[Ảnh] Báo Đại Đoàn Kết tổ chức tọa đàm: 'Hành trình không ngừng nghỉ, không vùng cấm'

(Mặt trận) - Sáng 8/6 Báo Đại Đoàn Kết tổ chức buổi Toạ đàm: Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022-2023 với chủ đề "Hành trình không ngừng nghỉ, không vùng cấm".
Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022-2023 được Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức, chính thức phát động từ ngày 13/11/2021 tại Hà Nội. Theo đó, sáng 8/6, Báo Đại Đoàn Kết tổ chức buổi Toạ đàm: Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022-2023 với chủ đề "Hành trình không ngừng nghỉ, không vùng cấm".  
Chủ trì toạ đàm: Ông Nguyễn Hữu Dũng - Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam – Trưởng Ban Tổ chức giải. Các khách mời gồm: ông Vũ Văn Tiến – Trưởng Ban Tuyên giáo UBTƯ MTTQ Việt Nam – Phó Trưởng Ban Tổ chức; bà Đỗ Thị Thu Hằng - Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam – Phó Trưởng Ban Tổ chức; Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng (báo Dân Việt/Nông thôn Ngày nay) - giải A Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ 3, cùng sự có mặt của đông đảo các nhà báo, phóng viên đến từ các cơ quan thông tấn, báo chí. 
Ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam – Trưởng Ban Tổ chức giải - Chủ trì toạ đàm. 
Phát biểu khai mạc tọa đàm, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022 - 2023 nêu rõ, trong những năm qua công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được Đảng, Nhà nước ta, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo triển khai rất quyết liệt với phương châm không có vùng cấm, không có ngoại lệ. 
Ông Vũ Văn Tiến, Trưởng Ban Tuyên giáo UBTƯ MTTQ Việt Nam – Phó Trưởng Ban Tổ chức Giải. 
Nhà báo Lê Anh Đạt, Quyền Tổng Biên tập Báo Đại Đoàn Kết phát biểu tại buổi tọa đàm.
Khách mời của buổi tọa đàm có sự xuất hiện của nhà báo Đỗ Doãn Hoàng (Báo Dân Việt/Nông thôn Ngày nay) - giải A Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ 3. 
 Báo chí ngày càng khẳng định rõ vai trò và những đóng góp tích cực trong công tác tuyên truyền, phát hiện, kiên trì đeo bám, phản ánh và đưa ra ánh sáng nhiều vụ việc tham nhũng, tiêu cực, giúp cơ quan chức năng kịp thời điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
 Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng hoan nghênh và đánh giá cao Ban biên tập Báo Đại Đoàn Kết đã phối hợp tổ chức buổi Tọa đàm với chủ đề “Hành trình không vùng cấm, không ngừng nghỉ”, đây có thể xem là một hoạt động thiết thực nhằm kịp thời trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, lan tỏa mục đích, ý nghĩa, cung cấp thông tin đầy đủ nhất về công tác tổ chức Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022 - 2023 đến với đông đảo các cơ quan báo chí, nhà báo, phóng viên và người dân cả nước. Sau ba lần tổ chức thành công, Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ngày càng khẳng định được uy tín, vị thế trong các giải báo chí toàn quốc, đồng thời thu hút được sự quan tâm, đánh giá cao và tham gia tích cực từ đông đảo cơ quan báo chí, các nhà báo, phóng viên và các tầng lớp nhân dân.
 Ông Vũ Văn Tiến, Trưởng Ban Tuyên giáo UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng Ban Tổ chức chia sẻ, trong thời điểm hiện nay, chiến dịch “đốt lò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Ý tưởng này của Tổng Bí thư trùng với tên toạ đàm của Báo Đại Đoàn Kết. Tiêu đề toạ đàm nói lên tâm tư nguyện vọng của nhân dân, nói lên mục đích của Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư. Ngoài ra, toạ đàm tổ chức rất nhanh, chỉ sau một tháng sau chỉ đạo của Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến. Qua 3 mùa giải đã qua, đề tài phanh phui tiêu cực xuất phát điều tra của phóng viên mà không phải dựa theo báo cáo thanh tra, kiểm tra của cơ quan chức năng. Để thực hiện các đề tài điều tra độc lập này thì các phóng viên đánh đổi bằng mồ hôi, nước mắt, thậm chí cả máu.
Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng cho hay, với chủ đề phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, bản thân tôi đã từng tham gia nhiều năm, nhưng gần đây, chưa bao giờ tôi thấy không khí báo chí muốn tìm giải pháp, lối ra cho vấn đề tiêu cực trong xã hội lại mạnh mẽ như bây giờ. "Đúng như đồng chí Nguyễn Hữu Dũng và đồng chí Vũ Văn Tiến đã nói, Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thật sự là niềm động viên rất lớn đối với cá nhân tôi và các đồng nghiệp.Theo tôi, khó khăn nhất khi tham gia vào mảng báo chí đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực là sự vất vả", ông Hoàng nói. 
Theo bà Đỗ Thị Thu Hằng - Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, khó nhất với báo chí phòng chống tiêu cực là có những lằn ranh, những vấn đề mà nhà báo khi điều tra không thể mang thẻ nhà báo ra để nói rằng: “Tôi đang hành nghề hợp pháp”. Thế nên, trước tiên, việc bảo vệ nhà báo tác nghiệp bắt đầu từ chính bản thân nhà báo.  
Nhà báo Lê Anh Đạt, Quyền Tổng biên tập Báo Đại Đoàn Kết cho hay, trong lịch sử phát triển vẻ vang của Báo Đại Đoàn Kết- Tờ báo ra đời trước cách mạng tháng 8/1945, đã phụng sự bạn đọc, để lại nhiều dấu ấn trong 81 năm qua. Thời kỳ trước Đổi Mới, nhà báo Thái Duy đã viết "Khoán chui hay là chết". Trước bất kỳ sự đổi mới nào cũng có sự giằng xé giữa cái cũ đã lỗi thời, cái mới tiến bộ đang hình thành. Cái cũ thì cố hữu, bảo thủ, cái mới thì non nớt cần được bảo vệ. Trong bối cảnh đó, nhà báo Thái Duy đã dũng cảm để viết những bài báo thời sự, mang tầm thời đại.Sau này, Báo Đại Đoàn Kết đã từng đứng về phía người yếu thế, bền bỉ đấu tranh cho lẽ phải, công lý và đã chiến thắng trong một vụ án oan, cứu một người thoát án tử hình.Dù đấu tranh chống tiêu cực, bảo vệ sự tiến bộ, hay bênh vực cho số phận con người, Báo Đại Đoàn Kết, các thế hệ làm Báo Đại Đoàn Kết đã thể hiện bản lĩnh của một tờ báo lớn trong làng Báo chí Cách mạng Việt Nam.
 Nhà báo Nguyễn Văn Dũng - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Mặt trận.
Nhà báo Công Khanh - Phụ trách Ban Báo điện tử Báo Đại Đoàn Kết đặt câu hỏi cho các vị khách mời tại toà đàm. Ảnh: Quang Vinh. 
Trong khuôn khổ buổi sáng, toạ đàm về Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022-2023 với chủ đề "Hành trình không ngừng nghỉ, không vùng cấm" đã kết thúc tốt đẹp.  
 Toạ đàm ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp, chia sẻ, định hướng của các vị khách mời trong đó có Trưởng Ban Tổ chức, các Phó Ban Tổ chức và các nhà báo, phóng viên về giải báo chí, cũng như các câu chuyện nghiệp vụ của các nhà báo điều tra, chống tham nhũng, tiêu cực.  

Nhóm PV

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều