị trường giúp kỹ năng của học viên được nâng cao. Vì thế, sau tốt nghiệp, hầu hết học viên đều đáp ứng được nhu cầu nhân lực của doanh nghiệp tại Đức, được ký hợp đồng làm việc từ 3-5 năm với mức lương khởi điểm từ 2.700 – 3.200 Euro/ tháng tùy ngành nghề.

Là một trong các đơn vị hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực triển khai chương trình Du học kép tại Đức, Cen Academy hiện đang có gần 700 học viên tham gia đào tạo ngoại ngữ và kỹ năng trước khi bước chân sang Đức.

Xác định CHLB Đức là thị trường khó gia nhập nhưng lại là cơ hội cho người lao động lành nghề, có trình độ và chuyên môn cao. Từ đó, Cen Academy tập trung nguồn lực vào vấn đề đào tạo nhân lực toàn diện (ngoại ngữ kỹ năng, văn hóa) để phù hợp với nhu cầu của các ngành đang khát nhân lực tại Đức. Đảm bảo học viên sau khi kết thúc chương trình Du học kép sẽ có việc làm thu nhập tốt, cạnh tranh công bằng với các nhân sự trên thế giới và mở ra cơ hội định cư và trở thành công dân toàn cầu.

Mô hình “nước Đức thu nhỏ” được tái hiện tại các trung tâm đào tạo của Cen Academy. 

Hiện, Cen Academy đang có 02 trung tâm đào tạo tại Hà Nội và TP. Hồ CHí Minh, được trang bị cơ sở vật chất mô phỏng “nước Đức thu nhỏ” nhằm giúp học viên phát huy tối đa khả năng giao tiếp; các chương trình gặp gỡ doanh nghiệp Đức, phỏng vấn 1:1 giúp học viên tự tin, hiểu rõ nhu cầu thị trường để đưa ra định hướng nghề nghiệp đúng đắn, phù hợp nhất.

Trong thời gian vừa qua, các doanh nghiệp hàng đầu tại CHLB Đức như: Tập đoàn BSW, Azurit Hansa, WBS Training,… đã tới Cen Global Academy để giới thiệu về chương trình thu hút nhân lực của từng đơn vị, phỏng vấn trực tiếp học viên.

Với sứ mệnh nâng tầm vị thế nhân lực Việt, Cen Academy không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, kết nối hợp tác với các doanh nghiệp trong và ngoài nước, tạo điều kiện thuận lợi cho học viên, là địa chỉ tin cậy cho các bạn trẻ có ước mơ gia nhập thị trường nhân lực toàn cầu thông qua chương trình Du học kép tại Đức.

Thông tin về chương trình Du học kép tại Đức, vui lòng liên hệ:

Cen Global Academy Hà Nội

Địa chỉ: Tầng 4 The Golden Palm, 21 Lê Văn Lương, Quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Cen Global Academy miền Nam

Địa chỉ: Tòa Vivian Park, Lô T5-2, Đường D11B, Khu Công Nghệ Cao, Tăng Nhơn Phú B, Quận 9, TP. Hồ Chí Minh

Hotline: 0903 360 481

Website: https://www.duhockep.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/duhockeptaiDuc.CenGlobalAcademy

Landingpage: https://duhockep.vn/dhk-0dong-hcm

Tiktok: https://www.tiktok.com/@duhockeptaiduc.cen

HY

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều